Các nguồn cung cấp protein tốt nhất

Protein có chức năng tạo nên các khối cấu tạo của các cơ quan, cơ bắp, da và hormone. Hơn nữa, sử dụng protein cũng có thể giúp bạn giảm cân và mỡ bụng trong khi tăng khối lượng cơ và sức mạnh của bạn. Chế độ ăn giàu protein cũng có thể giúp giảm huyết áp, chống lại bệnh tiểu đường, v.v. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về thực phẩm cung cấp nguồn protein tốt nhất.

1. Vai trò của protein

Protein chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để phát triển và sửa chữa các tế bào và hoạt động bình thường. Protein được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và điều quan trọng là bạn phải cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Protein được tạo thành từ các khối xây dựng axit amin. Có khoảng 20 loại axit amin khác nhau liên kết với nhau theo các kiểu kết hợp khác nhau. Cơ thể bạn sử dụng chúng để tạo ra các protein mới, chẳng hạn như cơ và xương, và các hợp chất khác như enzyme và hormone. Protein cũng có thể sử dụng chúng như một nguồn năng lượng.

Một số axit amin có thể được tạo ra bởi cơ thể của bạn, có 11 trong số này và chúng được gọi là axit amin không thiết yếu. Có 9 loại axit amin mà cơ thể bạn không thể tạo ra và là axit amin thiết yếu. Bạn cần bổ sung đủ những chất này trong chế độ ăn uống để cơ thể có thể hoạt động.

Lượng protein được khuyến nghị hàng ngày là từ 46-63 gam đối với hầu hết người lớn, với phụ nữ mang thai và cho con bú cần lên đến 65 gam mỗi ngày. Các vận động viên hoặc những người khác đang muốn tăng cơ có thể muốn tiêu thụ nhiều protein hơn.

Chuyển hóa protein trong cơ thể giúp tổng hợp protein cần thiết
Thực phẩm nhiều protein là những loại thực phẩm nào là thắc mắc của nhiều người

2. Nguồn cung cấp protein tốt nhất

“Protein có ở đâu?” Thực phẩm giàu protein bao gồm: Thịt gà nạc, thịt lợn nạc, cá, thịt bò nạc, đậu phụ, đậu, đậu lăng, sữa chua ít béo, sữa, pho mát, hạt, quả hạch và trứng.

Các loại thực phẩm khác nhau sẽ chứa hàm lượng axit amin thiết yếu khác nhau. Thực phẩm nhiều protein bao gồm:

2.1 Hải sản

Hải sản, một nguồn protein tuyệt vời vì nó thường ít chất béo. Các loại cá như cá hồi có hàm lượng chất béo cao hơn một chút, nhưng nó là loại tốt cho tim mạch vì chứa axit béo omega-3.

2.2 Thịt gia cầm thịt trắng

Phần thịt trắng của gia cầm để có protein nạc, tuyệt vời. Thịt sẫm màu có hàm lượng chất béo cao hơn một chút. Da của thịt gà chứa nhiều chất béo bão hòa, vì vậy hãy loại bỏ da trước khi ăn.

2.3 Sữa, phô mai và sữa chua

Các loại thực phẩm từ sữa như sữa, pho mai và sữa chua không chỉ là nguồn cung cấp protein tuyệt vời mà còn chứa nhiều canxi có giá trị và nhiều loại thực phẩm được tăng cường vitamin D. Chọn sữa tách béo hoặc ít béo để giữ cho xương và răng chắc khỏe và giúp ngăn ngừa loãng xương.

2.4 Trứng

Trứng, cung cấp hàm lượng protein phong phú. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết những người trưởng thành khỏe mạnh bình thường có thể thưởng thức một quả trứng mỗi ngày một cách an toàn.

Trứng gà
Trứng là một trong các thực phẩm nhiều protein

2.5 Đậu, đậu nành

Một nửa chén đậu chứa nhiều protein thực vật tương đương một ounce bít tết nướng. Thêm vào đó, những loại cốm bổ dưỡng này không đắt và chứa nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no trong nhiều giờ.

50 gam protein đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol khoảng 3%. Ăn protein từ đậu nành thực vật. Thay vì các nguồn protein giàu chất béo hơn và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể tốt cho tim của bạn.

2.6 Thịt bò nạc

Thịt bò nạc có thành phần nhiều hơn khoảng hai gam chất béo bão hòa so với ức gà không da. Thịt bò nạc cũng thuộc một nguồn tuyệt vời của kẽm, sắt và vitamin B12.

Protein là một chất dinh dưỡng mạnh mẽ và là một phần của mọi tế bào sống. Protein đóng vai trò chính trong cơ thể bạn, đặc biệt là với cơ bắp và sức mạnh của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan