Dậy sớm buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Bài viết được viết bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu - Trung tâm Ung bướu Xạ trị, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Sinh hoạt đúng giờ giấc khoa học và duy trì nó trong một thời gian dài không những cơ thể khỏe mạnh mà còn đẩy lùi các nguy cơ gây bệnh ung thư. Việc ngủ nướng, ngủ ngày quá 8h là 1 trong những yếu tố góp phần gia tăng tỷ lệ mắc ung thư vú.

1. Dậy sớm buổi sáng sẽ có nguy cơ ung thư vú thấp hơn

Một nghiên cứu trên nền tảng cơ sở dữ liệu lớn đã cho thấy những phụ nữ dậy sớm buổi sáng có thể có nguy cơ ung thư vú thấp hơn. Trong một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên trang Medical news update, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu phân tích từ 180.216 phụ nữ ở Biobank Vương quốc Anh và 228.951 phụ nữ từ Hiệp hội Ung thư vú. Từ đó, họ đã tìm thấy bằng chứng vững chắc về việc dậy sớm buổi sáng có tác dụng làm giảm đối với nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu cũng tìm được bằng chứng cho thấy; rằng ngủ quá 7 - 8 giờ mỗi đêm có thể có tác dụng ngược đến việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng những tác dụng này là nhỏ, so với các yếu tố nguy cơ khác gây ung thư vú, chẳng hạn như béo phì, uống rượu và hút thuốc.

Ung thư vú
Dậy sớm vào buổi sáng làm giảm nguy cơ ung thư vú

2. Tập trung vào đặc tính hơn là các yếu tố có thể thay đổi

Mặc dù trước đây đã có rất nhiều nghiên cứu được công bố cho thấy mối liên quan về nguy cơ ung thư vú tăng trên những người phải làm việc ca đêm. Tuy vậy có ít các nghiên cứu được tập trung vào các đặc tính mà bản thân các cá nhân thấy khó có thể thay đổi, ví dụ như dậy sớm vào buổi sáng hay thức khuya vào buổi tối là ví dụ điển hình.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện hai phân tích. Trong phân tích thứ nhất, phân tích hồi quy đa biến được thực hiện trên dữ liệu Biobank của Anh để tìm mối liên hệ giữa ung thư vú với việc dậy sớm buổi sáng hay thức khuya buổi tối, thời gian ngủ và các triệu chứng mất ngủ của những người tham gia.

Phân tích thứ hai là phân tích ngẫu nhiên, được thực hiện trên dữ liệu Biobank của Anh và hai mẫu dữ liệu của Hiệp hội Ung thư Vú (BCAC). Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu di truyền về loại “đồng hồ sinh học”, thời gian ngủ và mất ngủ của những người tham gia để tìm kiếm các mối liên hệ với ung thư vú.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy dậy sớm buổi sáng đi liền với rủi ro thấp hơn. Cụ thể phân tích hồi quy đa biến của dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh cho thấy phụ nữ dậy sớm buổi sáng có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 1% so với nhóm phụ nữ thức khuya vào buổi tối.

Một yếu tố mà ảnh hưởng ít hơn 1% đến nguy cơ ung thư vú của phụ nữ có nghĩa là nó ảnh hưởng đến ít hơn 10 người trong 1.000 phụ nữ.

Chính vì vậy phân tích thứ nhất cho thấy có ít bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa thời gian ngủ, các triệu chứng mất ngủ với ung thư vú.

Phân tích thứ hai của Anh đã hỗ trợ bổ sung những kết quả này, cũng như phân tích trên hai mẫu dữ liệu của Hiệp hội ung thư vú, kết quả này chỉ cho thấy một tác động nhỏ mang tính tiêu cực của việc tăng thời gian ngủ đối với nguy cơ ung thư vú.

Đồng hồ sinh học về giấc ngủ
Thiết lập thời gian ngủ hợp lý

3. Bằng chứng cho thấy mối quan hệ nhân - quả

Các tác giả kết luận rằng những phát hiện này cung cấp bằng chứng về quan hệ nhân quả của đồng hồ sinh học đối với nguy cơ ung thư vú.

Theo bà Eva Schernhammer, giáo sư dịch tễ tại Đại học Vienna, chỉ ra rằng nghiên cứu này xác định sự cần thiết của các nghiên cứu sau này nhằm đưa ra cách giảm căng thẳng trên đồng hồ sinh học của chúng ta.

Ngoài ra, bà nói rằng nghiên cứu này cũng có thể giúp sắp xếp giờ làm việc phù hợp với từng loại đồng hồ sinh học của mỗi cá nhân.

Tiến sĩ Luca Magnani, một nghiên cứu viên cao cấp về phẫu thuật và ung thư tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn Vương quốc Anh, cũng đã bình luận về những phát hiện này. Ông mô tả nghiên cứu này thú vị, trong đó, các nhà nghiên cứu đã xác định được mối liên hệ giữa biến thể di truyền (liên quan đặc điểm của giấc ngủ) và nguy cơ ung thư vú, tuy rằng tác động rất nhỏ.

Ông cũng chỉ ra rằng những kết quả này cho thấy không có mối liên hệ giữa việc sửa đổi thói quen ngủ và giảm nguy cơ ung thư vú.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: medical news today

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan