Điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh bùng phát. Trong số đó, bệnh đau mắt đỏ là bệnh lành tính, nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm, loét giác mạc và có thể dẫn đến mù lòa. Vậy trẻ đau mắt đỏ điều trị thế nào?

1. Bé bị đau mắt đỏ dùng thuốc gì?

1.1 Các loại thuốc không kê đơn

Thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt natri clorid 0,9% mỗi lần nhỏ 2 giọt một mắt: giúp làm mềm nhử dính trên mắt khi ngủ dậy, chống khô mắt và loại bớt virus (nhỏ thường xuyên 2 giờ 1 lần).

Thuốc nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng

Vitamin A+ D (người lớn không quá 5.000 UI vitamin A/ngày + 500UI vitamin D3/ngày), dùng liên tục 10 ngày rồi nghỉ. Dùng thêm vitamin C viên uống, vitamin B2. Trường hợp đau mắt nặng, quá 20 ngày chưa khỏi cần dùng thêm thuốc nhỏ mắt chứa vitamin nhóm B và chondroitin hoặc thuốc nhỏ mắt chứa vitamin A, E, B6.

1.2 Các loại thuốc do bác sĩ kê đơn

Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh

Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh như: cloramphenicol, tobramycin, moxifloxacin, ofloxacin, neomycin... chỉ sử dụng tối đa 7 ngày, nếu chưa khỏi phải thay thuốc khác. Mỗi ngày nhỏ 4 - 6 lần có tác dụng phòng bội nhiễm vi khuẩn gây viêm loét giác mạc. Các thuốc này không có tác dụng diệt virus

Trẻ đau mắt đỏ nhỏ thuốc gì cần theo sự kê đơn của bác sỹ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng.

Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid

Thuốc nhỏ mắt chứa corticoid như dexamethason, hydrocortison, fluoromethason, prednisolon... có tác dụng chống viêm, giảm chảy thành dịch nhày làm mờ mắt, mỗi ngày nhỏ 4-6 lần. Không được dùng quá 10 ngày (cấm dùng khi có viêm loét giác mạc. Dùng lâu dài sẽ có nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp). Hai loại thuốc này thường được các nhà sản xuất bào chế trong 1 biệt dược (có nhiều tên biệt dược như chlorocid- H, dexacol, pandex, polydexa, neodex...).

Nước mắt nhân tạo có tác dụng hút, giữ nước duy trì độ ẩm trên mặt nhãn cầu, tăng độ nhầy, tránh tình trạng khô mắt. Nhưng do có rất nhiều biệt dược khác nhau về dược chất (hàng chục loại) nên người bệnh không biết để chọn cho hợp với mình, vì vậy cần bác sĩ kê đơn để chọn lựa, tốt nhất là thuốc không có chất bảo quản benzalkonium chloride.

Nếu dùng lâu dài chất này sẽ tích lũy trên bề mặt nhãn cầu phá vỡ cấu trúc lipid làm mất tính bền vững của màng phim nước mắt. Trường hợp viêm kết mạc nặng mỗi ngày phải tra thường xuyên 5-6 lần. Chỉ dùng khi thấy khô mắt, không dùng liên tục nhiều ngày.

Nhỏ mắt cho trẻ
Thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh và corticoid là hai loại thuốc kê đơn được dùng nhiều

2. Những điều cần tránh khi đang điều trị bệnh đau mắt đỏ

  • Không nên đi học hoặc đi làm cho đến khi nào bệnh tình cải thiện.
  • Nếu bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn gây ra, trẻ có thể đi học hoặc làm việc sau khi được điều trị 24 giờ với thuốc kháng sinh và các triệu chứng sau đó đang từ từ được cải thiện.
  • Trẻ phải dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Toa thuốc có thể bao gồm thuốc nhỏ mắt và thuốc mỡ bôi vùng quanh mắt.
  • Đối với bệnh đau mắt đỏ liên quan đến dị ứng, thuốc kháng histamine như Loratadine (Claritin) hoặc Cetirizine (Zyrtec) có thể giúp làm dịu các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, không được dùng thuốc kháng histamine cho trẻ em nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Lưu ý khi điều trị đau mắt đỏ ở trẻ em

Nhỏ mắt cho trẻ
Không nên sử dụng thuốc được kê toa hoặc toa thuốc cũ của người khác

Không nên sử dụng thuốc được kê toa hoặc toa thuốc cũ của người khác, vì có thể chúng không phù hợp với tình trạng hiện tại của trẻ.

Khi chuẩn bị dùng thuốc nhỏ mắt để điều trị đau mắt đỏ cho trẻ em, cần cầu trẻ nằm xuống nơi bằng phẳng, bảo trẻ khép hờ mắt lại và từ từ nhỏ nước vào góc bên trong mắt bên cạnh sống mũi, và để nước từ từ chảy vào trong mắt trẻ. Khi trẻ mở mắt, thuốc sẽ nhẹ nhàng di chuyển vào các màng nhầy bị nhiễm trùng mà không cần phải nháy mắt liên tục.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

108.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Khô mắt
    Vì sao bạn bị khô mắt sau mổ Lasik?

    Phẫu thuật Lasik là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả các vấn đề về mắt như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. Tuy nhiên, phương pháp này có thể để lại một số biến chứng tạm ...

    Đọc thêm
  • viem-noi-nhan-la-benh-gi
    Viêm nội nhãn là bệnh gì?

    Viêm nội nhãn một tình trạng nhiễm trùng mắt nặng nề có tiên lượng phục hồi phụ thuộc nhiều vào thời điểm chẩn đoán cùng với phương pháp điều trị thích hợp. Viêm nội nhãn thường xuất hiện do các ...

    Đọc thêm
  • Cây dành dành núi
    Tác dụng của cây dành dành núi

    Cây dành dành núi thường được trồng làm cảnh hoặc che bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, dành dành núi còn được dân gian sử dụng trong các bài thuốc quý để chữa trị các bệnh như ...

    Đọc thêm
  • Otivacin
    Công dụng thuốc Otivacin

    Otivacin thuộc nhóm thuốc dùng để điều trị mắt và tai mũi họng. Thuốc có dạng bào chế là dung dịch nhỏ mắt, mũi và tai, đóng gói hộp 1 lọ x 8ml. Biết được các thông tin cần thiết ...

    Đọc thêm
  • Bệnh sau mưa bão
    Cách phòng các bệnh thường gặp sau mưa bão

    Nguồn nước ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển như virus viêm gan A, viêm não, bại liệt, adenovirus, rotavirus. Các virus này có thể gây bệnh nặng dẫn đến tử vong, nhất là ...

    Đọc thêm