Ăn gì sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Giãn tĩnh mạch tĩnh mạch là một vấn đề mà không ai muốn đối phó, nhưng không may là nhiều người phải đối mặt với. Trên thực tế khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh không có thời điểm nào tốt hơn hiện tại để xem xét những gì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tĩnh mạch của bạn.

1. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là những tĩnh mạch bị xoắn lại và phình to. Bất kỳ tĩnh mạch bề ngoài nào cũng có thể bị biến dạng, nhưng các tĩnh mạch thường bị ảnh hưởng nhất là ở chân của bạn. Đó là bởi vì đứng và đi thẳng đứng làm tăng áp lực trong các tĩnh mạch của phần dưới cơ thể của bạn.

Điều trị có thể bao gồm các biện pháp hoặc thủ tục tự chăm sóc của bác sĩ để đóng hoặc cắt bỏ tĩnh mạch.

giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là những tĩnh mạch bị xoắn lại và phình to

2. Các yếu tố nguy cơ gây giãn tĩnh mạch thừng tinh

2.1. Tuổi tác

Mặc dù chỉ có những người lớn tuổi mới bị suy giãn tĩnh mạch là chuyện hoang đường, nhưng sự thật là càng lớn tuổi, bạn càng có nhiều khả năng bị suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là khi bạn bước qua tuổi 50 trở lên. Điều này là do khi bạn già đi, các tĩnh mạch của bạn bị mòn và yếu đi nhiều hơn, do đó dễ bị giãn tĩnh mạch hơn.

2.2. Do gen

Điều này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn nếu bạn có tiền sử bị giãn tĩnh mạch trong gia đình, thì rất có thể bạn cũng sẽ mắc phải chúng.

2.3. Nội tiết tố

Những thay đổi trong nội tiết tố đã được chứng minh là có thể làm tăng khả năng mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Điều này đặc biệt đúng khi mang thai hoặc khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Mang thai làm cho lượng máu trong hệ thống của phụ nữ tăng lên rất nhiều, do đó tạo thêm áp lực cho các tĩnh mạch của cô ấy, đôi khi dẫn đến giãn nở các tĩnh mạch và bạn đoán là giãn tĩnh mạch.

2.4. Lối sống ít vận động

Một trong những điều tồi tệ nhất đối với sức khỏe của bạn là lối sống ít vận động, nhưng nó đặc biệt gây hại cho sức khỏe tĩnh mạch của bạn. Khi bạn ngồi hoặc đứng trong thời gian dài, bạn sẽ làm cho các tĩnh mạch của mình phải làm việc thêm giờ để giữ cho máu lưu thông thích hợp đến tim và đến các phần còn lại của cơ thể.

2.5. Béo phì

Trọng lượng tăng thêm trong cơ thể gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch của bạn, đôi khi gây ra chứng giãn tĩnh mạch. Và phần đáng sợ nhất của việc béo phì với chứng giãn tĩnh mạch là đôi khi, mọi người thậm chí không thể nhìn thấy các tĩnh mạch do lượng mỡ thừa mà họ đang mang.

Tuy nhiên, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng giãn tĩnh mạch mà bạn thực sự có thể làm gì đó. Không giống như hormone, gen và tuổi tác, béo phì là thứ có thể kiểm soát được.

thừa cân
Trọng lượng tăng thêm trong cơ thể gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch của bạn, đôi khi gây ra chứng giãn tĩnh mạch

3. Ăn gì sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

3.1. Quả Bơ

Cho dù bạn thích ăn bơ bên trên bánh mì nướng, trong món salad hay ăn riêng, thì loại quả này rất tốt để ăn để giữ cho tĩnh mạch của bạn khỏe mạnh. Bơ chứa nhiều vitamin C và E, được biết là rất tốt cho sức khỏe tĩnh mạch. Glutathione cũng có trong quả bơ, và chất này được biết là có tác dụng bảo vệ động mạch và tĩnh mạch của bạn.

3.2. Củ cải

Củ cải đường không chỉ là một món ăn đầy màu sắc bổ sung cho đĩa ăn của bạn mà còn là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn để tăng cường sức khỏe tĩnh mạch. Loại rau này chứa đầy hợp chất phytochemical giúp làm giảm mức độ axit amin tự nhiên trong cơ thể mà đôi khi có thể tấn công các mạch máu.

3.3. Măng tây

Hấp cho vào món salad, thêm vào món bít tết của bạn dù bạn chọn ăn măng tây, hãy biết rằng bạn đang giúp ích cho cơ thể bằng cách ăn nó. Măng tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất bao gồm: Vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, chất xơ, folate, canxi, axit amin

3.4. Cây hương thảo

Được biết đến để giúp tuần hoàn hoạt động trở lại, hương thảo là một loại thảo mộc tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của bạn để giúp tĩnh mạch của bạn hoạt động bình thường. Ngoài ra, nó còn chứa một hợp chất gọi là axit rosmarinic giúp bảo vệ các mô của bạn khỏi các gốc tự do.

3.5 Củ gừng

Gừng là một thứ tuyệt vời để có trong tay đối với một số bệnh. Và, bây giờ bạn sẽ có một lý do khác để giữ gừng trong nhà để giúp giữ cho tĩnh mạch của bạn khỏe mạnh. Gừng đã được biết đến trong nhiều thế kỷ để tăng cường lưu thông, và điều này vẫn đúng cho đến ngày nay.

Tuy nhiên, gừng tươi luôn là lựa chọn tốt nhất vì hương vị của nó mạnh hơn nhiều và nó có nhiều chất cô đặc hơn của các bộ phận có lợi.

Gừng
Gừng đã được biết đến trong nhiều thế kỷ để tăng cường lưu thông, và điều này vẫn đúng cho đến ngày nay

4. Giãn tĩnh mạch thừng tinh nên kiêng gì trong sinh hoạt hàng ngày?

4.1. Không tắm nước nóng

Nhiệt độ cao có thể khiến khiến tĩnh mạch thừng tinh càng giãn ra và ảnh hưởng tới quá trình sản sinh cũng như lưu trữ tinh trùng. Chính vì điều này nên người bệnh rất hạn chế sử dụng nước nóng để tắm.

4.2. Quan hệ tình dục quá độ

Không được quan hệ tình dục thô bạo và không nên quan hệ tình dục với tần suất lớn sẽ làm cho tĩnh mạch bị tăng áp lực khiến chúng giãn ra hơn. Trong thời gian này, hãy kiêng quan hệ tình dục để phục hồi tĩnh mạch thừng tinh tốt hơn.

4.3. Không mặc quần quá chật, bó sát

Mặc quần lót chật sẽ làm cho tinh hoàn của nam giới sẽ bị đè ép vào các tĩnh mạch. Chính vì thế nam giới hãy chọn lấy cho mình chiếc quần lót rộng, thỏa mái, vừa vặn và chất liệu thấm mồ hôi.

4.4. Tránh vận động mạnh

Các nam giới khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thì cơ quan sinh dục rất nhạy cảm nên chỉ một tác động nhỏ từ bên ngoài cũng có thể dẫn đến tổn thương.

Để cho người bệnh sau mổ được an toàn hãy hướng dẫn cho họ thực hiện các động tác nhẹ nhàng, tránh tập thể dục nặng và quá sức hay di chuyển nhiều để tránh tình trạng tĩnh mạch thừng tinh càng giãn ra.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan