Ăn cá chép có tác dụng gì?

Cá chép được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Món ăn từ cá chép không những ngon do thịt cá dày, béo và ít xương dăm mà cá chép còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng điều trị một số bệnh hiệu quả.

1. Thành phần dinh dưỡng của cá chép

Cá chép hay còn gọi Lý ngư thuộc loại cá nước ngọt được sử dụng khá phổ biến. Đầu cá, thịt cá, vây cá đều được sử dụng như các vị thuốc quý. Cá chép được chế biến thành món ăn có mùi vị thơm ngon, thịt dày, béo ngậy. Chính vì thế cá chép được xếp vào món ăn ngon, thân thuộc với mọi người.

Theo Đông y cá chép có tác dụng hỗ trợ quá trình lợi tiểu, giúp cơ thể chữa được bệnh khi kết lạnh, bình phổi thông sữa, hoặc làm sạch đường tiêu hoá. Hơn nữa, cá chép còn có tác dụng giúp bài tiết và trừ khử tà độc sưng tấy. Không những thế cá chép còn được coi như món ăn thần dược chữa các bệnh của phụ nữ.

Ăn cá chép có tác dụng gì? Không chỉ theo quan niệm dân gian mà ngay cả Y Học Hiện Đại cũng đã chứng minh được những công dụng hữu ích của cá chép mang lại cho sức khỏe. Trong 100 gam cá chép ăn được thì có chứa 4.1gam lipid, 0.09 mg vitamin B2, 17.6 gam protein, 25 mg vitamin A...

ca-chep-co-tac-dung-gi-1
Cá chép có chứa dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe

2. Công dụng của cá chép ở từng bộ phận của cá

Thịt cá chép có khí bình, có vị cam, không có chứa độc tố. Thịt cá giúp hỗ trợ chữa trị được các chứng cước khí chứng hoàng đản. Mắt cá chép được sử dụng để đắp lên vết thương hở có kết quả điều trị khá tốt. Xương cá chép được sử dụng để chữa trị chứng xích bạch đới ở phụ nữ hoặc khi bị chứng âm sang và hết quả điều trị rất hiệu quả.

Não cá chép được sử dụng để điều trị các chứng bệnh kinh giản. Những người lãng thai có thể sử dụng món cháo cá chép để cải thiện tình trạng này. Kết quả cho thấy chỉ sau vài ngày sử dụng.

Ruột cá chép chữa các vết lở loét, thối tai do nhiễm trùng, chứng trĩ, chứng nhọt rò. Sử dụng ruột cá chép thêm vào một chút rượu trắng có độ cồn cao thì càng tốt, sau đó nướng chín bọc vải bông mềm và đắp cho người mắc bệnh. Răng cá chép có thể sử dụng để chữa chứng sỏi thận, giúp cải thiện tốt căn bệnh sỏi thận một cách nhanh chóng.

Mật cá chép có vị đắng, tính hàn, và không gây ra các độc chất cho người sử dụng. Sử dụng mật cá chép còn giúp chữa được các bệnh như đau mắt đỏ vì nóng trong người, mắt đau hoặc mắt bị mờ hoặc bị thanh manh.

Mỡ cá chép có thể sử dụng để nấu thay cho dầu ăn để chữa trị các chứng bệnh của trẻ em chẳng hạn như lên cơn giật kinh phong.

3. Những lợi ích sức khỏe của cá chép

Cá chép được biết như thực phẩm có thành phần dinh dưỡng protein thích hợp cho con người, bởi chúng rất dễ hấp thụ vào cơ thể chứ không như những thực phẩm khác. Theo các nghiên cứu về cá chép thì không phải ngẫu nhiên cá chép được coi như một trong ba thực phẩm bổ dưỡng: Thịt gà, cá chép, ba ba. Cá chép có chất lượng thịt ngon, ăn ngọt, có vị thơm. Phụ nữ mang thai sử dụng có tác dụng giúp dưỡng thai, an thai. Và đối với người bình thường thì sử dụng cá chép có tác dụng bổ máu.

ca-chep-co-tac-dung-gi-2
Cá chép có tác dụng giúp dưỡng thai, an thai

Trong Y Học Trung Quốc, cá chép có dương tính trong âm tính có tác dụng giúp tiểu tiện, cho nên có thể sử dụng cá chép để hỗ trợ các bệnh khi kết lạnh, nướng cá chép lên có thể hoả hoá, có phát phong hàn, bình phổi thông sữa, làm sạch đường tiêu hoá, bài tiết và trừ khử dược tả động sưng tấy.

Tác dụng chính của cá chép giúp bổ máu và tăng cường sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị tốt các căn bệnh như: liệt dương, chữa rong kinh, chữa băng huyết, thông sữa bổ huyết và an thai cho phụ nữ, trẻ con bị tắt tiếng không nuốt được, hoặc phù nề vàng da, viêm phế quản cấp tính...

Ngoài ra, cá chép cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào như omega-3, acid amin cần thiết, eicosapentaenoic acid (EPA)... các hợp chất này có tác dụng phòng ngừa và điều trị tình trạng xơ vữa động mạch, chống ung thư, làm giảm chất béo trong máu. Không những thế cá chép còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin D, vitamin B2, vitamin B1, vitamin E....

4. Một số món ăn bổ dưỡng được chế biến từ cá chép

Cá chép có ngon không? Cá chép thuộc nguồn thực phẩm được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Sử dụng cá chép làm nguyên liệu có thể chế biến được nhiều món ngon, bổ dưỡng với tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, trong đó nên kể đến các món ăn:

  • Cá chép hầm với gạo nếp có tác dụng giúp an thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mỏi mệt, thiếu máu hơn nữa giúp lợi sữa cho bà mẹ nuôi con bú.
  • Canh cá chép nấu với táo đỏ có thể giúp kiện tỳ, dưỡng huyết hỗ trợ thai sinh trưởng khỏe mạnh.
  • Cá chép nấu với a giao có thể giúp cải thiện các triệu chứng của động thai.
  • Cháo cá chép nấu cùng với rễ cây gai có thể mang lại tác dụng an thai chữa mỏi lưng, phù thũng.
  • Canh cá chép đen giúp kiện tỳ, thảm thất, lợi tiểu, hết phù và an thai.
  • Canh cá chép với bạch truật giúp kiện tỳ, lợi thuỷ, dưỡng huyết và an thai
ca-chep-co-tac-dung-gi-3
Cháo cá chép nấu với rễ cây gai giúp an thai, chữa mỏi lưng

5. Một số bài thuốc chữa bệnh phụ nữ được chế biến từ cá chép

  • Bài thuốc an thai: Sử dụng cá chép với khối lượng được khoảng nửa cân, để cả vảy. Sau đó mổ bỏ ruột và làm sạch các. Trộn thêm nửa lạng gạo nếp và cho một ít vỏ quýt, gừng sống vào ninh chín, cho thêm muối. Sử dụng bài thuốc này ăn trong 5 đến 7 lần sẽ có hiệu quả rất nhanh.
  • Bài thuốc chữa nôn ở thời kỳ đầu mang thai: Sử dụng 250 gam cá chép đã được đánh vảy sạch, mổ bỏ nội tạng và rửa sạch. Sau đó, cho thêm 6 gam sa sâm đập nhỏ, 10 gam gừng tươi thái mỏng. Mang hỗn hợp đi hầm chín. Sử dụng bài thuốc này ăn trong ngày, có công hiệu kỳ diệu tỳ hoà vị, giảm thổn thức, tiêu trừ nôn mửa.
  • Bài thuốc tăng lượng sữa: sử dụng 250 gam cá chép được đánh vẩy sạch và loại bỏ nội tạng, một chiếc chân giò heo loại bé, 3 gam thông thảo. Lấy toàn bộ hỗn hợp này hầm thật nhừ, và sử dụng trong 1 đến 2 ngày sẽ cải thiện lượng sữa của bà mẹ
  • Bài thuốc chữa ứ huyết sau sinh: Sử dụng vẩy cá chép được làm sạch nghiền và tán nhỏ, cho thêm 3 đến 5 gam nước đun sôi. Uống hỗn hợp này cùng với rượu nếp có tác dụng giúp tan huyết, thông huyết sau sinh.
  • Bài thuốc chữa mỏi lưng, phù thũng: Sử dụng 400 đến 500 gam cá chép tươi, 15 gam rễ cây gai, 100 gam gạo nếp. Cá chép được làm sạch nấu lấy nước và bỏ xương. Rễ gai sắc lấy nước bỏ bã. Sau đó, lấy nước cá, nước rễ gai nấu cháo và ăn lúc còn nóng. Sử dụng bài thuốc này 2 lần trong ngày và liệu trình từ 3 đến 5 ngày.

Khi đã nắm rõ công dụng của cá chép đối với sức khỏe, bạn có thể bắt tay vào thực hiện làm những món ăn bài thuốc để giúp cải thiện tình trạng sức khỏe được tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan