Bạn có nên ăn vỏ chuối không?

Hầu hết mọi người đều chỉ ăn phần thịt ngọt và thơm của chuối mà bỏ qua phần vỏ. Ít ai biết rằng, vỏ chuối là một trong nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn trên thế giới.

1. Có nên ăn vỏ chuối không?

Câu hỏi trên là thắc mắc của không ít người. Trên thực tế, vỏ chuối chiếm khoảng 35% của toàn bộ quả chuối nhưng lại thường bị bỏ đi một cách lãng phí. So với giá trị dinh dưỡng trong quả chuối thì vỏ chuối cũng chứa nhiều dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, vỏ chuối đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp chất xơ, các vitamin và khoáng chất, kali, chất béo không bão hòa đa và các axit amin thiết yếu... khi bạn bổ sung đúng cách vào chế độ ăn. Hơn nữa, sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng lãng phí thực phẩm.

Đặc biệt, chất xơ đã được chứng minh thúc đẩy sự đều đặn, ổn định chỉ số đường huyết và tăng cường sức khỏe tim mạch. Trong khi đó, kali có thể điều chỉnh mức huyết áp, ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ sỏi thận.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng vỏ chuối rất giàu chất chống oxy hóa. Trong đó vỏ chuối chưa chín có mức độ chất chống oxy hóa cao nhất. Chất này có thể làm giảm viêm và phòng chống các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách vỏ chuối có thể gây hại cho sức khỏe. Vì trong quá trình trồng trọt, cây chuối có thể bị phun thuốc trừ sâu. Mặc dù điều này không đáng lo ngại nếu bạn chỉ ăn trái cây nhưng cần cân nhắc khi ăn vỏ.

Phơi nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây tác động xấu đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tự kỷ, ung thư, huyết áp cao, tiểu đườngsa sút trí tuệ.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) giám sát cẩn thận mức độ thuốc trừ sâu trong nguồn cung cấp thực phẩm để ngăn chặn những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe này.

Vậy nên, bạn hãy chọn loại chuối hữu cơ nếu có thể và rửa kỹ vỏ trước khi ăn để giảm thiểu việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

Nhiều người cũng thấy vỏ chuối không ngon do có vị đắng và kết cấu dai. Trong trường hợp này, bạn nên chọn chuối chín và nấu kỹ để cải thiện hương vị, giúp kích thích ăn ngon.

vỏ chuối
Vỏ chuối đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Cách ăn vỏ chuối đúng cách

Khi ăn vỏ chuối, bạn hãy chọn những quả chuối thật chín. Vì như vậy, vỏ của những quả chuối này sẽ ngọt và mỏng hơn. Dưới đây là một số món ăn từ vỏ chuối mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Làm sinh tố vỏ chuối

Để chuẩn bị món ăn từ vỏ chuối, bạn chỉ cần cắt bỏ cuống và rửa thật sạch vỏ. Sau đó, cho phần vỏ này vào máy xay để trở thành một đồ uống sinh tố thơm ngon, dinh dưỡng. Bạn cũng có thể biến tấu vỏ chuối thành sốt để quét lên phần bánh mì.

2.2. Chiên giòn vỏ chuối thành món ăn vặt

Bạn cũng có thể thử nướng hoặc chiên vỏ giúp vỏ chuối trở nên giòn và dễ ăn hơn.

2.3. Món ăn chay

Vỏ chuối là một món ăn thay thế tuyệt vời cho thịt xông khói hoặc thịt lợn đối với những ai đang theo chế độ ăn chay. Vỏ này có thể được thêm vào các món xào, cà ri và bánh mì để giúp tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Tóm lại, vỏ chuối có thể được thưởng thức theo nhiều cách độc đáo như một phần của chế độ ăn uống dinh dưỡng. Ăn vỏ chuối không chỉ giúp tránh lãng phí thực phẩm mà còn cung cấp hàng loạt các chất dinh dưỡng quan trọng: chất xơ, kali và chất chống oxy hóa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan