5 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Nếu gần đây bạn được chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) , rất có thể bạn đã được thông báo rằng bạn cần cải thiện thói quen ăn uống của mình. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không chữa khỏi COPD nhưng nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng ngực có thể dẫn đến nhập viện. Ăn uống lành mạnh cũng có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn.

1.Chế độ ăn nhiều chất béo hơn, ít carbs hơn có thể là tốt nhất

Chế độ ăn giảm carbohydrate dẫn đến sản xuất carbon dioxide thấp hơn. Điều này có thể giúp những người bị COPD kiểm soát sức khỏe của họ tốt hơn.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Lung vào năm 2015, những người khỏe mạnh theo chế độ ăn ketogenic có sản lượng carbon dioxide và áp suất riêng phần cuối thủy triều (PETCO2) thấp hơn so với những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải .

Ngoài ra, nghiên cứu từ năm 2003 cho thấy sự cải thiện ở những người bị COPD, những người đã bổ sung ít chất béo, ít carb thay vì ăn một chế độ ăn nhiều carb.

Ngay cả khi giảm lượng carbohydrate, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm . Cố gắng đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Thực phẩm giàu protein

Ăn thực phẩm giàu protein, chất lượng cao, chẳng hạn như thịt ăn cỏ, thịt gia cầm và trứng, và cá - đặc biệt là cá nhiều dầu như cá hồi , cá thu và cá mòi .

Carbohydrate phức tạp

Nếu bạn bao gồm carbohydrate trong chế độ ăn uống của mình, hãy chọn carbohydrate phức tạp. Những thực phẩm này có nhiều chất xơ , giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa và quản lý lượng đường trong máu.

Thực phẩm nên đưa vào chế độ ăn uống của bạn bao gồm:

  • Đậu Hà Lan
  • Cám
  • Khoai tây
  • Đậu lăng
  • Quinoa
  • Đậu
  • Yến mạch
  • Lúa mạch

Sản phẩm tươi

Trái cây tươi và rau quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết. Những chất dinh dưỡng này sẽ giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Các loại rau không chứa tinh bột (trừ đậu Hà Lan, khoai tây và ngô) có hàm lượng carbohydrate thấp, vì vậy chúng có thể được đưa vào tất cả các chế độ ăn kiêng.

Một số loại trái cây và rau quả phù hợp hơn những loại khác - hãy xem danh sách các loại thực phẩm nên tránh trong phần tiếp theo để tìm hiểu thêm.

Thực phẩm giàu kali

Kali rất quan trọng đối với chức năng phổi, vì vậy thiếu hụt kali có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Cố gắng ăn thực phẩm có chứa hàm lượng kali cao, chẳng hạn như:

  • Xanh lá cây đậm
  • Cà chua
  • Măng tây
  • Củ cải
  • Những quả khoai tây
  • Chuối
  • Cam

Thực phẩm giàu kali có thể đặc biệt hữu ích nếu chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ kê cho bạn một loại thuốc lợi tiểu.

Chất béo lành mạnh

Khi chọn chế độ ăn nhiều chất béo, thay vì chọn đồ chiên, hãy chọn đồ ăn nhẹ và bữa ăn có chứa chất béo như bơ, quả hạch, hạt , dừa và dầu dừa , ô liu và dầu ô liu , cá béo và pho mát. Những thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều dinh dưỡng tổng thể hơn, đặc biệt là về lâu dài.

chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Chất béo lành mạnh trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh phổi tắc nghẽn

2. Những thực phẩm cần tránh

Một số loại thực phẩm có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi và đầy hơi hoặc có thể có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Thực phẩm nên tránh hoặc giảm thiểu bao gồm:

Muối

Quá nhiều natri hoặc muối trong chế độ ăn uống của bạn gây ra tình trạng giữ nước, có thể ảnh hưởng đến khả năng thở của bạn. Lấy bình lắc muối ra khỏi bàn và không thêm muối vào món ăn của bạn. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị không ướp muối để tạo hương vị cho thức ăn.

Kiểm tra với chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các chất thay thế muối natri thấp. Chúng có thể chứa các thành phần có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Bất chấp những gì nhiều người tin tưởng, hầu hết lượng natri tiêu thụ không đến từ bình muối mà là những gì đã có trong thực phẩm.

Hãy chắc chắn kiểm tra nhãn của thực phẩm bạn mua. Đồ ăn nhẹ của bạn không nên chứa quá 300 miligam (mg) natri mỗi khẩu phần. Toàn bộ bữa ăn không nên có quá 600 mg.

Một số loại trái cây

Táo, trái cây đá như mơ và đào, và dưa hấu có thể gây đầy hơi và khí ở một số người do carbohydrate lên men của họ. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp ở những người bị COPD.

Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào các loại trái cây ít lên men hoặc FODMAP thấp như quả mọng , dứa và nho . Tuy nhiên, nếu những thực phẩm này không phải là vấn đề đối với bạn và mục tiêu carbohydrate của bạn cho phép trái cây, bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Một số loại rau và cây họ đậu

Có một danh sách dài các loại rau và đậu được biết là gây đầy hơi và đầy hơi. Điều quan trọng là cơ thể bạn hoạt động như thế nào.

Bạn có thể muốn theo dõi lượng tiêu thụ của mình đối với các loại thực phẩm dưới đây. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp tục thưởng thức chúng nếu chúng không gây ra vấn đề cho bạn:

  • Đậu
  • Bắp cải Brucxen
  • Cải bắp
  • Súp lơ trắng
  • Ngô
  • Tỏi tây
  • Một số đậu lăng
  • Hành
  • Đậu Hà Lan

Sản phẩm từ sữa

Một số người nhận thấy rằng các sản phẩm từ sữa , chẳng hạn như sữa và pho mát, làm cho đờm đặc hơn. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm từ sữa dường như không làm cho tình trạng đờm của bạn tồi tệ hơn, bạn có thể tiếp tục ăn chúng.

Sô cô la

Sô cô la có chứa caffein, có thể ảnh hưởng đến việc điều trị của bạn Kiểm tra với bác sĩ của bạn để tìm hiểu xem bạn nên tránh hoặc hạn chế tiêu thụ.

Đồ chiên

Thực phẩm chiên, rán, hoặc nhiều dầu mỡ có thể gây đầy hơi và khó tiêu. Thức ăn có nhiều gia vị cũng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến hô hấp của bạn. Tránh những thực phẩm này khi có thể.

Dinh dưỡng cho người bệnh phổi tắc nghẽn cần tránh đồ chiên
Dinh dưỡng cho người bệnh phổi tắc nghẽn cần tránh đồ chiên

3. Đừng quên xem bạn uống gì?

Những người bị COPD nên cố gắng uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Nên dùng khoảng 6 đến 8 ly đồ uống không chứa caffein mỗi ngày. Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp chất nhầy loãng ra và giúp bạn dễ ho hơn.

Hạn chế hoặc tránh hoàn toàn caffein, vì nó có thể ảnh hưởng đến thuốc của bạn. Đồ uống có chứa caffein bao gồm cà phê , trà , soda và nước tăng lực , chẳng hạn như Red Bull.

Hỏi bác sĩ của bạn về rượu . Bạn có thể được khuyên tránh hoặc hạn chế đồ uống có cồn, vì chúng có thể tương tác với thuốc. Rượu cũng có thể làm chậm nhịp thở của bạn và khiến bạn khó khạc ra đờm hơn.

Tương tự như vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đã được chẩn đoán các vấn đề về tim cũng như COPD. Đôi khi, những người có vấn đề về tim cần hạn chế lượng nước nạp vào cơ thể.

4. Theo dõi cân nặng của bạn - theo cả hai hướng

Những người bị viêm phế quản mãn tính có xu hướng béo phì, trong khi những người bị khí phế thũng có xu hướng nhẹ cân. Điều này làm cho chế độ ăn uống và đánh giá dinh dưỡng trở thành một phần quan trọng trong điều trị COPD.

Nếu bạn thừa cân

Khi bạn thừa cân, tim và phổi của bạn phải làm việc nhiều hơn, khiến việc thở trở nên khó khăn hơn. Trọng lượng cơ thể dư thừa cũng có thể làm tăng nhu cầu oxy. Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn có thể tư vấn cho bạn cách đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh hơn bằng cách tuân theo một kế hoạch ăn uống tùy chỉnh và một chương trình tập thể dục có thể đạt được .

Nếu bạn nhẹ cân

Một số triệu chứng của COPD, chẳng hạn như chán ăn, trầm cảm hoặc cảm thấy không khỏe nói chung, có thể khiến bạn bị thiếu cân. Nếu thiếu cân, bạn có thể cảm thấy yếu và mệt mỏi hoặc dễ bị nhiễm trùng hơn.

COPD đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều năng lượng hơn khi thở. Một người bị COPD có thể đốt cháy lượng calo gấp 10 lần khi thở so với người không mắc COPD.Nếu thiếu cân, bạn cần bổ sung các món ăn nhẹ lành mạnh, giàu calo trong chế độ ăn uống của mình. Các mặt hàng để thêm vào danh sách hàng tạp hóa của bạn bao gồm:

  • Sữa
  • Trứng
  • Yến mạch, quinoa và đậu
  • Phô mai
  • Trái bơ
  • Quả hạch và bơ hạt
  • Dầu
  • Yến mạch cán nhỏ
Người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có thể sử dụng yến mạch
Người bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có thể sử dụng yến mạch

5. Chuẩn bị cho bữa ăn

COPD có thể là một tình trạng khó sống chung, vì vậy điều quan trọng là phải làm cho việc chuẩn bị thức ăn trở thành một quá trình đơn giản và không gây căng thẳng. Giúp giờ ăn dễ dàng hơn, khuyến khích sự thèm ăn của bạn nếu bạn thiếu cân và tuân theo một chương trình ăn uống lành mạnh bằng cách tuân theo các nguyên tắc chung sau:

Ăn nhiều bữa nhỏ

Cố gắng ăn năm đến sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì ba bữa lớn. Ăn nhiều bữa nhỏ hơn có thể giúp bạn tránh bị đầy bụng quá nhiều và giúp phổi có đủ chỗ để giãn nở, giúp thở dễ dàng hơn.

Ăn bữa chính sớm

Cố gắng ăn bữa chính sớm trong ngày. Điều này sẽ thúc đẩy mức năng lượng của bạn cho cả ngày.

Chọn thức ăn nhanh chóng và dễ dàng

Chọn thức ăn nhanh và dễ chế biến. Điều này sẽ giúp bạn tránh lãng phí năng lượng. Ngồi xuống khi chuẩn bị bữa ăn để bạn không quá mệt khi ăn và nhờ gia đình và bạn bè hỗ trợ chuẩn bị bữa ăn nếu cần thiết.

Bạn cũng có thể đủ điều kiện cho dịch vụ giao bữa ăn tại nhà.

Hãy thoải mái

Ngồi thoải mái trên ghế có lưng tựa cao khi ăn để tránh gây áp lực quá lớn lên phổi.

Kiếm đủ cho thức ăn thừa

Khi nấu một bữa ăn, hãy chia một phần lớn hơn để bạn có thể cho vào tủ lạnh hoặc để đông lạnh sau đó và có những bữa ăn bổ dưỡng khi bạn cảm thấy quá mệt để nấu nướng.

Kết luận

Điều quan trọng là phải lưu ý đến sức khỏe tổng thể của bạn khi bạn bị COPD, và dinh dưỡng là một phần quan trọng trong đó. Lập kế hoạch cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh trong khi nhấn mạnh lượng chất béo cao hơn có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng và giảm thiểu các biến chứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • Alessandro R, et al. (2015). Effects of twenty days of the ketogenic diet on metabolic and respiratory parameters in healthy subjects. researchgate.net/publication/282248189_Effects_of_Twenty_Days_of_the_Ketogenic_Diet_on_Metabolic_and_Respiratory_Parameters_in_Healthy_Subjects
  • Nutrition. (2018). lung.org/lung-health-and-diseases/lung-disease-lookup/copd/living-with-copd/nutrition.html
  • Nutritional guidelines for people with COPD. (2011). my.clevelandclinic.org/health/articles/9451-nutritional-guidelines-for-people-with-copd
  • The importance of good nutrition for chronic lung condition patients. (n.d.). emphysemafoundation.org/index.php/healthy-habits/nutrition/91-nutrition-articles/198-the-importance-of-good-nutrition-for-chronic-lung-condition-patients
  • Ferreira IM, et al. (2001). Nutritional intervention in COPD. journal.chestnet.org/article/S0012-3692(15)38208-8/fulltext
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan