Dấu hiệu bạn uống rượu quá nhiều

Hầu hết người đều chỉ nghĩ mình uống rượu bia chơi chơi, chưa đến mức đáng lo. Nhưng sự thực không hẳn thế. Hãy xem các dấu hiệu sau đây để thấy vấn đề của bạn đã đáng báo động chưa.

Bạn trở nên liều lĩnh

Bất cứ ai nhìn thấy người đồng nghiệp nhút nhát của mình đang nhảy trong quán bar tại một bữa tiệc của công ty, đều hiểu rằng rượu bia có thể làm giảm sự kiềm chế, ngượng ngùng. Tuy vậy, đôi khi điều này trở nên quá mức – có thể dẫn tới những quyết định nguy hiểm.

“Uống quá nhiều trong một dịp có thể thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tồi tệ, chẳng hạn, nó là tác nhân của khoảng 60% những ca bỏng nguy hiểm, 40% các cú ngã và tai nạn xe hơi chết người, và một nửa của những ca hiếp dâm, theo số liệu của Viện quốc gia về lạm dụng chất cồn và nghiện rượu Mỹ.

Bạn uống nhiều vào cuối tuần

Nếu bạn không uống hàng ngày nhưng uống thường xuyên, chẳng hạn tối thứ sáu hàng tuần, đó là báo động đỏ. Việc “kiêng khem” cả tuần để rồi uống dồn vào một ngày duy nhất đã xóa bỏ tất cả những lợi ích cho sức khỏe của bia rượu. Thêm vào đó, việc uống cấp tập này có thể làm tăng huyết áp và làm biến đổi tác dụng của một số loại thuốc.

Không biết điểm dừng

Đã bao giờ bạn tự nhủ rằng mình sẽ chỉ uống 1-2 cốc rượu tại bữa tiệc, và trước đó bạn đã biết rằng mình uống 4 cốc rồi? Một trong các dấu hiệu cho thấy bạn có thể là đệ tử lưu linh là không biết giới hạn của mình. Giống như tiểu đường, bệnh tim và nhiều bệnh tật khác, các trục trặc do rượu phát triển từ từ. Đó là lý do vì sao điều khôn ngoan là nên đánh giá lại thói quen uống rượu thường xuyên của mình, bằng cách viết ra bạn đã uống bao nhiêu, và khi nào. Điều đó sẽ giúp cho việc kiểm soát dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu “trượt dốc”.

5 bệnh đáng sợ do rượu
Khi rượu được đặt ưu tiên cao hơn cuộc sống hàng ngày, bạn có thể đã rơi vào vùng nguy hiểm

Quên tạm thời

Rượu mạnh can thiệp vào trí nhớ của bạn bằng cách ngắt mạch một chất truyền dẫn chủ yếu trong bão có liên hệ với trí nhớ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn từng “quên” một phần của buổi tối cho đến khi người bạn uống cùng nhắc nhở, hoặc tỉnh dậy trong trạng thái mơ hồ bằng cách nào mình về nhà và chui vào giường được, bạn đã uống quá nhiều.

Buông trôi một vài trách nhiệm

Uống rượu trở thành vấn đề khi bạn nhận ra mình bắt đầu bỏ qua những thứ từng rất quan trọng để tập trung cho việc chén chú chén anh. Chẳng hạn, việc đưa con đi ngủ hay tham gia khóa học buổi sáng. Khi rượu được đặt ưu tiên cao hơn cuộc sống hàng ngày, bạn có thể đã rơi vào vùng nguy hiểm.

Những người thân dường như lo ngại

Nếu gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp đều nhắc nhở hoặc bóng gió rằng họ lo lắng cho bạn, đã đến lúc dừng lại.

Sau khi nhận ra rằng mình đã uống nhiều hơn trước đây, bạn hãy đặt ra mục tiêu để kiểm soát bản thân. Chẳng hạn, nói cho bạn đời hoặc bạn thân về định mức uống của mình trước khi đến một sự kiện. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng nói không với cốc tiếp theo, vì bạn đang được người khác “đếm hộ”.

Và nếu bạn sợ phải hỏi người khác rằng liệu bạn có uống nhiều quá không, đó có thể là dấu hiệu rằng bạn đang làm điều đó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan