Điều trị khớp cắn ngược thế nào cho hiệu quả?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khớp cắn ngược có biểu hiện là hàm răng dưới đưa ra phía trước. Khi ngậm miệng lại thì răng hàm dưới phủ ra ngoài răng hàm trên, hiện tượng này còn được gọi là móm. Khớp cắn ngược là một trong những sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, không chỉ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt mà còn ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của răng.

1. Khớp cắn ngược và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khớp cắn ngược, có thể là do xương hàm như: xương hàm trên kém phát triển, xương hàm dưới phát triển quá mạnh hoặc do dị tật khe hở vòm miệng khiến cho xương hàm trên thiếu hụt kích thước theo chiều ngang và chiều trước sau làm cho răng cửa hàm trên luôn ở phía trong so với răng cửa hàm dưới.

Thông thường, khớp cắn ngược sẽ có 3 dạng: khớp cắn ngược do răng, khớp cắn ngược do xương hoặc khớp cắn ngược do cả xương hàm và răng. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có những chỉ định riêng khác nhau để thực hiện điều trị.

  • Điều trị khớp cắn ngược do răng:

Niềng răng mang lại kết quả cao đối với trường hợp răng khớp cắn ngược, đặc biệt là khi thực hiện sớm ở giai đoạn thiếu niên từ 12- 16 tuổi khi răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ. Niềng răng là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn. Thời gian niềng răng tùy thuộc vào tình trạng khớp cắn ngược phức tạp ra sao nhưng thường dao động trong khoảng từ 12-24 tháng. Giá niềng răng khớp cắn ngược còn phụ thuộc vào mức độ sai lệch khớp cắn, loại niềng răng mà bệnh nhân lựa chọn, niềng răng mắc cài kim loại có chi phí tiết kiệm hơn so với các loại mắc cài khác.

  • Điều trị khớp cắn ngược do xương hàm:

Nếu khớp cắn ngược do xương ở mức độ nặng, do xương hàm phát triển quá mạnh hoặc do dị tật khe hở vòm miệng thì biện pháp duy nhất là phải phẫu thuật. Tuy nhiên, có một lưu ý là phẫu thuật thường áp dụng cho những bệnh nhân trên 18 tuổi để đảm bảo các dấu hiệu về tăng trưởng xương hàm đã ngừng lại và những sai lệch của khuôn mặt không còn.

  • Điều trị khớp cắn ngược do cả xương hàm và răng:

Với trường hợp này, bệnh nhân sẽ được chỉ định cả hai phương pháp niềng răng và phẫu thuật xương hàm nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Giai đoạn đầu bạn sẽ phải đeo khí cụ niềng răng để điều chỉnh răng về vị trí đều khít, đảm bảo khớp cắn cũng như chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của 2 hàm răng. Sau đó, bạn sẽ được phẫu thuật để đưa hàm dưới về vị trí đều khít với hàm trên.

2. Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại tại Vinmec Times City

Tất cả các trường hợp răng mọc lệch lạc, người có răng bị lệch khớp cắn - trong đó có khớp cắn ngược làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ thì đều có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh hình răng. Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như một số loại như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này. Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Điều trị khớp cắn ngược thế nào cho hiệu quả?
Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại

Khi đăng ký Gói chỉnh nha bằng mắc cài kim loại thế hệ mới tại bệnh viện Vinmec Times City, khách hàng sẽ được:

  • Khám tổng thể răng - miệng.
  • Chụp Xquang sọ thẳng nghiêng.
  • Phim răng toàn cảnh.
  • Nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc ( kim loại, hàm trên, đơn giản/phức tạp) và Nắn chỉnh răng sử dụng mắc cài tự buộc ( kim loại, hàm dưới, đơn giản/phức tạp ).
  • Chỉnh nha mắc cài kim loại tự buộc hàm trên đơn giản/ phức tạp và Chỉnh nha mắc cài kim loại tự buộc hàm dưới đơn giản.
  • Duy trì kết quả điều trị nắn chỉnh răng bằng khí cụ cố định (Hàm duy trì một cung hàm gắn chặt.
  • Lấy cao răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan