Bổ sung nước lành mạnh cho người lớn tuổi kém ăn

Người lớn tuổi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mất nước, đặc biệt những người kém ăn và phải cần đến sự hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ người khác. Do đó, việc bổ sung nước thường xuyên cho người cao tuổi là một điều vô cùng cần thiết.

1. Tầm quan trọng của việc bổ sung nước đối với người cao tuổi

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là một điều vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyến cáo rằng, mỗi người nên uống từ 6 – 8 ly nước vào mỗi ngày. Trong trường hợp bạn bị chán ăn hoặc lo lắng về việc giảm cân, bạn có thể lựa chọn cho mình một số loại đồ uống cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng phù hợp.

Sở dĩ, việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể rất quan trọng, vì có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, nhiễm trùng đường tiểu. Ngoài ra, uống nước cũng giúp giảm cảm giác khát nước, vì vậy bạn nên nhớ uống nước đều đặn trong suốt ngày dài.

Nếu bạn đang chăm sóc cho những người lớn tuổi có sức khỏe kém hoặc có vấn đề về vận động, bạn cần đảm bảo luôn có sẵn đồ uống phù hợp vào bất cứ khi nào họ muốn uống. Nhiều người cao tuổi do e sợ về việc đi tiểu không kiểm soát được nên đã hạn chế uống nước. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp hiệu quả và có thể khiến cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Mất nước có thể dẫn đến hội chứng lú lẫn
Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể là một điều vô cùng quan trọng đối với tất cả chúng ta.

2. Tình trạng mất nước ở người cao tuổi

Người cao tuổi thường dễ bị mất nước do những thay đổi sinh lý trong quá trình lão hóa và một số yếu tố phức tạp hơn, chẳng hạn như tình trạng bệnh, tinh thần và thể chất.

Tuy nhiên, một số thay đổi liên quan đến tuổi tác bao gồm cả cảm giác khát có thể dễ dàng nhận thấy nhiều ở những người mắc bệnh Alzheimer hoặc những người đã bị đột quỵ. Điều này cho thấy rằng cơn khát ở người lớn tuổi có thể không được coi là dấu hiệu của tình trạng mất nước.

Ngoài ra, suy giảm chức năng thận cũng là một yếu tố nguy cơ chính gây mất nước ở người lớn tuổi. Thận đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết chất lỏng, nhưng chức năng của chúng có thể bị suy giảm theo tuổi tác, vì vậy người cao tuổi là đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ cao dễ mắc phải tình trạng mất nước.

Tình trạng mất nước cũng phổ biến hơn ở những người bị suy giảm nhận thức và thay đổi khả năng hoạt động. Một số vấn đề như khó nuốt, bệnh tiểu đườngchứng mất trí nhớ thường gặp hơn ở người cao tuổi và tất cả đều liên quan đến việc hydrat hóa kém.

Khả năng mất nước cũng có thể trở nên trầm trọng hơn khi sử dụng các loại thuốc, bao gồm thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu. Do nhiều người không kiểm soát được việc đi tiểu tiện của mình, cho nên họ có thể hạn chế việc uống nước thường xuyên trong ngày.

Dưới đây là những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tình trạng mất nước ở người lớn tuổi, bao gồm:

  • Tuổi tác cao.
  • Đi tiểu không kiểm soát được.
  • Suy giảm nhận thức hoặc bị nhầm lẫn.
  • Cần đến sự chăm sóc lâu dài.
  • Các chức năng hoạt động bị suy giảm và cần hỗ trợ trong việc ăn uống.
  • Phiền muộn.
  • Giảm cảm giác khát.
  • Sử dụng nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc lợi tiểu.
  • Mắc bệnh cấp tính, tiêu chảy và nôn mửa

3. Nên bổ sung những loại nước gì cho người lớn tuổi?

Bạn có thể lựa chọn một số loại đồ uống dưới đây để bổ sung nước cho người cao tuổi, tuy nhiên cần xem xét kỹ loại nào là phù hợp với bản thân và sức khỏe hiện tại.

  • Nước lọc: Đây được coi là một sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho người cao tuổi trong suốt một ngày dài. Bạn có thể cho thêm một chút lá bạc hà hoặc chanh để tăng thêm hương vị cho đồ uống.
  • Trà, cà phê và những đồ uống nóng khác: Đây là thức uống yêu thích của nhiều người và cũng được xem là loại đồ uống có thể bổ sung chất lỏng cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng những đồ uống này cùng với một chút sữa nếu bạn muốn bổ sung thêm calo và protein.
  • Sữa và những đồ uống từ sữa: Sữa là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, bao gồm canxi, vitamin B, protein và i-ốt. Sữa nguyên chất có thể là một lựa chọn hợp lý đối với những người cao tuổi có khẩu vị kém. Để tăng thêm lượng calo và protein, bạn có thể thử dùng những đồ uống từ sữa như sô cô la nóng hoặc sữa lắc có kèm thêm trái cây và sữa chua. Ngoài ra, cũng có thể tăng thêm hương vị và chất dinh dưỡng cho đồ uống từ sữa bằng cách trộn 2 – 4 thìa cà phê sữa bột tách kem khô vào một lít sữa nguyên chất.
  • Nước ép trái cây và rau quả: Nước ép trái cây hoặc rau quả 100% không đường có thể cung cấp cho bạn một lượng lớn vitamin và khoáng chất. Đây cũng là một loại đồ uống rất thích hợp để người lớn tuổi có thể tăng cường bổ sung nước cho cơ thể.
  • Súp và sinh tố: Các loại thực phẩm chứa nhiều chất lỏng như súp có thể góp phần hydrat hóa. Ngoài ra, những người lớn tuổi cũng có thể thử uống sinh tố giúp cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng.
  • Nước ngọt: Bạn vẫn có thể sử dụng nước ngọt để bổ sung chất lỏng cho cơ thể, tuy nhiên loại đồ uống này thường cung cấp rất ít các chất dinh dưỡng.
Sữa tươi
Sữa nguyên chất có thể là một lựa chọn hợp lý đối với những người cao tuổi có khẩu vị kém.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ mất nước ở người cao tuổi?

Có nhiều cách hữu ích giúp người cao tuổi giảm được nguy cơ mất nước. Để ngăn ngừa tình trạng này, những người chăm sóc cho người lớn tuổi cần lưu ý thực hiện theo một số điều sau đây:

  • Nhận biết được tầm quan trọng của quá trình hydrat hóa
  • Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng mất nước ở người cao tuổi
  • Xác định rõ lượng chất lỏng sẽ cung cấp hàng ngày cho những người lớn tuổi
  • Luôn chuẩn bị sẵn đồ uống
  • Đảm bảo nước có vị dễ uống và trông ngon miệng bằng cách thêm một vào lát chanh, cam hoặc đá viên
  • Cung cấp chất lỏng cho người cao tuổi thường xuyên trong ngày
  • Cung cấp các dụng cụ hỗ trợ để uống nếu cần thiết

Nước có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe mọi người, vì thế để có một cơ thể khỏe mạnh ngoài việc duy trì chế độ ăn cùng lối sống lành mạnh, người già cũng nên chú ý bổ sung nước đầy đủ trong ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan