Các tương tác có thể xảy ra khi dùng vitamin A

Là một chất bổ sung đường uống, vitamin A chủ yếu có lợi cho những người có chế độ ăn uống nghèo nàn hoặc những người có tình trạng tăng nhu cầu vitamin A hạn như bệnh tuyến tụy, mắt hoặc bệnh sởi. Các tương tác có thể xảy ra nếu dùng vitamin A không đúng cách.

1. Vitamin A là gì?

Vitamin A (retinol, isotretinoin) là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thị lực, tăng trưởng, phân chia tế bào, sinh sản và miễn dịch. Vitamin A cũng có đặc tính chống oxy hóa.

Vitamin A được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như rau bina, các sản phẩm từ sữa, gan, rau lá xanh, cà rốt và dưa đỏ....

Là một chất bổ sung đường uống, vitamin A chủ yếu có lợi cho những người có chế độ ăn uống nghèo nàn hoặc những người cần tăng nhu cầu vitamin A hạn như mắc phải bệnh tuyến tụy, bệnh mắt hoặc bệnh sởi. Nếu bạn dùng vitamin A vì đặc tính chống oxy hóa của nó, hãy nhớ rằng chất bổ sung có thể không mang lại lợi ích giống như chất chống oxy hóa trong tự nhiên.

Lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày là 900 microgam (mcg) đối với nam giới trưởng thành và 700 mcg đối với phụ nữ trưởng thành.

Uống vitamin A 200.000 IU khi mang thai có ảnh hưởng không?
Vitamin A (retinol, isotretinoin) là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thị lực, tăng trưởng, phân chia tế bào, sinh sản và miễn dịch

2. Các tương tác có thể xảy ra

2.1. Thuốc điều trị bệnh về da (Retinoids) tương tác với Vitamin A

Một số loại thuốc điều trị da có tác dụng vitamin A. Uống thuốc vitamin A và những loại thuốc điều trị bệnh về da này có thể gây ra tác dụng phụ và tác dụng phụ quá nhiều vitamin A.

2.2. Thuốc kháng sinh (kháng sinh Tetracycline) tương tác với Vitamin A

Vitamin A có thể tương tác với một số loại thuốc kháng sinh. Dùng một lượng rất lớn vitamin A cùng với một số loại thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng gọi là tăng huyết áp nội sọ. Nhưng việc uống vitamin A liều bình thường cùng với tetracycline dường như không gây ra vấn đề này.

2.3. Các loại thuốc có thể gây hại cho gan (Thuốc độc cho gan) tương tác với Vitamin A

Dùng một lượng lớn vitamin A có thể gây hại cho gan. Dùng một lượng lớn vitamin A cùng với các loại thuốc cũng có thể gây hại cho gan có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Không dùng một lượng lớn vitamin A nếu bạn đang dùng một loại thuốc có thể gây hại cho gan.

Một số loại thuốc có thể gây hại cho gan bao gồm acetaminophen (Tylenol và những loại khác), amiodarone (Cordarone), carbamazepine (Tegretol), isoniazid (INH), methotrexate (Rheumatrex), methyldopa (Aldomet), fluconazole (Diflucan), itraconazole (Sporanox), erythromycin (Erythrocin, Ilosone, những loại khác), phenytoin (Dilantin), lovastatin (Mevacor), pravastatin (Pravachol), simvastatin (Zocor), và nhiều loại khác.

2.4. Warfarin (Coumadin) tương tác với Vitamin A

Một lượng lớn Vitamin A cũng có thể làm chậm quá trình đông máu. Dùng Vitamin A cùng với warfarin (Coumadin) có thể làm tăng khả năng bị bầm tím và chảy máu. Đảm bảo kiểm tra máu thường xuyên.

Rối loạn quá trình đông máu
Một lượng lớn Vitamin A cũng có thể làm chậm quá trình đông máu

3. Tác dụng phụ của thuốc vitamin A

Tác dụng của một số loại thuốc có thể thay đổi nếu bạn dùng thuốc hoặc sản phẩm thảo dược khác cùng lúc. Những tương tác thuốc này có thể xảy ra, nhưng không phải lúc nào cũng xảy ra. Để giúp bác sĩ và dược sĩ của bạn chăm sóc tốt nhất cho bạn, hãy nhớ nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng. Trong khi sử dụng sản phẩm này ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khác mà bạn đang sử dụng mà không được sự đồng ý của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với vitamin này bao gồm: Acitretin, alitretinoin, bexarotene, cholestyramine, isotretinoin, tretinoin, các sản phẩm khác có chứa vitamin A (như vitamin tổng hợp), warfarin. Tránh dùng vitamin A cùng lúc với neomycin, orlistat và dầu khoáng.

4. Chức năng và nguồn của Vitamin A

Trong mắt, retinal được kết hợp với một protein gọi là opsin để tạo ra rhodopsin, một phân tử hấp thụ ánh sáng thiết yếu cần thiết cho khả năng nhìn màu và nhìn trong ánh sáng mờ.

Một dạng khác của Vitamin A, axit retinoic, là một yếu tố tăng trưởng giống như hormone quan trọng đối với các tế bào biểu mô và các loại tế bào khác trong cơ thể.

Vitamin A được tìm thấy trong cả nguồn thực phẩm từ thực vật và động vật. Dạng vitamin A được hấp thụ khi tiêu thụ các nguồn động vật là retinyl palmitate, được chuyển hóa thành một loại rượu gọi là retinol. Retinol hoạt động như một dạng dự trữ của vitamin A, có thể được chuyển đổi từ retinal, dạng aldehyde hoạt động của phân tử. Một trong những nguồn động vật giàu Vitamin A nhất là gan.

Thực phẩm giàu vitamin A
Một số loại thực phẩm giàu vitamin A

Các nguồn thực vật cung cấp Vitamin A bao gồm các loại trái cây và rau có màu cam và vàng như cà rốt, bí đỏ, khoai lang, mơ và xoài. Sắc tố da cam vàng xuất hiện do sự hiện diện của các carotene provitamin A như beta-carotene. Những hợp chất này cần được chuyển đổi thành vitamin A hoặc retinol trong cơ thể trước khi chúng có thể được sử dụng.

Lượng vitamin A cần thiết hàng ngày của người lớn là 0,7 mg đối với nam và 0,6 mg đối với nữ. Bất kỳ vitamin A nào không cần thiết ngay lập tức được lưu trữ để sử dụng trong tương lai cho các chức năng của cơ thể.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn thêm lựa chọn và giải đáp các tương tác có thể xảy ra khi dùng vitamin A. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học và nâng cao năng suất làm việc cải thiện cuộc sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan