Bột yến mạch keo là gì? Lợi ích, công dụng và an toàn

Bột yến mạch keo là một cái tên khá lạ với nhiều người, tuy nhiên loại thực phẩm này lại có rất nhiều thành phần chống viêm và chống oxy hóa có lợi cho da.

1. Bột yến mạch keo là gì?

Trong nhiều thế kỷ, bột yến mạch keo là một phương cách để cải thiện tình trạng da ngứa, khô hoặc dễ bị kích thích. Ngày nay bột yến mạch keo có thể dễ dàng tìm thấy trong thành phần nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác nhau, chẳng hạn như kem dưỡng da, dầu gội đầu, kem cạo,...

Bột yến mạch keo được tạo ra bằng cách nghiền yến mạch Avena sativa - một loại ngũ cốc, thành bột mịn. Nó được coi như là một chất dưỡng ẩm (chất có khả năng làm da mềm mượt), bởi thành phần trong nó có các loại chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác mang lại lợi ích cho da. Trên thực tế, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA) Hoa Kỳ đã chính thức công nhận, phân loại bột yến mạch keo là một chất bảo vệ da vào năm 2003.

Trong bột yến mạch keo có rất nhiều thành phần chống viêm và chống oxy hóa có lợi cho da. Chất chống oxy hóa sẽ ngăn cản các gốc tự do, không cho chúng gây tổn thương tới cơ thể, đặc biệt là khi số lượng gốc tự do trở nên quá nhiều.

Các gốc tự do có mối liên hệ với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như ung thư, đái tháo đường, và các bệnh lý tim mạch, cũng như một số tình trạng viêm và bệnh lý tại da. Bên cạnh đó theo tuổi tác, da cũng dần mất đi sự đàn hồi và khả năng giữ ẩm.

Chống lão hóa
Bột yến mạch keo chứa nhiều thành phần chống viêm và oxy hóa có lợi cho da

Một nghiên cứu đã tìm ra rằng trong bột yến mạch keo có thành phần hóa học đặc biệt có khả năng ngăn chặn các cytokine - yếu tố gây viêm của cơ thể. Và thành phần hóa học đặc biệt đó là các avenanthramide - nhóm các chất hóa học thực vật được tìm thấy trong nhân lúa mạch. Khi các cytokine bị ngăn chặn, các phản ứng viêm theo đó cũng bị ngăn chặn theo, tránh các hiện tượng bất lợi xảy ra. Và cũng vì lí do này, avenanthramide không chỉ có ích cho da, mà rất có thể còn có ích cho sức khỏe tim mạch khi con người ăn yến mạch.

2. Bột yến mạch keo sử dụng như thế nào?

Bột yến mạch keo được sử dụng để điều trị rất nhiều các tình trạng da khác nhau, bao gồm cả viêm da cơ địa (eczema).

Viêm da cơ địa là tình trạng viêm ở da với các biểu hiện bất thường như ngứa, các mảng đỏ da và mụn nước. Viêm da cơ địa có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm dị ứng, chất kích thích và căng thẳng.

Viêm da cơ địa dường như xảy ra ở trẻ em nhiều hơn, nhưng người lớn cũng có thể xuất hiện viêm da cơ địa. Bột yến mạch keo - dưới dạng kem dưỡng hoặc dùng để ngâm tắm, có thể mang lại hiệu quả trong điều trị viêm da cơ địa.

Bột yến mạch keo cũng được sử dụng để làm dịu các kích ứng da hoặc khô da do quá trình xạ trị điều trị ung thư gây ra. Bột yến mạch keo cũng có thể rất có ích cho những người bị khô da nặng.

Bệnh viêm da cơ địa
Bột yến mạch keo dạng kem dưỡng mang lại hiệu quả cao trong điều trị viêm da cơ địa

Tình trạng khô da nặng thường dễ xảy ra hơn trong những mùa đông rất lạnh và ở những người cao tuổi, cũng như những người thường xuyên phơi nhiễm với các loại hóa chất. Khô da nặng cũng có thể bắt nguồn từ một tình trạng bệnh lý nền nào đó, hoặc là tác dụng không mong muốn từ thuốc điều trị nhất định.

Các nghiên cứu trên cả những người bị khô da nặng và những người không bị cho thấy có sự cải thiện đáng kể tình trạng giữ ẩm ở da ở những người sử dụng kem dưỡng trong thành phần chứa bột yến mạch keo, so với những vùng da không được bôi kem trên chính những người này và so với những người bôi giả dược.

Bột yến mạch keo cũng được sử dụng để giảm ngứa ở các trường hợp mắc thủy đậu hoặc bị bỏng, và thường kết hợp với các thuốc điều trị khác, như thuốc kháng histamine (bỏng, và nhất là những trường hợp bỏng nặng, không được tự ý điều trị mà cần đưa tới cơ sở y tế để tránh nhiễm khuẩn và các biến chứng phức tạp khác).

3. Bột yến mạch keo có an toàn hay không?

Đối với đa số mọi người, bột yến mạch keo tỏ ra an toàn. Phản ứng dị ứng là hiếm gặp. Trên thực tế sử dụng, trong khoảng thời gian theo dõi là 3 năm liên tục với 445820 người sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa bột yến mạch keo nhưng không có một báo cáo nào về vấn đề phản ứng dị ứng. Trong một nghiên cứu lớn khác trên 2291 người trưởng thành đeo miếng dán chứa bột yến mạch keo trong 24 giờ liên tục, thì báo cáo kết quả chỉ có 1% số người tham gia nghiên cứu bị kích ứng da nhẹ. Bên cạnh đó, điều đáng ngạc nhiên là đa số ứng viên cho biết trong 2 tuần tiếp sau đó da vẫn được giữ ẩm một cách ấn tượng.

Những thực phẩm không tốt cho da mụn
Bột yến mạch keo được kiểm chứng là khá an toàn với đa số mọi người

Cần lưu ý rằng, những người đã biết bản thân dị ứng với yến mạch thì không nên sử dụng bột yến mạch keo. Nếu không may xuất hiện các triệu chứng không mong muốn sau khi sử dụng bột yến mạch keo, chẳng hạn như bỏng rát, nổi mẩn, đau nhức, hãy ngừng dùng ngay lập tức và đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

4. Kết luận về bột yến mạch keo

Bột yến mạch keo trong nhiều thế kỷ đã được sử dụng để cải thiện tình trạng da khô, ngứa, và kích ứng. Các nghiên cứu đã cho thấy thành phần hợp chất hóa học trong bột yến mạch keo có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp bảo vệ da và tăng cường khả năng giữ ẩm. Với đại đa số mọi người, bột yến mạch keo rất an toàn để sử dụng, trừ một số rất ít bị kích ứng nhẹ, và tất nhiên những người dị ứng với yến mạch thì không nên sử dụng. Ngày nay bột yến mạch keo có mặt trong rất nhiều các sản phẩm dưỡng ẩm và chăm sóc cá nhân khác nhau, mang lại hiệu quả rất tốt. Nếu sau khi sử dụng bột yến mạch keo mà xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì hãy ngừng dùng ngay lập tức và đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo nguồn: Healthline.com

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan