Các thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc

Giữa những căng thẳng của công việc ở cơ quan, và ở xa nhà thì thời điểm ăn tại nơi làm việc là thời gian nghỉ ngơi duy nhất. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ chỉ ra rằng việc ăn vặt, ăn quá no hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh tại nơi làm việc có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề tim mạch hơn những nhân viên khác chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc

1. Nơi làm việc tạo điều kiện cho thói quen ăn uống không tốt ?

Một bài xã luận được xuất bản vào năm 2011 lập luận rằng việc ăn uống không lành mạnh chẳng hạn như ăn vặt, ăn quá no, ăn nhiều,... có thể được coi là một dạng nguy cơ nghề nghiệp mới một cách hợp pháp. Mặc dù các tác giả chủ yếu đề cập đến những người làm ca đêm, nhưng nơi làm việc đã được biết là làm phức tạp mối quan hệ của chúng ta với thực phẩm.

Dữ liệu gần đây nhất của Hệ thống Giám sát Yếu tố Nguy cơ Hành vi (BRFSS) cho thấy “tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành hiện vượt quá 35% ở bảy tiểu bang, 30% ở 29 tiểu bang và 25% ở 48 tiểu bang”. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng có đến gần 1.000 calo mỗi ngày là do người lao động bổ sung chất béo và chất ngọt, trong khi sữa, trái cây và rau quả chỉ đóng góp khoảng 424 calo. Và một phân tích về việc mua hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ cho thấy rằng thực phẩm đã qua chế biến cao chiếm hơn 60% lượng calo trong thực phẩm mà mọi người mua.

Đồng thời, nền kinh tế về sức khỏe đang phát triển và theo Viện Sức khỏe Toàn cầu, lĩnh vực ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng và giảm cân được định giá 702 tỷ USD. Điều này có nghĩa là mọi người quan tâm và quan tâm đến thực phẩm họ ăn hoặc ít nhất là họ đang có ý thức hơn về các lựa chọn chế độ ăn uống của mình. Nếu bạn tìm kiếm trực tuyến về dinh dưỡng và xu hướng ăn kiêng, sẽ không thiếu những sự lựa chọn dành cho chúng ta: Ăn chay ngắt quãng, chế độ ăn keto, chế độ ăn kiêng không dầu, ăn uống trực quan, dịch vụ giao thức ăn lành mạnh, danh sách này cứ thế tiếp tục. Công nghệ cũng đang giúp mọi người theo dõi những gì họ ăn và thời điểm họ ăn dễ dàng hơn bao giờ hết. Điều này cũng giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Sau đó, vấn đề không thực sự là thiếu các lựa chọn lành mạnh. Vấn đề là thật khó để đưa ra những lựa chọn lành mạnh khi xung quanh chúng ta là những lựa chọn không lành mạnh. Nơi làm việc là một ví dụ điển hình cho điều này.

ăn vặt
Thói quen ăn vặt ở nơi làm việc đang ngày càng trở nên phổ biến

2. Mối quan hệ giữa nơi làm việc và thói quen ăn vặt, ăn quá no

Nơi làm việc thường chứa đầy các loại thực phẩm dễ tiêu: Bánh rán, bánh quy, khoai tây chiên, kẹo, sô cô la, bánh ngọt, bánh nướng nhỏ, ... Đây là những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, muối và thường là chúng rất khó cưỡng lại. Ngay cả những người kỷ luật nhất đôi khi cũng khó cưỡng lại sự cám dỗ từ những thực phẩm này.

Thức ăn mang mọi người đến với nhau, vì vậy, tự nhiên các công ty sử dụng thức ăn như một cách để thúc đẩy sự tương tác và thúc đẩy văn hóa công ty. Đó là một sáng kiến ​​tuyệt vời, không chỉ vì nó gắn kết mọi người lại với nhau mà còn vì nó còn buộc mọi người phải thức dậy và nghỉ ngơi trong ngày (những khoảng thời gian nghỉ ngắn là cần thiết để ngăn chặn tình trạng kiệt sức và giảm căng thẳng và lo lắng).

Tuy nhiên, sự cám dỗ liên tục của các loại thực phẩm dễ thở ở nơi làm việc khiến mọi người khó đưa ra lựa chọn lành mạnh hơn, đặc biệt là đối với những người đang nỗ lực lựa chọn chế độ ăn uống và lưu ý đến thói quen ăn uống của họ.

Thật dễ dàng để tránh socola khi không có socola xung quanh. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác khi nó nằm trong tầm mắt của chúng ta trong một khoảng thời gian dài hoặc nếu bạn thấy những người khác thích thú với nó. Hơn nữa, căng thẳng làm phức tạp mối quan hệ của chúng ta với thực phẩm tại nơi làm việc, được gọi là thói quen ăn uống căng thẳng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng khiến chúng ta thèm những món ăn ngon hơn (béo, chiên, đường) và hầu hết mọi người ăn nhiều hơn khi họ cảm thấy căng thẳng. Tại sao? Một số nhà tâm lý học cho rằng chúng ta căng thẳng ăn uống để kiểm soát tình huống, chuyển hướng nguồn gốc của căng thẳng và đạt được cảm giác thoải mái.

3. Thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc? Lấy lại phong độ trong 5 bước

Đối với nhiều người, việc duy trì thói quen ăn uống lành mạnh tại nơi làm việc dường như là một điều hết sức khó khăn. Bất kể vì lý do nào, do áp lực công việc hay thời gian không cho phép, duy trì chế độ ăn lành mạnh là khái niệm rất khó để tìm thấy ở những người làm việc công sở.

Thói quen ăn vặt ở chỗ làm
Để từ bỏ thói quen ăn uống không lành mạnh: ăn nhiều, ăn quá no... nơi công sở không phải điều dễ dàng

Một bức tranh toàn cảnh đã được các nghiên cứu vẽ ra: Người trưởng thành dành trung bình 8,8 giờ mỗi ngày cho công việc và các hoạt động liên quan đến công việc. Và một cuộc khảo sát cho thấy 65% ​​công nhân trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực hiện những thay đổi đơn giản đối với môi trường làm việc và thói quen hàng ngày của họ có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và giúp những công nhân này duy trì lối sống lành mạnh hơn. Dưới đây là năm bước bạn có thể thực hiện để thay đổi thói quen ăn uống không tốt tại nơi làm việc:

  1. Hạn chế bánh kẹo và thêm trái cây vào khẩu phần ăn tại nơi làm việc. Việc đưa bánh kẹo ra khỏi tâm trí bằng cách loại bỏ chúng khỏi tầm mắt có thể mang lại hiệu quả. Đơn giản chỉ cần di chuyển một gói hoặc đĩa kẹo ra khỏi bàn làm việc hoặc cất nó vào ngăn kéo, đã được chứng minh là có thể giảm đáng kể việc tiêu thụ đồ ngọt. Ngược lại, một bát trái cây được đặt ở vị trí nổi bật sẽ khuyến khích việc ăn vặt lành mạnh.
  2. Thận trọng với các loại máy bán hàng tự động: Các nghiên cứu đã xác nhận một điều mà hầu hết chúng ta đều biết bằng trực giác: Máy bán hàng tự động chủ yếu phân phối đồ ăn nhẹ có nhiều đường, muối, calo và ít giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, kể cả khi cảm thấy đói, chúng ta cũng nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm từ những máy bán hàng tự động này
  3. Lên kế hoạch trước: Mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh từ nhà. Kiểm soát việc ăn vặt bằng cách mang thức ăn lành mạnh từ nhà. Đối với những đồ ăn lưu trữ trong ngăn bàn, hãy xem xét các loại hạt hỗn hợp, trái cây khô và thanh granola đã được phân bổ trước. Đồ ăn nhẹ trong tủ lạnh có thể bao gồm sữa chua, rau sống, trái cây tươi và pho mát sợi - tất cả đều là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho các loại bánh quy hoặc đồ ăn nhanh khác
  4. Ngừng ăn một mình tại bàn làm việc: Việc ăn tối ngay tại bàn làm việc đã trở thành thói quen của công nhân Mỹ. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn uống tại chỗ cùng đồng nghiệp có thể làm tăng cả hành vi hợp tác và hiệu suất công việc nói chung - đôi bên cùng có lợi. Một giải pháp thay thế khác có thể đưa ra là ra ngoài đi dạo. Nó sẽ giúp chúng ta có ít thời gian hơn để tiêu thụ một bữa ăn lớn, cải thiện tâm trạng và thực sự có thể khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn
  5. Uống nhiều nước: Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến trí nhớ của mỗi người, đồng thời làm tăng lo lắng và mệt mỏi, tạo tiền đề khiến cho hiệu suất làm việc giảm sút và tăng ham muốn ăn vặt. Luôn giữ một chai nước bên mình trong suốt thời gian làm việc. Uống nước thay vì một lon soda có đường có thể giúp chúng ta giảm lượng calo nạp vào đến 250 calo.

Việc ăn uống không lành mạnh tại nơi làm việc dường như đã trở thành thói quen phổ biến đối với nhiều người trong số chúng ta. Tuy nhiên thói quen này cũng không quá khó để từ bỏ. Áp dụng 5 bước chúng tôi nêu trên đây có thể giúp bạn hình thành thói quen ăn uống tốt tại nơi làm việc.

Trong khi một số công ty đang cố gắng cung cấp sự lựa chọn bổ dưỡng, những công ty khác có thể cung cấp các loại thực phẩm miễn phí với hàng hóa mang đi đóng gói sẵn có thể gây hại nhiều hơn lợi. Trên thực tế, vô số đồ ăn nhẹ miễn phí có thể là một đặc quyền dành cho dân văn phòng và được đánh giá cao. Tại nơi làm việc, nghiên cứu đề xuất những cách mà các công ty có thể giúp nhân viên ăn uống lành mạnh tại nơi làm việc bằng cách cung cấp nhiều trái cây, rau, thực phẩm ngũ cốc và ít lựa chọn đồ ăn nhẹ đã qua chế biến hơn.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, allwork.space, flexjobs.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan