Đang chữa viêm lộ tuyến có tiêm được vắc xin HPV ngừa ung thư cổ tử cung không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Quách Nguyễn Thu Thủy - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh gây ra do sự phát triển quá mức của tế bào tuyến tại cổ tử cung, Phụ nữ có viêm lộ tuyến cổ tử cung (CTC ) nghi ngờ ung thư có tần suất nhiễm HPV khá cao so với phụ nữ có CTC bình thường. Nguy cơ phát triển ung thư từ bệnh là mối lo ngại của nhiều phụ nữ. Nhiều người đang lựa chọn tiêm vacxin để phòng bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả hơn.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là tổn thương do sự phát triển và xâm lấn của tế bào tuyến vào mặt ngoài cổ tử cung. Các tế bào này vẫn tiếp tục giữ chức năng tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên gây ra hiện tượng tăng tiết dịch âm đạo, cổ tử cung tiết ra rất nhiều dịch nhờn, khiến môi trường âm đạo luôn ướt át tạo môi trường lý tưởng để phát triển và sinh sôi của các loại vi khuẩn virus có hại trong đó có khuẩn HPV. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ sinh nở

Lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Viêm lộ tuyến cũng không gây ra ung thư cổ tử cung nhưng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV trong khi đó HPV lại là virus nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung

2. Có thể tiêm vacxin HPV khi đang điều trị viêm lộ tuyến được không?

Vacxin HPV có thể được tiêm khi điều trị viêm lộ tuyến
Có thể vừa điều trị viêm lộ tuyến, vừa tiêm vacxin HPV phòng bệnh

Viêm lộ tuyến phát triển sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cổ tử cung. Vì vậy, càng tiêm vacxin HPV sớm sẽ càng giúp ích cho quá trình phục hồi và tránh ảnh hưởng đến chức năng của cổ tử cung. Tiêm vacxin HPV không gây hại đến điều trị viêm lộ tuyến và ngược lại. Có thể vừa điều trị viêm lộ tuyến, vừa tiêm vacxin phòng bệnh.

Thời điểm tốt nhất để chủng ngừa HPV là trước khi bạn bắt đầu có hoạt động tình dục. Đó là lý do tại sao Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) khuyến nghị nên tiêm vắc-xin này ở tuổi 11 hoặc 12, hoặc mũi sớm nhất có thể bắt đầu khi 9 tuổi. Nếu trẻ 13 tuổi trở lên và chưa được tiêm phòng, bạn vẫn có thể tiêm vắc-xin khi qua tuổi 26. Tại Việt Nam, vắc xin phòng HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi

3. Các giai đoạn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cấp độ 1: Tế bào tuyến xâm lấn ít, khoảng 0,2 - 0,5 mm. Dịch tiết có màu vàng đục ứ đọng ở cổ tử cung.

Cấp độ 2: Tế bào tuyến xâm lấn rộng hơn. khoảng 0,8 - 1 mm bề mặt cổ tử cung. Ở giai đoạn này, cổ tử cung bị viêm nặng, có thể xuất huyết nhẹ khi quan hệ tình dục.

Cấp độ 3: Tế bào tuyến ăn sâu và rất nhạy cảm với tác động bên ngoài. Bị đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Các cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung
Các giai đoạn bệnh của viêm lộ tuyến cổ tử cung

4. Bị viêm lộ tuyến có thể gây ra ung thư cổ tử cung không?

Viêm lộ tuyến ở cấp độ 3 có thể là yếu tố thuận lợi gây ra ung thư cổ tử cung. Vì ở cấp độ này, cổ tử cung bị viêm loét nghiêm trọng, là môi trường thuận lợi để HPV xâm nhập. Quá trình HPV xâm nhập và gây bệnh kéo dài từ 3 - 5 năm.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến có thể gây ra các biến chứng khác như polyp cổ tử cung, u nang, rách cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng.

5. Điều trị viêm lộ tuyến tránh biến chứng ung thư cổ tử cung

  • Thuốc điều trị chống viêm: Thuốc thường chỉ có tác dụng giảm triệu chứng, không thể chữa khỏi bệnh.
  • Diệt tuyến: Tiêu diệt tuyến bằng điện, đốt laser, áp lạnh hoặc hóa chất. Trước khi thực hiện, cần soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện bất thường của tế bào cổ tử cung. Việc đốt tuyến có thể gây ra những nguy hiểm như để lại xơ cứng, ứ đọng máu kinh nguyệt, cản trở sự thụ thai, sinh khó, hạn chế thụ thai.

Biện pháp diệt tuyến ít được sử dụng. Thay vào đó là giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, và khám phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng.

Nếu đã điều trị bằng đốt tuyến, người bệnh cần lưu ý:

  • Kiêng quan hệ tình dục chừng 2-3 tháng sau khi đốt.
  • Dùng thuốc trị viêm trong suốt khoảng thời gian kiêng quan hệ.
  • Sau khi quan hệ tình dục cần rửa vệ sinh sạch sẽ rồi đặt tiếp một viên thuốc đặt âm đạo để phòng bệnh tái phát.

Hiện nay việc tiêm phòng HPV là một trong những biện pháp phòng chống ung thư cổ tử cung có hiệu quả, nhất là đối với những trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan