Cách kết hợp các hoạt động vào cuộc sống hàng ngày

Chúng ta dù ở bất kỳ độ tuổi nào, hình dáng, kích thước và khả năng ra sao thì đều cần trở nên năng động, di chuyển nhiều hơn mỗi ngày. Bạn có biết rằng một cuộc sống tăng cường vận động là điều cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như hạnh phúc?

1. Tăng cường việc đi bộ

Đi bộ là một cách tập thể dục tuyệt vời để tham gia các hoạt động thể chất mà bạn không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào, đi bộ cũng phù hợp với hầu hết các khả năng và hoàn toàn miễn phí. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho môi trường hơn là sử dụng ô tô. Vì thế, hãy nghĩ cách đưa việc đi bộ vào thói quen tập thể dục hàng ngày của bạn.

Bạn có thể đặt mục tiêu cho mình bằng cách tính thời gian đi bộ hoặc sử dụng máy đếm bước chân, bạn có thể đi bộ 1.000 bước trong khoảng 10 phút. Xem mức trung bình hàng ngày của bạn là bao nhiêu và sau đó cố gắng tăng nó lên. Thực hiện 10.000 bước vào năm ngày hoặc nhiều hơn một tuần là một thách thức lớn đối với bản thân và sẽ giúp đảm bảo bạn đáp ứng các đề xuất hoạt động của mình.

Dưới đây là một số ý tưởng để kết hợp việc đi bộ vào cuộc sống hàng ngày:

  • Đi bộ đến các cửa hàng: Nếu bạn không sống quá xa các cửa hàng địa phương của mình, hãy đi bộ thay vì lái xe. Mang theo những chiếc túi nặng về nhà cũng có thể được coi là một trong những bài tập sức mạnh của bạn.
  • Đi bộ đến cơ quan: Nếu cơ quan gần nhà bạn cũng có thể đi bộ hoặc sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy. Đi bộ nhanh 10 phút trong giờ nghỉ trưa và một lần nữa trước hoặc sau bữa tối vào buổi tối. Ngoài việc tốt cho sức khỏe thể chất, tập thể dục có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn và giảm nguy cơ căng thẳng.

Thường xuyên đi dạo cùng một người bạn, bạn có thể vừa đi vừa nói chuyện. Khám phá môi trường xung quanh địa phương của bạn, đi bộ nhanh là một cách tuyệt vời để giữ dáng và khám phá những địa điểm mới. Thiết lập một nhóm đi bộ tại nơi sống hoặc tham gia vào một nhóm đã được tổ chức trong khu vực của bạn. Nó có thể giúp bạn kết bạn mới và duy trì hoạt động.

Đi bộ nhẹ nhàng giúp làm giảm các triệu chứng của giãn tĩnh mạch
Đi bộ là một cách tập thể dục tuyệt vời để tham gia các hoạt động thể chất mà bạn không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào

2. Chủ động làm việc tại nhà

Làm vườn có thể được tính vào mục tiêu hoạt động thể chất của bạn, miễn là nó khiến bạn cảm thấy ấm áp và tăng nhịp tim. Làm vườn nặng nhọc, chẳng hạn như xúc và đào, được coi là một bài tập sức mạnh

Làm cho công việc nội trợ trở nên năng động hơn để vận động nhiều hơn và làm cho công việc hàng tuần của bạn trở nên thú vị hơn, hãy bật một số bản nhạc trong nhà bếp khi bạn đang nấu ăn, dọn dẹp và khiêu vũ trong khi làm việc.

Các video, ứng dụng và trò chơi tập thể dục có thể giúp bạn thực hiện bài tập mà bạn yêu thích (ví dụ: khiêu vũ, pilates, thể dục nhịp điệu) mà không cần phải tham gia một buổi tập có tổ chức. Bạn có thể mời tất cả gia đình cùng tham gia. Bạn có thể tham gia bất cứ hoạt động thể chất nào khiến mình vui và cảm thấy thoải mái miễn là đừng bao giờ lười vận động.

3. Làm việc tại cơ quan

Cố gắng tổ chức một giờ ăn trưa hoặc hoạt động sau giờ làm việc với đồng nghiệp của bạn, đây có thể là bất cứ điều gì, từ một cuộc đi bộ tăng cường sức mạnh đến một giải đấu quần vợt, hoặc một cái gì đó đơn giản như trò chơi ném vòng trong công viên.

Đặt ra thử thách hoạt động thể chất tại nơi làm việc một chút cạnh tranh thân thiện có thể giúp tăng cường hoạt động thể chất và gắn kết nhóm. Du lịch tích cực là một cách dễ dàng để tăng cường hoạt động thể chất. Đầu tư vào một chiếc xe đạp hoặc xe tay ga thay vì sử dụng ô tô hoặc phương tiện giao thông cơ giới khác.

ăn trưa
Cố gắng tổ chức một giờ ăn trưa hoặc hoạt động sau giờ làm việc với đồng nghiệp của bạn

4. Tham gia vui chơi giải trí

Tham gia một câu lạc bộ địa phương: ví dụ như câu lạc bộ cầu lông, bóng lưới, bóng đá, khiêu vũ, võ thuật, đi xe đạp hoặc chạy. Điều này không chỉ giúp bạn năng động hơn mà còn là một cách tuyệt vời để kết bạn mới.

Tham gia một phòng tập thể dục: nhiều phòng tập thể dục cung cấp một loạt các lớp thể dục khác nhau, từ luyện tập theo mạch đến yoga. Các trung tâm giải trí địa phương cũng có thể có hồ bơi. Tham gia cuộc chạy 5km có tổ chức: có rất nhiều cuộc chạy này trên khắp cả nước dành cho mọi lứa tuổi và khả năng. Một số trong số này là miễn phí và một số do các tổ chức từ thiện điều hành để bạn có thể khỏe mạnh và ủng hộ một mục đích chính đáng.

5. Tham gia vận động cùng trẻ em

Trong những năm đầu đời, vui chơi tích cực là một phần cơ bản của sự phát triển thể chất, xã hội và tình cảm. Khi trẻ lớn lên sẽ xây dựng nền tảng cho một cuộc sống năng động cùng nhiều kỹ năng vận động trong cuộc sống.

Cố gắng thực hiện các hoạt động cùng nhau như một gia đình: đi xe đạp, đi bộ đường dài hoặc xem có sân trượt băng hoặc hồ bơi nào gần đó không. Hoặc, đơn giản là đi đến công viên, ném đĩa bay, chơi bóng đá xung quanh. Chạy, nhảy, leo trèo, đuổi bắt, là một trong những cách tốt nhất để trẻ em duy trì hoạt động thể chất vì nó rất vui và chúng sẽ quên mình đang tập thể dục.

Các ý tưởng để chơi tích cực với trẻ em

  • Cùng nhau làm một số công việc làm vườn hoặc gia đình
  • Chơi đuổi hình bắt chữ
  • Sưu tập các đồ vật như cành cây, lá và đá cuội
  • Chọn đồ chơi năng động để làm quà sinh nhật như bóng, dơi hoặc diều
  • Khiêu vũ với âm nhạc.

Hãy nghĩ đến việc không bật TV trong giờ ăn hoặc khi con bạn đang chơi. Đối với trẻ nhỏ, hãy cố gắng chỉ sử dụng ghế cao trong giờ ăn và đừng quên người lớn là hình mẫu, vì vậy nếu bạn thường xuyên xem ti vi hoặc sử dụng máy tính, họ có thể sao chép bạn.

chơi thể thao với con l
Trong những năm đầu đời, vui chơi tích cực là một phần cơ bản của sự phát triển thể chất, xã hội và tình cảm

6. Giảm thời gian không hoạt động

Ngoài việc tăng mức độ hoạt động thể chất của bạn, điều quan trọng là phải biết lượng thời gian bạn dành cho việc ít vận động (ngồi hoặc nằm - ngủ không được tính). Nhiều công việc liên quan đến việc ngồi trong văn phòng trong thời gian dài và thời gian giải trí thường được dành để xem tivi hoặc sử dụng màn hình, chẳng hạn như duyệt web hoặc chơi trò chơi máy tính. Cố gắng không dành thời gian ngồi nhiều thỉnh thoảng hãy đứng dậy và đi lại và nghĩ ra những cách khác năng động hơn để dành thời gian giải trí. Bởi những lợi ích của việc tập thể dục mang đến cho cơ thể vô cùng lớn.

Việc tăng cường vận động không chỉ khiến bạn có một sức khỏe dẻo dai, hạn chế nguy cơ mắc bệnh mà còn giúp nâng cao nhiều kỹ năng trong cuộc sống. Vì thế, vận động chính là điều mà các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn khuyến khích mọi người hướng tới và áp dụng theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan