Dấu hiệu bình thường và bất thường sau phá thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trước khi nạo phá thai, bác sĩ chuyên khoa sản sẽ báo trước cho bạn các dấu hiệu bình thường và bất thường để có thể theo dõi sức khỏe bản thân sau khi thực hiện phá thai.

1. Dấu hiệu bình thường sau khi hút thai

Sau thực hiện thủ thuật hút thai, phá bỏ thai nhi, bạn sẽ được bác sĩ, điều dưỡng kiểm tra cẩn thận về mạch, huyết áp, tình trạng máu. Lượng máu mất sau khi hút thai an toàn sẽ tương đương với lượng máu mất đi trong một kỳ kinh nguyệt. Bởi vậy sẽ không có điều gì nguy hiểm đối với chị em. Các cơn đau bụng sau khi nạo hút thai do co cơ tử cung là dấu hiệu bình thường sau khi hút thai và cũng chỉ xuất hiện trong vài ngày. Tuy nhiên nếu tình trạng đau kéo dài thì đó là dấu hiệu bất thường sau khi hút thai. Bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để khám và kiểm tra lại cho đảm bảo.

2. Dấu hiệu bất thường sau khi hút thai

Chị em sau khi hút thai nên theo dõi sức khỏe của mình nếu thấy các dấu hiệu bất thường sau khi hút thai sau cần đến gặp bác sĩ sản khoa ngay để được giúp đỡ. Cụ thể là:

  • Cơn đau bụng ngày càng tăng
  • Ra máu nhiều, kéo dài trên một tuần kể từ khi thực hiện hút thai, lượng máu ra không ít đi
  • Bị sốt, ớn lạnh
  • Khí hư tiết ra có mùi hôi, khó chịu

Đây là các dấu hiệu bất thường cơ bản ở phụ nữ sau khi hút thai không an toàn. Các dấu hiệu này có thể là báo hiệu hoặc gây ra các biến chứng, nguy cơ sau khi hút thai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản sau này ở phụ nữ.

3. Các nguy cơ có thể gặp khi nạo hút thai

Dấu hiệu bình thường và bất thường sau phá thai
Các nguy cơ có thể gặp khi nạo hút thai

Các nguy cơ có thẻ gặp phải khi nạo hút thai bao gồm:

Nhiễm trùng: nguy cơ nhiễm trùng ngược dòng âm đạo vào tử cung có thể xảy ra trong quá trình hút thai. Nếu không thực hiện ở cơ sở y tế uy tín, chị em dễ mắc phải nguy cơ nhiễm trùng cao, nguy hiểm.

Sau khi hút thai, nếu thấy các dấu hiệu như sốt, đau bụng, ra dịch âm đạo hôi thì bạn nên trở lại bệnh viện để xác định có bị nhiễm trùng hay không để điều trị tích cực, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tử cung, viêm vùng chậu, nhiễm trùng huyết...

Chảy máu: trong trường hợp nhau cài răng lược

Thủng tử cung: xảy ra khi đưa ống hút nhựa vào lòng tử cung

Dính buồng tử cung: do tổn thương căn bản ở nội mạc tử cung, biểu hiện ở người sau khi hút thai là mất kinh hoặc ít kinh đi kèm đau bụng

Không phải ai sau khi phá thai bằng phương pháp hút thai cũng có những dấu hiệu bất thường. Bởi vậy chị em không nên quá lo lắng sau khi thực hiện hút thai. Nhưng nếu bất cứ dấu hiệu bất thường sau khi hút thai nào xảy ra thì nên đến bệnh viện để kiểm tra và khám lại ngay để xử lý kịp thời các nguy cơ biến chứng do hút thai gây ra.

Bác sĩ Lê Nhất Nguyên có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. BS nguyên là bác sĩ khoa sản bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM. BS có chuyên môn cao và thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa. Hiện tại là Bác sĩ Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

125.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan