Dấu hiệu hút thai không thành công

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Lâm Khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Dấu hiệu hút thai không thành công không khó để nhận biết nên chị em hoàn toàn có thể nhận ra những triệu chứng bất thường sau phá thai. Tuy nhiên, do nhiều người chủ quan nên không đi khám chữa trị ngay dẫn đến những hậu quả khôn lường.

1. Hút thai không thành công là gì?

Hút thai là phương pháp phá thai ngoại khoa được áp dụng khi thai phụ không mắc bệnh nội khoa cấp tính (bệnh tim mạch, cao huyết áp,...), không bị dị dạng đường sinh dục và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Tuy nhiên, thực tế có một số trường hợp hút thai không thành công, chị em có thể gặp phải tai biến, biến chứng sau hút thai phổ biến như thủng tử cung, dính buồng tử cung, băng huyết, nhiễm trùng,... đặc biệt là tai biến sót thai.

Hút thai còn sót được hiểu là tình trạng bị sót thai hoặc sót nhau thai trong buồng tử cung khi tiến hành hút thai ra khỏi tử cung không thành công.

2. Dấu hiệu hút thai không thành công

Để nhận biết được các triệu chứng hút thai bị sót, chị em có thể dựa vào những biểu hiện sau:

  • Chảy máu âm đạo kéo dài

Thông thường sau khi hút thai, chị em sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo khoảng 5 – 7 ngày (có trường hợp kéo dài đến 10 ngày), tùy theo cơ địa từng người, kèm máu cục nhỏ cho thấy phôi thai được đẩy ra ngoài, làm sạch buồng tử cung. Lượng máu những ngày đầu ra nhiều, nhưng sau đó giảm dần và hết hẳn. Tuy nhiên, nếu sau khi hút thai, chị em có hiện tượng ra máu âm đạo trên 10 ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, kèm theo nhiều máu cục, ra dịch màu nâu, có mùi hôi thì đây có thể cho thấy phá thai không được thực hiện an toàn gây nên biến chứng sót thai.

  • Đau bụng dưới dữ dội

Sau khi hút thai do tác động can thiệp ngoại khoa và sự co bóp của tử cung để đẩy dịch sản ra ngoài khiến chị em có cảm giác đau bụng như chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này thường bắt đầu và kết thúc cùng với dấu hiệu ra máu. Tuy nhiên, trong trường hợp chị em đau bụng dữ dội kéo dài và mức độ đau ngày càng tăng thì đây có thể là dấu hiệu của sót thai cần phải sớm thăm khám tại cơ sở y tế.

  • Choáng, ngất xỉu

Dấu hiệu hút thai không thành công
Choáng, ngất xỉu sau khi phá thai

Là triệu chứng ít gặp. Tuy nhiên, trong những trường hợp chị em bị ra máu sau phá thai kéo dài sẽ dẫn tới mất quá nhiều máu. Lúc này dấu hiệu choáng, ngất sẽ xuất hiện.

  • Sốt cao, mệt mỏi

Hút thai tuy được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng ảnh hưởng đến cơ thể là điều không thể tránh khỏi. Khi hút thai không thành công dẫn đến sót thai sẽ gây nhiễm trùng nhau và gây sốt cao, cơ thể mệt mỏi. Đây cũng là dấu hiệu điển hình dễ nhận biết khi chị em gặp phải hiện tượng sót thai.

3. Hút thai không thành công có sao không?

Nếu hút thai không thành công, thai phụ dễ gặp những biến chứng nguy hiểm như:

  • Tử vong: Khi bị choáng nặng sẽ làm suy giảm tuần hoàn, không xử lý nhanh có thể dẫn đến tử vong;
  • Thủng tử cung: Rách tử cung có thể xảy ra khi tiến hành thủ thuật. Nhiễm trùng, băng huyết cũng có thể xảy ra khi máu chảy bất thường kéo dài không cầm được, trong đó biến chứng sót thai dễ gặp nhất.
  • Gây vô sinh, hiếm muộn: Nếu hút thai vẫn còn sót thai sẽ gây nên viêm nhiễm, chị em không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh nữ hoặc hiếm muộn, mất khả năng làm mẹ sau này.
  • Thai dị tật: Một số trường hợp ghi nhận việc hút thai nhưng thai vẫn phát triển, tuy nhiên khi sinh ra trẻ sẽ bị dị tật.
  • Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và tinh thần: Khi hút thai còn sót sẽ gây ra những triệu chứng bất thường và nhiễm trùng cơ quan sinh sản. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, bất an và khó chịu trong người.

Ngay cả khi phá thai an toàn, các biến chứng vẫn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất của phụ nữ. Do đó, nếu chưa muốn có thai, phụ nữ cần lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai thích hợp, hiệu quả để tránh các biến chứng không mong muốn xảy ra.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa, nhất là sau khi nạo hút thai, Vinmec đã triển khai Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Quý khách có nhu cầu khám tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có thể đăng ký khám tại hệ thống Bệnh viện, Phòng khám Vinmec trên toàn quốc

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

185.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan