Điều trị polyp dây thanh quản thế nào?

Polyp dây thanh quản có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn đối với người trưởng thành. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ ảnh hưởng đến giọng nói và gây khàn tiếng kéo dài. Phẫu thuật polyp thanh quản là chỉ định chữa trị hiệu quả thường gặp.

1. Tổng quan về bệnh polyp dây thanh quản

1.1. Khái niệm

Thanh quản, còn gọi là hộp thanh, nằm ở giữa đáy của lưỡi và khí quản. Các cơ dây thanh quản căng và duỗi để không khí đi qua, cũng như rung động để phát ra âm thanh lớn / cao hoặc nhỏ / thấp khi con người nói chuyện.

Polyp dây thanh quản là những u nhỏ bằng hạt tấm hoặc hạt đậu xanh, nhẵn bóng, mọng, và có màu trắng hồng. Polyp nằm ở 1/3 giữa dây thanh quản và tại mặt trên bờ trong lòng thanh quản.

1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng polyp dây thanh quản bao gồm:

  • Phù nề thanh quản khi bị viêm nhiễm, lạm dụng giọng nói vì lý do nghề nghiệp,...;
  • Quá sản tổ chức biểu mô, liên kết hoặc niêm mạc thanh quản;
  • Vỡ dây thanh căng quá mức, gây chảy máu khi bị tác động kích thích cơ học (nói nhiều, liên tục, kéo dài...);
  • Viêm thanh quản mạn tính kéo dài.

1.3. Triệu chứng

Hai triệu chứng chủ yếu của polyp thanh quản là khàn tiếng và nói mất hơi. Mức độ khàn tiếng phụ thuộc vào kích thước của polyp, lúc đầu chỉ xảy ra từng đợt, dần dần xuất hiện liên tục nếu bệnh nhân không chú ý điều trị tích cực.

Ngoài khàn tiếng, người bệnh có thể bị hụt hơi, ho khan, tuy nhiên hiếm gặp triệu chứng mất hẳn tiếng và khó thở do thanh quản có polyp.

1.4. Biến chứng

Polyp thanh quản tuy không diễn tiến ác tính gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng chủ yếu ảnh hưởng tới giọng nói cũng như công việc của người bệnh, đặc biệt là giáo viên, ca sĩ, hướng dẫn viên du lịch, phát thanh viên, bán hàng...

Bệnh cũng không thể tự khỏi, vì vậy cần được chẩn đoán nội soi tình trạng của dây thanh quản cũng như kích thước và vị trí của polyp, từ đó đưa ra hướng điều trị đúng đắn.

Phẫu thuật polyp thanh quản
Hình ảnh polyp thanh quản

2. Nguyên tắc điều trị

2.1. Không điều trị nếu chưa có triệu chứng

Khi chưa có biểu hiện triệu chứng song bệnh nhân tình cờ được phát hiện có polyp ở dây thanh quản thông qua thăm khám Tai Mũi Họng thì không cần thiết can thiệp điều trị y tế. Người bệnh chỉ cần thay đổi lối sống như:

  • Súc họng miệng để giữ vệ sinh;
  • Đánh răng mỗi ngày 2 - 3 lần (buổi sáng, tối và sau khi ăn);
  • Bắt đầu hạn chế nói chuyện.

2.2. Điều trị nội khoa khi xuất hiện triệu chứng nhẹ

Nếu bệnh nhân đã có hiện tượng khàn tiếng nhẹ và không liên tục, thì trước tiên bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa. Các biện pháp cụ thể như sau:

  • Cần thiết tạm ngưng hoặc hạn chế nói đến mức tối đa nhằm giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng;
  • Điều trị bằng khí dung có thuốc chống viêm, chống phù nề, kết hợp với kháng sinh theo đơn thuốc của bác sĩ khám bệnh;
  • Tiếp tục theo dõi bệnh ở chuyên khoa Tai Mũi Họng định kỳ ngay cả khi triệu chứng ổn định và khỏi khàn tiếng.

2.3. Can thiệp ngoại khoa nếu nội khoa không hiệu quả

Điều trị ngoại khoa phẫu thuật polyp dây thanh chỉ được thực hiện trong trường hợp những phương pháp nội khoa không có kết quả tích cực.

Có nhiều phương pháp phẫu thuật polyp thanh quản được áp dụng tại những cơ sở y tế và bệnh viện khác nhau. Sau khi được bác sĩ tư vấn, bệnh nhân sẽ được tự lựa chọn hình thức cắt bỏ polyp phù hợp nhất với tình trạng của bản thân.

2.4. Theo dõi sau phẫu thuật polyp thanh quản

Sau khi tiến hành phẫu thuật polyp dây thanh, bệnh nhân thường được bác sĩ cho dùng kháng sinh, kết hợp với khí dung chứa thuốc chống viêm, chống phù nề.

Phẫu thuật polyp thanh quản
Sau khi tiến hành phẫu thuật polyp dây thanh, bệnh nhân thường được bác sĩ cho dùng kháng sinh

3. Phẫu thuật polyp thanh quản

3.1. Nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp

Như đã đề cập ở trên, có nhiều phương pháp phẫu thuật polyp dây thanh để loại bỏ polyp. Một trong số đó là nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp.

Kỹ thuật này được thực hiện bằng kìm Frankel và chỉ áp dụng đối với polyp có cuống nhỏ. Tuy nhiên hiện nay phương pháp phẫu thuật polyp thanh quản gián tiếp cũng không còn được sử dụng rộng rãi.

3.2. Nội soi vi phẫu thanh quản cắt polyp

Phẫu thuật polyp thanh quản nội soi vi phẫu là biện pháp sử dụng các thiết bị nội soi và dụng cụ y tế chuyên dụng để trực tiếp bóc tách và cắt bỏ khối polyp xuất hiện trên dây thanh. Ngoài ra còn có biện pháp soi thanh quản cắt bỏ polyp dưới kính hiển vi phẫu thuật hoặc cắt bỏ polyp bằng laser CO2.

Nội soi vi phẫu thuật polyp dây thanh được áp dụng cho những trường hợp sau:

  • Kích thước khối u lớn;
  • Bệnh nhân bị mất giọng, khàn tiếng lâu ngày;
  • Gặp khó khăn khi ăn uống dẫn tới sụt cân.

Đây là kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả rất cao, mà còn ít xâm lấn nên bệnh nhân ít đau cũng như sớm hồi phục sức khỏe.

4. Chi phí cắt polyp thanh quản

Chi phí cắt polyp thanh quản dao động khác nhau ở mỗi bệnh viện và còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, chẳng hạn như:

  • Vị trí, kích thước và số lượng polyp;
  • Những xét nghiệm cần thực hiện khi thăm khám chẩn đoán;
  • Chi phí phẫu thuật nội soi;
  • Theo dõi điều trị hậu phẫu.

Do đó nếu bệnh nhân muốn tham khảo thông tin chi tiết về chi phí cắt polyp thanh quản cần đến trực tiếp cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể. Thông thường, chi phí cắt polyp thanh quản tại bệnh viện tư nhân không quá chênh lệch so với giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện công. Hơn nữa, khách hàng nên tìm hiểu về chế độ thanh toán BHYT và phi nhân thọ đúng theo quy định để có thể tiết kiệm chi phí tối đa.

Tóm lại, khối polyp thanh quản có thể làm cản trở hô hấp, gây ra hiện tượng khàn tiếng, khiến âm lượng ngày càng nhỏ và không thể nói chuyện bình thường. Căn bệnh này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và cuộc sống của bệnh nhân, chẳng hạn như giáo viên, diễn viên, ca sĩ,... nếu chủ quan, chần chừ trong việc khám chữa trị chỉ vì lo ngại chi phí cắt polyp thanh quản. Do đó, cần loại bỏ polyp sớm bằng cách phẫu thuật polyp dây thanh để tránh biến chứng, trong đó nguy hiểm nhất là ung thư thanh quản.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec ứng dụng nhiều kỹ thuật điều trị polyp dây thanh quản hiệu quả và tiên tiến trên thế giới, dưới sự thực hiện của đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản, giàu kinh nghiệm và sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, bệnh nhân khi điều trị polyp dây thanh quản tại Vinmec sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế tận tâm, luôn đặt lợi ích và sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan