Cách làm thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua từ lâu đã trở thành đặc sản của nhiều vùng miền khác nhau. Thịt lợn muối chua có hương vị thơm ngon, đem lại cảm giác rất lạ miệng cho người ăn. Cách làm thịt lợn muối chua cũng khá đặc biệt nhưng lại không quá khó để thực hiện.

1. Chuẩn bị nguyên liệu để làm thịt lợn muối chua

Để làm thịt lợn muối chua ta cần có những nguyên liệu sau:

  • Thịt ba chỉ hoặc thịt mông lợn: 500 gr
  • Bột thính gạo: 150 gr
  • Lá ổi
  • Các loại gia vị: Muối, bột ngọt, hạt tiêu, đường, tỏi, ớt.

Nên chọn những nguyên liệu để làm thịt lợn muối chua có nguồn gốc sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

2. Cách làm thịt lợn muối chua ngọt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt lợn sau khi mua về đem chà sạch với muối để loại bỏ mùi hôi và rửa lại với nước sạch. Sau đó cho ra rổ để ráo nước.
  • Tiếp theo dùng dao cắt thịt thành từng miếng vừa ăn. Có thể đem nướng qua thịt rồi thái miếng vừa ăn, nhưng nên thái sợi mỏng vì trông vừa đẹp mắt lại dễ ăn.
  • Thính gạo có thể tự làm hoặc mua sẵn
  • Lá ổi đem rửa thật sạch rồi để ráo
  • Ớt và tỏi rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt lợn muối chua

  • Cho thịt lợn vừa chuẩn bị vào một bát tô lớn rồi thêm hỗn hợp: 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà bột ngọt, thêm ớt và tỏi đã thái mỏng rồi trộn đều lên. Tiếp theo rắc thính gạo vào và trộn đều sao cho thính bám đều, phủ kín bề mặt miếng thịt.

Bước 3: Ủ thịt

  • Trước khi ủ thịt cần chuẩn bị dụng cụ để đựng và ủ thịt sạch sẽ như hũ thủy tinh. Tiếp đến ta đặt 8 lá ổi ở dưới đáy hũ thủy tinh rồi cho thịt đã được ướp vào. Tiếp tục đặt thêm 8 lá ổi ở trên bề mặt thịt rồi dùng một cái bát con đặt ở trên bề mặt lá để nén thịt xuống. Sau đó, đóng nắp hũ lại để ủ thịt. Nên ủ thịt lợn muối chua ở nhiệt độ thường, khoảng 3 - 4 ngày với thời tiết mùa hè, mùa đông từ 5 - 7 ngày ủ thịt là được.

Thịt lợn muối chua sau khi hoàn tất sẽ có hương vị rất thơm ngon. Vị chua của thịt lên men tự nhiên, vị bùi của thính và lá ổi, gia vị cay nồng thơm phức của tỏi và ớt. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau tạo nên một món ăn mang hương vị đậm đà. Thịt lợn muối chua ăn có thể ăn kèm với bánh tráng, lá sung, lá đinh lăng, lá lốt với một chút rau thơm và chấm nước mắm chua ngọt để thưởng thức.

Hình ảnh thịt lợn muối chua thành phẩm
Hình ảnh thịt lợn muối chua thành phẩm

3. Cách bảo quản thịt lợn muối chua

Nên bảo quản thịt lợn muối chua để trong ngăn mát của tủ lạnh nhằm hãm lại độ chua. Để thịt được bảo quản lâu hơn, nên tránh nước đọng ngấm vào thịt. Vậy nên, hãy úp ngược lại phần nắp hũ đựng xuống sẽ giúp cho nước đọng không ngấm được vào thịt.

Nếu như đã mở nắp thịt lợn muối chua ra thì nên sử dụng hết trong một lần hoặc phải bảo quản thịt ở ngăn mát tủ lạnh thêm 3 ngày nữa. Bởi để lâu quá sẽ khiến thịt bị chảy nước, mất đi hương vị thơm ngon ban đầu.

4. Một vài lưu ý khi làm thịt lợn muối chua

Để làm thịt lợn muối chua thơm ngon hơn và chuẩn vị bạn cần lưu ý:

  • Khi chọn mua thịt lợn: Nên chọn thịt có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt. Còn với thịt có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi thì không nên mua vì đã bị ôi. Mua những miếng thịt lợn có độ săn chắc và đàn hồi là thịt ngon. Dùng ngón tay ấn vào thịt xem có đàn hồi không. Nếu thịt đàn hồi ngay trở lại, không nhớt, không chảy nước hay dịch là được. Đối với thịt lợn muối chua nên chọn mua phần thịt nạc có thêm chút mỡ.
  • Để giúp loại bỏ mùi hôi và thịt sạch hơn, bạn có thể luộc sơ thịt trước khi chế biến. Bạn cũng có thể cho thêm một ít rượu trắng vào nước để chần thịt. Rượu có khả năng khử sạch mùi hôi rất hiệu quả. Việc này sẽ giúp mùi vị của món thịt lợn muối chua thơm ngon hơn và không mất đi sự đặc trưng.

Thịt lợn muối chua chính là một món ăn đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn. Thịt lợn muối chua đem lại hương vị chua, ngọt thịt, mùi thơm của gia vị nên rất thu hút người ăn. Với cách làm thịt lợn muối chua ngọt như ở trên, hy vọng sẽ giúp các bà nội trợ thực hiện thành công món ăn này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan