9 lợi ích sức khỏe ấn tượng của hành tây

Hành tây khác nhau về kích thước, hình dạng, màu sắc và hương vị. Các loại phổ biến nhất đó là hành đỏ, vàng và trắng. Hương vị của các loại rau này có thể từ ngọt và ngon đến sắc, cay và hăng, thường tùy thuộc vào mùa mà người dân trồng và tiêu thụ chúng. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, Trung Quốc là nước sản xuất hành lớn nhất trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về 9 lợi ích sức khỏe ấn tượng của hành tây, hàm lượng dinh dưỡng và cách chế biến.

1. Hành tây - Lợi ích sức khỏe, rủi ro sức khỏe và thông tin dinh dưỡng

Hành tây có nguồn gốc từ Trung Á, ở Iran và Pakistan ngày nay. Hành tây thuộc họ thực vật Allium, cũng bao gồm hẹ, tỏi và tỏi tây. Các loại rau này thường có mùi vị cay nồng đặc trưng và một số dược tính. Ăn hành tây có tác dụng gì? Hành tây còn có thể cung cấp những lợi ích sức khỏe tiềm năng. Chúng có thể bao gồm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, cải thiện tâm trạng và duy trì sức khỏe của da và tóc.

Hành tây có thể là một trong những loại cây trồng sớm nhất và được sử dụng từ thời tiền sử. Hành tây cũng mọc trong các khu vườn Trung Quốc từ 5.000 năm trước, và chúng được nhắc đến trong các tác phẩm Vệ Đà lâu đời nhất từ ​​Ấn Độ. Người Hy Lạp đã sử dụng hành tây để tăng cường sức mạnh cho các vận động viên cho các thế vận hội Olympic. Trước khi thi đấu, các vận động viên sẽ ăn hành tây, uống nước ép hành tây và thoa hành tây lên cơ thể. Pliny the Elder đã lập danh mục các niềm tin của người La Mã rằng hành tây có thể chữa thị lực kém, gây ngủ và chữa lành vết loét miệng, vết thương do chó cắn, đau răng, kiết lỵ và đau thắt lưng. Đến thời Trung cổ, ba loại rau chính của ẩm thực châu Âu là đậu, bắp cải và hành tây.

Hành tây được kê đơn để giảm đau đầu, rắn cắn và rụng tóc. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng người Mỹ bản địa đã sử dụng hành tây theo nhiều cách khác nhau: ăn sống hoặc nấu chín, làm gia vị hoặc như một loại rau. Hành tây cũng được sử dụng trong xi-rô, làm thuốc đắp, làm thành phần trong thuốc nhuộm, và thậm chí làm đồ chơi. Củ hành có màu vàng, đỏ hoặc trắng.

Tại Hoa Kỳ, hành vàng chiếm khoảng 87% sản lượng hành thương phẩm; hành tím là 8 phần trăm; hành trắng, 5 phần trăm. Hành tây có kích thước từ đường kính dưới 1 inch đến hơn 4,5 inch. Kích thước phổ biến nhất được bán ở thị trường Hoa Kỳ là 2 đến 3,75 inch. Hành lá thực chất là những củ hành có màu vàng, đỏ hoặc trắng chưa trưởng thành, được thu hoạch trước khi củ bắt đầu hình thành. "Hành tây" và "hành tây trộn salad" là những bí danh khác của hành tây chưa trưởng thành. Hành lá không phải là hẹ. Hành tím có một hương vị đặc biệt, nhưng hương vị gần với mùi của hành tây trưởng thành hơn là của hành lá.

Victoria Jar Dabkowski, một chuyên gia dinh dưỡng của Viện Thể dục Texas tại Đại học Texas ở Austin cho biết: “Hành tây rất tốt cho sức khỏe. "Chúng là nguồn tuyệt vời của vitamin C, những hợp chất sulfuric, flavonoid và chất phytochemical". Chất phytochemical, hay chất dinh dưỡng thực vật, là các hợp chất tự nhiên có trong trái cây và rau quả có khả năng phản ứng với cơ thể con người để kích hoạt được các phản ứng lành mạnh. Flavonoid chịu trách nhiệm về sắc tố trong nhiều loại trái cây và rau quả. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, bệnh tim mạch và đột quỵ. Một loại flavonoid đặc biệt có giá trị trong hành tây là quercetin, hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư. Angela Lemond, chuyên gia dinh dưỡng có đăng ký tại Plano, Texas và là người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống cho biết: “Hành tây cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, mặc dù nhiều nghiên cứu hơn cần được thực hiện để được xác định chính xác.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, Quercetin, hành tây còn có nhiều lợi ích khác, giúp giảm các triệu chứng nhiễm trùng bàng quang, tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt và giảm huyết áp. Các chất phytochemical quan trọng khác trong hành tây là disulfides, trisulfides, cepaene và vinyldithiins. Tất cả chúng đều hữu ích trong việc duy trì sức khỏe tốt và có đặc tính chống ung thư và kháng khuẩn, theo Hiệp hội Hành tây Quốc gia.

Theo một báo cáo năm 2002 trên tạp chí Phytotherapy Research, một phần do được dùng trong nấu ăn trên khắp thế giới, hành tây là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của con người. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp cho hành tây có vị ngọt và mùi thơm đặc biệt. Lemond cho biết: “Thực phẩm này có nhiều chất chống oxy hóa và axit amin cho phép cơ thể bạn hoạt động tối ưu. "Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương và ung thư. Các axit amin là nền tảng cơ bản của protein và protein được sử dụng trong hầu hết mọi chức năng quan trọng của cơ thể." Sunfua trong hành tây có chứa các axit amin cần thiết.

Lợi ích hành tây
Hành tây có công dụng giảm nguy cơ mắc phải một số loại ung thư

Lemond cho biết: “Lưu huỳnh là một trong những khoáng chất phổ biến nhất trong cơ thể chúng ta, hỗ trợ quá trình tổng hợp protein và xây dựng cấu trúc tế bào. Jar Dabkowski nói: “Tôi thích khuyên mọi người nên ăn hành tây vì chúng tăng thêm hương vị mà không cần muối và đường. Ngoài ra, hành tây có hàm lượng calo thấp (45 calo cho mỗi khẩu phần ăn), rất ít natri và không chứa chất béo hoặc cholesterol. Hơn nữa, hành tây có chứa chất xơ và axit folic, một loại vitamin B giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới khỏe mạnh. Hành tây có lợi cho sức khỏe dù là sống hay nấu chín, mặc dù hành sống có hàm lượng hợp chất lưu huỳnh hữu cơ cao hơn, mang lại nhiều lợi ích, theo BBC. Một nghiên cứu năm 2005 trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy rằng có một hàm lượng cao flavonoid trong các lớp bên ngoài của thịt hành tây, vì vậy chúng ta nên cẩn thận loại bỏ càng ít phần ăn được của hành tây càng tốt khi bóc nó.

Dưới đây là các thông tin dinh dưỡng cho hành tây, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ quan quản lý việc ghi nhãn thực phẩm thông qua Đạo luật Giáo dục và Ghi nhãn Quốc gia. Giá trị dinh dưỡng của hành tây: Khẩu phần: 1 củ hành tây vừa (5,3 oz / 148 g)

  • Lượng calo: 45 (Lượng calo từ chất béo: 0)
  • Số lượng mỗi khẩu phần (% DV *) * Phần trăm Giá trị Hàng ngày (% DV) dựa trên chế độ ăn 2.000 calo.
  • Tổng chất béo: 0g (0%)
  • Tổng Carbohydrate: 11g (4%), chất xơ 3g (12%),đường 9g, Cholesterol: 0mg (0%), Natri: 5mg (0%), Kali: 190mg (5%), Protein: 1g, Vitamin A: (0%), Vitamin C: (20%), Canxi: (4%), Sắt: (4%).

Lợi ích sức khỏe Sức khỏe tim mạch

Theo Jar Dabkowski, hành tây được khuyến khích được dùng để có một trái tim khỏe mạnh theo nhiều cách, bao gồm "giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim." Một nghiên cứu năm 2002 trên tạp chí Thrombosis Research cho thấy rằng lưu huỳnh hoạt động như một chất làm loãng máu tự nhiên và ngăn không cho các tiểu cầu trong máu kết tụ. Khi các tiểu cầu tụ lại, nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ sẽ tăng lên. Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Redox Biology cho thấy tiêu thụ hành tây làm tăng oxylipin giúp điều chỉnh lượng mỡ trong máu và mức cholesterol. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, chất quercetin trong hành tây cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nhưng vì hầu hết các nghiên cứu về vấn đề này đều tập trung vào động vật, nên cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu được những ảnh hưởng ở người. Chống viêm Sulfur của hành tây có thể là chất chống viêm hiệu quả dựa vào một nghiên cứu năm 1990 trên tạp chí International Archives of Allergy and Applied Immunology.

Theo một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ, Quercetin đã được chứng minh là có tác dụng thư giãn các cơ đường thở và có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn. Hệ thống miễn dịch Anne Mauney, chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Washington, D.C cho biết: “Các polyphenol trong hành tây hoạt động như chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, chất quercetin có trong hành tây cũng làm giảm các phản ứng dị ứng bằng cách ngăn cơ thể sản xuất histamine, là chất gây ra tình trạng hắt hơi, khóc và ngứa nếu chúng ta đang bị dị ứng.

Đối với nguy cơ ung thư

Một phân tích tổng hợp năm 2015 cho thấy rằng ăn nhiều rau allium, bao gồm cả hành tây, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Theo World’s Healthiest Foods từ George Mateljan Foundation, ăn từ một đến bảy phần hành tây mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, thanh quản và buồng trứng. Ăn vài phần hành mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư miệng và thực quản. Theo hiệp hội, hành đỏ có hàm lượng quercetin cao. Hành tím và hành vàng cũng là những lựa chọn tốt. Hành trắng chứa ít quercetin nhất và các chất chống oxy hóa khác. Hành tây cũng có thể giúp giảm một số tác dụng phụ do điều trị ung thư.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Integrative Cancer Therapies cho thấy tiêu thụ hành vàng tươi giúp giảm tình trạng kháng insulin và tăng đường huyết ở bệnh nhân ung thư vú đang trải qua một hình thức hóa trị liệu gây ra kháng insulin.

Tiêu hóa

Chất xơ có trong hành tây thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt và giúp bạn đi ngoài đều đặn. Ngoài ra, hành tây còn chứa một loại chất xơ hòa tan đặc biệt gọi là oligofructose, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường ruột của chúng ta.

Lợi ích hành tây
Chất xơ trong hành tây giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Crom trong hành tây hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu. Lưu huỳnh trong hành tây giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách kích hoạt tăng sản xuất insulin.

Hành tây giúp tăng mật độ xương ở phụ nữ lớn tuổi

Một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí Menopause cho thấy tiêu thụ hành tây hàng ngày giúp cải thiện mật độ xương ở phụ nữ sắp hoặc đã mãn kinh. Những phụ nữ ăn hành thường xuyên có nguy cơ gãy xương hông thấp hơn 20% so với những người không bao giờ ăn hành.

Tuy nhiên, một số chất có trong hành tây gây nên tác dụng phụ đối với người sử dụng. Carbohydrate trong hành tây có thể gây đầy hơi và chướng bụng, theo Cơ quan thông tin về các bệnh tiêu hóa quốc gia. Theo một nghiên cứu năm 1990 trên Tạp chí American Journal of Gastroenterology, hành tây, đặc biệt nếu ăn sống, có thể làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng ở những người bị chứng ợ nóng mãn tính hoặc bệnh trào ngược dạ dày.

Theo Đại học Georgia, ăn một lượng lớn hành lá hoặc tăng nhanh mức tiêu thụ hành lá có thể gây trở ngại cho các loại thuốc làm loãng máu. Hành lá có chứa một lượng lớn vitamin K, có thể làm giảm chức năng của chất loãng máu. Cũng có thể do không dung nạp thực phẩm hoặc dị ứng với hành tây, nhưng trường hợp này rất hiếm, theo một bài báo trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng. Những người bị dị ứng hành tây có thể bị đỏ, ngứa mắt và phát ban nếu hành tây tiếp xúc với da. Những người không dung nạp hành tây có thể bị buồn nôn, nôn mửa và các chứng khó chịu ở dạ dày khác.

2. 9 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hành tây

2.1. Chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng, có nghĩa là chúng chứa ít calo nhưng lại có nhiều vitamin và khoáng chất. Một củ hành tây vừa có chứa 44 calo nhưng cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ. Loại rau này đặc biệt có chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thụ sắt. Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể của bạn giúp bảo vệ các tế bào của bạn chống lại thiệt hại gây ra bởi các phân tử không ổn định, và được gọi là các gốc tự do. Hành tây cũng có chứa nhiều vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) - đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất tế bào hồng cầu và chức năng thần kinh. Cuối cùng, chúng là một nguồn cung cấp kali dồi dào và một loại khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

2.2. Có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch của bạn

Hành tây có chứa chất chống oxy hóa, các hợp chất chống viêm, giảm chất béo trung tính và giảm mức cholesterol. Tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim. Đặc tính chống viêm mạnh của hành tây cũng có thể giúp giảm được huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông. Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều ở trong hành tây. Vì nó là một chất chống viêm mạnh nên nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.

Hành tây cũng đã được chứng minh là làm giảm được mức cholesterol. Ngoài ra, bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật hỗ trợ rằng tiêu thụ hành tây có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, bao gồm viêm, mức chất béo trung tính cao và hình thành cục máu đông. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn hành tây có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, nồng độ chất béo trung tính cao và viêm.

2.3. Chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn tới tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Hành tây là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời nhất. Trên thực tế, chúng chứa đến hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau. Đặc biệt, hành đỏ còn chứa anthocyanins - sắc tố thực vật đặc biệt trong họ flavonoid giúp cho hành đỏ có màu đậm. Nhiều nghiên cứu dân số đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu anthocyanins sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, anthocyanins đã được tìm thấy để bảo vệ chống lại một số loại ung thư và bệnh tiểu đường.

Lợi ích hành tây
Hành tây là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

2.4. Chứa các hợp chất chống ung thư.

Ăn các loại rau thuộc giống Allium như tỏi và hành tây có thể giúp làm giảm nguy cơ bị mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng. Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lượng rau allium cao nhất có nguy cơ bị ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người tiêu thụ ít nhất. Hơn nữa, một đánh giá của 16 nghiên cứu ở 13.333 người đã chứng minh được những người tham gia ăn nhiều hành tây nhất sẽ giảm được 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng so với những người mà ăn ít hành tây nhất. Những đặc tính chống ung thư này có liên quan tới các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa flavonoid có trong rau allium. Hành tây cũng có chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u

2.5. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát được lượng đường trong máu, đặc biệt có ý nghĩa đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra được việc tiêu thụ hành tây có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong hành tây như quercetin và các hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng chống bệnh đái tháo đường. Ví dụ, quercetin đã được chứng minh là tương tác với các tế bào ở trong ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát việc điều chỉnh lượng đường trong máu toàn cơ thể bạn. Do nhiều hợp chất có lợi được tìm thấy trong hành tây, tiêu thụ chúng có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao.

2.6. Có thể tăng mật độ xương.

Mặc dù sữa được đánh giá cao trong việc tăng cường sức khỏe của xương, nhưng nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm hành tây, có thể giúp hỗ trợ xương chắc khỏe. Một nghiên cứu ở 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh cho thấy được những người tiêu thụ 100ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện được mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa so với nhóm đối chứng. Thêm vào đó, nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây nhất giảm nguy cơ gãy xương hông hơn 20% so với những người không bao giờ ăn hành tây. Người ta tin rằng hành tây sẽ giúp giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, tăng cường mức độ chống oxy hóa và giảm mất xương, có thể ngăn ngừa loãng xương và tăng cường mật độ xương

2.7. Có đặc tính kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm ẩn như Escherichia coli (E. coli), Pseudomonas aeruginosa, Staphylococcus aureus (S. aureus) và Bacillus cereus. Hơn nữa, chiết xuất hành tây đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Vibrio cholerae, một loại vi khuẩn là mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng ở những nước đang phát triển. Quercetin chiết xuất từ ​​hành tây dường như là một cách đặc biệt mạnh mẽ để giúp chống lại được vi khuẩn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã chứng minh rằng quercetin chiết xuất từ ​​vỏ hành vàng đã ức chế thành công sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) và Staphylococcus aureus kháng Methicillin (MRSA). H. pylori là một loại vi khuẩn có liên quan đến bệnh loét dạ dày và một số bệnh ung thư tiêu hóa, trong khi MRSA là một loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây nhiễm trùng ở một số bộ phận khác nhau của cơ

Lợi ích hành tây
Hành tây được chứng minh có thể chống lại vi khuẩn nguy hiểm như E.Coli

2.8. Có thể tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotics, rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu. Prebiotics là loại chất xơ khó tiêu hóa được phân hủy bởi các vi khuẩn có lợi ở trong đường ruột. Vi khuẩn đường ruột ăn prebiotics và tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, gồm có axetat, propionat và butyrat.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa. Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu prebiotics sẽ giúp tăng lợi khuẩn, chẳng hạn như các chủng vi khuẩn Lactobacillus và bifidobacterium, có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chế độ ăn giàu prebiotics có thể giúp cải thiện được sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi, có thể cải thiện sức khỏe của xương. Hành tây đặc biệt chứa nhiều prebiotics inulin và fructooligosaccharides. Những chất này sẽ giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong đường ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch

2.9. Dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn

Hành tây là một thực phẩm chủ yếu ở trong nhà bếp trên khắp thế giới. Chúng mang lại hương vị cho các món ăn mặn và có thể thưởng thức được cả sống hoặc chín. Chưa kể, chúng có thể giúp tăng cường lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cho chúng ta

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: livescience.com, medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan