Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay là gì?

Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay là tình trạng viêm đau các gân ở cổ tay và ngón cái. Tình trạng này nếu không được điều trị có thể khiến bạn gặp khó khi sử dụng bàn tay, ngón tay, đồng thời hạn chế phạm vi chuyển động của cổ tay.

1. Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay là gì?

Viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay hay còn gọi là hội chứng de Quervain là một tình trạng đau nhức ảnh hưởng đến các gân ở phía ngón cái của cổ tay bạn. Nếu bạn bị viêm bao gân de Quervain, bạn có thể sẽ bị đau cổ tay khi xoay hoặc nắm bất cứ thứ gì.

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra bệnh viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay chưa được biết rõ, nhưng bất kỳ hoạt động nào dựa vào chuyển động của bàn tay hoặc cổ tay lặp đi lặp lại - chẳng hạn như làm việc trong vườn, chơi gôn hoặc chơi thể thao cầm vợt hoặc nâng vật nặng - đều có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

Đau cổ tay
Có thể sẽ bị đau cổ tay khi xoay hoặc nắm bất cứ thứ gì

2. Triệu chứng của viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

Một số triệu chứng giúp nhận biết viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay:

  • Đau, sưng gần gốc ngón tay cái
  • Khó cử động ngón tay cái và cổ tay khi bạn đang làm việc gì đó liên quan đến việc cầm nắm
  • Đau dọc mặt sau ngón tay cái, trực tiếp trên hai gân.

Tình trạng này có thể xảy ra dần dần hoặc bắt đầu một cách đột ngột. Trong cả hai trường hợp, cơn đau có thể lan đến ngón tay cái hoặc lên cẳng tay của bạn. Bạn có thể thấy khó và đau khi cử động ngón tay cái, đặc biệt khi bạn cố gắng véo hoặc cầm nắm đồ vật. Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn cử động ngón tay cái hoặc cổ tay.

Hội chứng De Quervain :Viêm bao gân ở mỏm trâm quay
Cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn cử động ngón tay cái hoặc cổ tay.

3. Nguyên nhân gây viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

Việc vận động cổ tay quá mức được cho là có liên quan đến bệnh viêm bao gân de Quervain.

Gân là cấu trúc giống như sợi dây để gắn cơ với xương. Khi bạn cầm, nắm, véo hoặc vặn bất cứ thứ gì trong tay, hai gân ở cổ tay và ngón cái dưới của bạn trượt trong đường hầm được bao bọc bởi bao hoạt dịch gân. Việc lặp đi lặp lại một chuyển động thường xuyên có thể gây kích ứng vỏ bọc xung quanh hai gân, làm dày và sưng lên làm hạn chế vận động của gân.

Các nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm bao gân de Quervain bao gồm:

4. Những yếu tố nguy cơ gây viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

  • Tuổi tác: Nếu bạn ở độ tuổi từ 30 đến 50, bạn có nguy cơ mắc bệnh viêm bao gân vùng mỏm trâm quay cổ tay cao hơn các nhóm tuổi khác, kể cả trẻ em
  • Giới tính: tình trạng này thường gặp phổ biến hơn ở phụ nữ
  • Mang thai: Tình trạng này có thể liên quan đến thai kỳ
  • Chăm sóc trẻ: việc bồng bế trẻ liên tục phải sử dụng lực của ngón tay cái nhiều có thể là yếu tố gây nên viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay
  • Công việc hoặc sở thích liên quan đến chuyển động tay và cổ tay lặp đi lặp lại: những hoạt động này có thể góp phần gây ra bệnh viêm bao gân de Quervain.

5. Chẩn đoán viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

Để chẩn đoán bệnh viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay, bác sĩ sẽ kiểm tra bàn tay của bạn để xem liệu bạn có cảm thấy đau khi bị ấn lên mặt ngón tay cái của cổ tay hay không.

Bác sĩ cũng sẽ thực hiện nghiệm pháp Finkelstein, bạn sẽ được yêu cầu gấp ngón tay cái vào trong lòng bàn tay và gấp các ngón tay trùm lên ngón tay cái. Sau đó, bạn uốn cong cổ tay về phía ngón tay út. Nếu điều này gây đau ở vùng gân dạng dài và gân duỗi ngắn ngón cái hoặc ở gốc ngón cái, bạn có khả năng bị viêm bao gân de Quervain.

viêm bao gân cổ tay
Bác sĩ sẽ kiểm tra bàn tay để xem bạn có cảm thấy đau khi bị ấn lên cổ tay hay không.

6. Điều trị viêm gân vùng mỏm trâm quay cổ tay

Mục tiêu điều trị nhằm giảm viêm, duy trì cử động ở ngón tay cái và ngăn ngừa tái phát. Nếu bạn bắt đầu điều trị sớm, các triệu chứng của bạn sẽ cải thiện trong vòng bốn đến sáu tuần. Nếu viêm bao gân bắt đầu trong khi mang thai, các triệu chứng có thể kết thúc vào khoảng cuối của thai kỳ hoặc khi cho con bú.

Một số phương pháp điều trị hiện nay như:

  • Dùng thuốc: Để giảm đau và sưng, bác sĩ có thể cho bạn sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen, naproxen. Bác sĩ cũng có thể đề nghị tiêm thuốc corticosteroid vào bao gân để giảm sưng. Nếu bắt đầu điều trị trong vòng sáu tháng đầu khi có các triệu chứng, hầu hết mọi người sẽ hồi phục hoàn toàn sau khi tiêm corticosteroid, thường chỉ sau một lần tiêm.
  • Nẹp và vật lý trị liệu: Bác sĩ có thể sẽ sử dụng thanh nẹp giữ cố định ngón tay cái và cổ tay của bạn. Bạn sẽ đeo nó 24 giờ một ngày trong 4 đến 6 tuần.
  • Phẫu thuật: Nếu những phương pháp điều trị nêu trên không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nhằm giải phóng vỏ bọc gân để gân của bạn có thể di chuyển trơn tru. Đây là một thủ tục ngoại trú, có nghĩa là bạn sẽ về nhà ngay sau đó. Sau phẫu thuật bạn sẽ cần gặp bác sĩ vật lý trị liệu để thực hiện các bài tập nhằm tăng cường sức mạnh cho ngón tay cái và cổ tay.
  • Các biện pháp khắc phục tại nhà và thay đổi lối sống: hãy đi khám bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn bị viêm gân de Quervain. Nhưng hãy thử các phương pháp này tại nhà để cảm thấy tốt hơn và giữ cho ngón tay cái của bạn khỏe mạnh:
    • Chườm đá vùng bị sưng đau để giảm viêm.
    • Ngừng làm bất cứ điều gì khiến tình trạng tồi tệ hơn. Tránh các chuyển động lặp lại và các động tác vặn, véo bằng cổ tay và ngón cái.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan