Bạn có cần tuân theo một chế độ ăn kiêng đặc biệt sau khi phẫu thuật tuyến giáp?

Sau mổ u giáp, người bệnh sẽ cần một thời gian để hồi phục. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ sớm có thể trở lại các hoạt động thường ngày của mình. Không ít người đặt ra thắc mắc ăn gì sau mổ tuyến giáp hay chế độ ăn sau phẫu thuật tuyến giáp như thế nào. Câu trả lời sẽ được giải đáp dưới bài viết sau.

1. Điều gì xảy ra sau mổ tuyến giáp?

Sau khi mổ u giáp, người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng dưới đây:

  • Những thay đổi về giọng nói như khàn giọng, khó nói to, mệt mỏi, thay đổi âm sắc giọng nói.... Những thay đổi này là do tổn thương các dây thần kinh thanh quản trong quá trình phẫu thuật. Tình trạng này có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần nhưng hiếm khi vĩnh viễn.
  • Lượng canxi trong máu của người bệnh có thể thấp do các tuyến cận giáp bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật. Đây chỉ là một trong những triệu chứng tạm thời và có thể được điều trị bằng thuốc bổ sung canxi trong vài ngày. Một số dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu canxi như: tê, cảm giác ngứa ran ở môi, bàn tay và lòng bàn chân, như kiến bò trên da, chuột rút, co thắt cơ, đau đầu, lo lắng và trầm cảm.
  • Cổ của bạn có khả năng bị sưng, cứng và tê ngay sau khi phẫu thuật. Theo các chuyên gia, triệu chứng này hoàn toàn bình thường và chấm dứt khi vết thương lành.

2. Chế độ ăn sau phẫu thuật tuyến giáp

Đối với hầu hết người bệnh, một chế độ ăn uống đặc biệt sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp hoặc cắt thùy tuyến giáp là không cần thiết. Bởi người bệnh có thể ăn và uống bình thường vào buổi sáng sau khi phẫu thuật. Nhưng ban đầu, bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn mềm và dễ nuốt hơn để tránh bị đau và cứng ở vị trí cổ. Bác sĩ cũng lưu ý người bệnh nên ăn chậm và uống nhiều nước trong - sau bữa ăn để làm mềm thức ăn và ngăn ngừa tắc nghẽn. Bạn cũng có thể sử dụng máy xay để chế biến thực phẩm cứng.

Để có thể đảm bảo việc ăn uống dễ dàng hơn sau mổ u giáp, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chính xác và đầy đủ.

ăn gì sau mổ tuyến giáp
Bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn mềm và dễ nuốt

3. Chăm sóc sau mổ u giáp

Để vết thương nhanh lành và cơ thể sớm phục hồi, dưới đây là một số lưu ý giúp bạn chăm sóc sau phẫu thuật tốt nhất.

  • Sau khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, bạn sẽ dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp suốt đời. Bởi vì toàn bộ tuyến giáp bị cắt bỏ sẽ không còn cung cấp lượng hormone cần thiết để kiểm soát quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bạn cũng có thể phải uống thuốc bổ sung sau khi phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp để cân bằng lượng canxi.
  • Một số trường hợp người bệnh phải kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp và sẽ được chỉ định thay thế hormone tuyến giáp.
  • Trước khi xuất viện, bác sĩ sẽ sắp xếp một cuộc hẹn tái khám, hướng dẫn cách phục hồi tại nhà và sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn.
  • Hầu hết người bệnh có thể trở về nhà trong vòng một ngày sau khi phẫu thuật nhưng bạn hãy nghỉ làm khoảng hai tuần để hồi phục.
  • Bạn cần hạn chế nâng vật nặng hoặc các công việc khác có thể làm căng cổ trong tối đa ba tuần sau khi phẫu thuật.
  • Bệnh nhân cũng không nên ngâm hoặc chà rửa vết mổ trong ít nhất một tuần để vết mổ có thời gian lành lại. Theo các bác sĩ, bạn sẽ được phép tắm sau khoảng một ngày.
  • Trong những ngày ngay sau khi phẫu thuật, người bệnh sẽ cần chăm sóc (các) vùng vết mổ.

Như vậy, chế độ ăn sau phẫu thuật tuyến giáp chỉ cần đủ chất dinh dưỡng theo khuyến cáo chứ không cần kiêng khem gì đặc biệt. Điều quan trọng, người bệnh hãy giữ cho tránh nhiễm trùng và nhanh chóng lành miệng vết mổ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: pennmedicine.org, medtronic.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan