Bà bầu có ăn rau ngót được không?

Rau ngót nguồn thực phẩm từ thực vật mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, có rất nhiều băn khoăn đối với bà bầu khi sử dụng rau ngót. hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào minh chứng rằng rau ngót có thể gây sảy thai cho bà bầu. Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin bà bầu ăn rau ngót có được không?

1. Giá trị dinh dưỡng của rau ngót

Rau ngót hay còn gọi bù ngót, rau buốt, bồ ngót được mọc hoang dại ở vùng nhiệt đới thành các bụi cây. Ở Việt Nam, rau ngót thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày với hương vị thơm ngon, thanh mát và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của rau ngót có chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng. Ngoài việc cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin và chất khoáng phong phú như vitamin C, vitamin B1, vitamin B6, magie, kali, phốt pho, ... rau ngót còn chung cấp lượng đạm đáng kể. Theo các nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng trong 100 gam rau ngót bao gồm: 5.3 gam đạm, 3.4 gam tinh bột, 169 mg canxi, 2.7 mg sắt, 64.5 gam phốt pho, 185 mg vitamin C, 2.2 gam vitamin PP, 100 mcg vitamin B1, 400 mcg vitamin B2...

Hơn nữa, thành phần dinh dưỡng protein của rau có chứa khá phong phú acid amin như: 3.1 gam lysin, 2.5 gam methionin, 1 gam tryptophane, 4.7 gam phenylalanin, 6.5 gam threonin, 3.3 gam valine, 4.6 gam leucine, 3.3 gam isoleucine.... Đây là toàn bộ những acid amin cực kỳ quan trọng và cần thiết cho cơ thể.

Với thành phần dinh dưỡng phong phú và đang dạng của rau ngót, nên nó được coi như một trong những món ăn rất tốt đặc biệt cho người già và trẻ nhỏ.

2. Bà bầu có nên ăn rau ngót không?

Một trong những lời khuyên đầu tiên dành cho phụ nữ mang thai là ngoài chế độ nghỉ ngơi hợp lý thì chế độ ăn nên đa dạng, phong phú và cân đối giữa các nhóm chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và chất khoáng để đảm bảo đủ về số lượng cũng như đảm bảo về chất lượng bữa ăn. Chính vì vậy, hầu hết phụ nữ mang thai rất quan tâm đến chế độ ăn cũng như việc lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn. Rau ngót được biết đến như một món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Tuy nhiên có rất nhiều vấn đề xung quanh của loại rau này khi được sử dụng cho bà bầu.

rau ngót
Rau ngót được biết đến như một món ăn thơm ngon bổ dưỡng

Và các bà bầu luôn đặt ra câu hỏi: bầu 4 tháng ăn rau ngót được không? hay bầu 5 tháng ăn rau ngót được không? hay bầu 6 tháng ăn rau ngót được không? hay bầu 8 tháng ăn rau ngót được không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần phân tích một số thông tin liên quan đến loại rau này.

Theo dược thư Việt Nam 2002 đã ghi rõ khuyến cáo không sử dụng papaverin cho người có thai hoặc đang mang thai. Những phụ nữ mang thai có tiền sử sinh non, hay sảy thai hay thụ tinh trong ống nghiệm thì không nên sử dụng rau ngót trong bữa ăn hàng ngày tới mức tối đa. Và điều này cũng tương tự với đối với các phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót 3 tháng đầu. Điều này được giải thích rằng trong rau ngót có chứa thành phần hợp chất papaverin, cho nên theo như khuyến cáo thì tốt nhất nên hạn chế tối đa sử dụng rau ngót cho phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, với những phụ nữ mang thai có sức khoẻ bình thường, để đa dạng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, thì có thể sử dụng rau ngót nhưng phải đảm bảo lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các chế biến món rau ngót cho phụ nữ đang mang thai có thể là ăn một ít rau ngót luộc hoặc nấu canh. Khi áp dụng nấu chín rau ngót trong bữa ăn sẽ đảm bảo an toàn không chỉ cho phụ nữ mang thai mà cho tất cả mọi người sử dụng món ăn này.

3. Một số tác hại của rau ngót đối với phụ nữ mang thai

Trong khẩu phần dinh dưỡng của phụ nữ mang thai, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị bổ sung đa dạng các loại thực phẩm sẽ giúp bà mẹ và thai nhi hấp thụ thêm được nhiều chất dinh dưỡng cũng như vitamin và khoáng chất. Mặc dù, rau ngót có chứa hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú, nhưng nó được coi như nguyên liệu cần được hạn chế để giảm thiểu các tác dụng phụ mà nó có thể mang lại.

3.1 Rau ngót có nguy cơ gây sảy thai

Mặc dù, cho đến bây giờ vẫn chưa có kết luận khoa học nào minh chứng cho việc ăn rau ngót có khả năng gây ra nguy cơ sảy thai ở phụ nữ mang thai, nhưng những rủi ro tiềm ẩn mà rau ngót có thể gây ra khi phụ nữ mang thai ăn rau ngót không hẳn là không có. Trong rau ngót tươi có chứa hàm lượng papaverin khá cao, đây được biết đến là chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt. Nó chính là nguyên nhân tiềm ẩn ảnh hưởng đến phụ nữ đang mang thai. Vì vậy, nếu trong rau ngót có chứa hàm lượng hợp chất này cao thì nó hoàn toàn không tốt cho phụ nữ mang thai.

rau ngót
Rau ngót có thể chứa những rủi ro tiềm ẩn khi phụ nữ mang thai ăn

Hơn nữa, theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh hoặc sau khi sảy thai hoặc sau khi nạo phá thai, thường được khuyến cáo uống nước rau ngót sống để tránh được tình trạng sót rau. Bạn có thể sử dụng 40 gam lá rau ngót tươi, rửa sạch và giã nát. Sau đó, thêm một ít nước sôi để nguội vào hỗn hợp rau ngót giã nát. Tiếp theo là vắt lấy nước rau ngót tươi. Chỉ cần sử dụng 100ml rau ngót tươi với khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút sau, rau nhau sẽ được tống ra ngoài.

Cho nên, để đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang tahi, thì không nên sử dụng rau ngót tươi, mà hãy sử dụng rau ngót đã được nấu chín để giảm nguy cơ cũng như phòng nguy cơ dọa sảy thai.

3.2. Rau ngót có thể là nguyên nhân gây cản trở sự hấp thu canxi và phốt pho

Hợp chất glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất từ lá rau ngót, hợp chất này có thể là yếu tố gây cản trở quá trình hấp thụ canxi hoặc phos pho có trong chính thành phần dinh dưỡng của rau ngót hoặc những thực phẩm khác ăn kèm vào cơ thể.

3.3. Sử dụng nhiều rau ngót có nguy cơ gây mất ngủ

Ngoài tác dụng phụ có thể gây ra nguy cơ sảy thai ở phụ nữ đang mang thai, việc uống nước rau ngót tươi còn có thể là nguy cơ gây ra tình trạng mất ngủ, ăn uống kém thậm chí có thể gây ra tình trạng khó thở.

4. Một số loại rau giàu dinh dưỡng có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai thay thế rau ngót


Trong quá trình thai kỳ, rau xanh được coi như thực phẩm quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ngoài những thực phẩm nguồn gốc thực vật trong đó bao gồm cả rau xanh cần hạn chế sử dụng trong thời kỳ mang thai như rau ngót, thì chúng ta có thể sử dụng nhiều loại rau khác mà giá trị dinh dưỡng không kém so với rau ngót.

4.1. Rau cải bó xôi

Trong các loại rau xanh, cải bó xôi được biết đến như thực phẩm vàng đối với phụ nữ mang thai. Rau cải bó xôi có chứa hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của thai nhi như: vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin K, canxi, magie, sắt... Các chất dinh dưỡng này còn giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường thị lực đồng thời có thể kiểm soát cân nặng tốt giảm thiểu nguy cơ tăng cân mất kiểm soát trong thai kỳ. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ sự phát triển của xương và não bộ của trẻ.

Cải bó xôi
Rau cải bó xôi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu

4.2. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú như: acid folic, magie, phospho, vitamin K, vitamin A... Những chất dinh dưỡng này đặc biệt có tác dụng giúp ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ như: triệu chứng táo bón, loãng xương, thiếu máu, chuột rút...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

287.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan