Chế độ ăn kiêng với bưởi có thực sự hiệu quả?

Chế độ ăn kiêng với bưởi đã xuất hiện từ khá lâu nên khó có thể xác định chính xác bắt đầu khi nào. Theo nghiên cứu, vào những năm 1930 chế độ dùng bưởi ăn kiêng đã xuất hiện khá phổ biến. Một số cá nhân đã giảm tới 5kg sau khi thực hiện ăn kiêng với bưởi trong 10 ngày. Vậy ăn bưởi có giảm cân không?

1. Những thứ bạn nên ăn và không nên ăn

Dùng bưởi ăn kiêng thường xuất hiện trong khá nhiều thực đơn giảm cân nên bạn có thể thay đổi thói quen thường xuyên sử dụng loại trái cây này. Vậy phương pháp ăn kiêng theo kiểu truyền thống có những điều gì đặc biệt? Dưới đây là những quy tắc ăn kiêng cổ điển cho bạn tham khảo:

  • Giảm đường và carb nạp vào cơ thể (tinh bột từ gạo, khoai, mì, ngô và một số loại lương thực ngũ cốc khác...)
  • Tránh ăn thực phẩm như hành trắng và cần tây
  • Ăn nhiều chất đạm và chất béo hơn để cung cấp cholesterol tốt (thịt đỏ, cá, trứng, sữa và một số thành phẩm từ sữa...)
  • Sau mỗi bữa ăn sử dụng vài múi bưởi hoặc sinh tố nước ép bưởi tráng miệng.

Hầu hết các phương pháp giảm cân đều hướng đến giảm lượng calo nạp vào cơ thể và tăng tần suất vận động để thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa. Do vậy nếu bạn đang ăn 1500 calo có thể giảm xuống 1000 calo để lượng mỡ thừa được thiêu đốt chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên, để ứng phó với khó khăn như thèm ăn và mau đói bạn nên uống 7 đến 8 cốc nước hoặc sử dụng một chút cafe.

2. Một vài khó khăn khi bắt đầu chế độ ăn kiêng với bưởi

Có khá nhiều ý kiến cho rằng chế độ ăn kiêng với bưởi hà khắc gây khó khăn cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên mỗi cơ thể khác nhau nên cần linh hoạt chế độ dinh dưỡng để phù hợp nhất với bản thân. Ban đầu sẽ khó khăn nhưng dần dần bạn sẽ thích nghi với phương pháp ăn kiêng không dùng đường. Bạn sẽ chỉ hấp thu lượng đường nhỏ từ trái cây nên không ảnh hưởng quá nhiều đến trọng lượng cơ thể.

Khi ăn kiêng với bưởi bạn sẽ gặp một số hạn chế nhất định. Ở các chế độ giảm carbs, ăn nhiều chất béo tăng cholesterol tốt hay cắt giảm calo đều hướng đến nhóm hoa quả có vị chua. Thông thường hoa quả hay rau sẽ được sử dụng trước bữa ăn để tạo cảm giác no giúp bạn ăn ít cũng là cách giảm năng lượng calo nạp vào. Tuy nhiên không phải tất cả chúng ta đều có thói quen này nên mới đầu sẽ xuất hiện chút khó khăn.

Đôi khi bạn gặp khó khăn về vấn đề chọn mua và làm sao để mang những quả bưởi mọng nước về nhà. Thêm vào đó loại quả này cần mất thời gian tách vỏ bỏ hạt để sử dụng nên không được yêu thích với người bận rộn bằng món ăn nhanh như chuối. Tuy nhiên phương pháp ăn kiêng với bưởi lại giúp bạn tiết kiệm thời gian tập luyện các bài tập cường độ cao.

Chế độ ăn kiêng với bưởi có thực sự hiệu quả?
Chế độ ăn kiêng với bưởi gây nhiều trở ngại cho người mới bắt đầu

3. Dùng bưởi ăn kiêng bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống ra sao

Bưởi là trái cây dùng cho phương pháp ăn kiêng có ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng của bạn không? Chúng ta thường ăn kiêng cùng các loại thịt đỏ và hạn chế mỡ. Tuy nhiên với đối tượng ăn chay trường thì họ không thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc đến từ động vật. Chính vì lý do đó khi ăn kiêng với bưởi đối tượng ăn chay cần từ từ cân đối khẩu phần dinh dưỡng để cơ thể kịp thích nghi làm quen với phương pháp mới.

Hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân hướng đến loại bỏ nạp carb đặc biệt là những carbs có chứa gluten. Tuy nhiên gluten bạn vẫn có thể nạp vào cơ thể với lượng ít không đáng kể. Nếu bạn muốn tránh dung nạp gluten hãy chú ý kỹ bao bì sản phẩm trước khi mua để hạn chế tối đa.

Bưởi được coi như một loại hoa quả hỗ trợ đắc lực cho quá trình ăn kiêng. Đây cũng là trái cây mọng nước nên bạn có thể dùng chúng để cung cấp nước cho cơ thể. Đồng thời chất xơ từ bưởi còn có tác dụng ngăn chặn làm giảm nguy cơ táo bón cho những chế độ ăn kiêng hiện tại thiếu chất xơ.

Chế độ ăn kiêng với bưởi có thực sự hiệu quả?
Bưởi được coi như một loại hoa quả hỗ trợ đắc lực cho quá trình ăn kiêng

4. Ăn bưởi có giảm cân không

Ăn bưởi có giảm cân không? Theo các nghiên cứu phân tích đã chứng minh rằng ăn bưởi không có tác dụng cho quá trình đốt mỡ của cơ thể.Tuy nhiên với các trường hợp nghiên cứu thì những người béo phì thực hiện ăn nửa quả bưởi trước bữa ăn sẽ có thay đổi cân nặng trong 12 tuần liên tiếp. Đồng thời những người không có thói quen ăn bưởi sẽ không bị biến động cân nặng.

Theo các chuyên gia nhận định, ăn kiêng với bưởi giúp cơ thể giữ nước và tạo cảm giác no lâu hơn khiến bạn không có cảm giác mau đói thèm ăn liên tục. Tuy nhiên ăn bưởi không giúp đánh tan những lớp mỡ cứng đầu nên điều này sẽ khiến không ít người thất vọng.

Nếu bạn đặt ra mục tiêu giảm 10 cân trong 10 ngày khi ăn kiêng thì điều đó vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Các chuyên gia chỉ khuyến khích chúng ta giảm cân từ từ và tạo điều kiện cho cơ thể lấy lại cân bằng. Đồng thời giảm cân chậm sẽ giúp hiệu quả lâu dài hơn là việc bạn giảm nhanh trong thời gian ngắn và tăng cân trở lại. Do vậy hãy tạo cho bản thân một chế độ ăn kiêng lâu dài với tác dụng lâu bền thay vì chỉ trong một thời gian ngắn.

Không phải ai cũng phù hợp với chế độ ăn kiêng bằng bưởi. Bạn cần lựa chọn chế độ ăn hợp lý và phù hợp nhất cho cơ thể để giảm thiểu tối đa những vấn đề không tốt cho sức khỏe. Khi ăn bưởi bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ nếu như các loại thuốc đang sử dụng gây nên phản ứng phụ với bưởi.

Ăn bưởi có thể cải thiện cân nặng nhưng nó cũng không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Bạn cần phải hiểu rõ chính bản thân và nắm vững kiến thức khi ăn kiêng. Làm như vậy bạn sẽ bảo vệ cơ thể khỏi những nguy hiểm ngoài ý muốn. Bạn cũng không nên quá bận tâm về chế độ ăn kiêng và làm sao để giảm cân nhanh chóng. Đừng chỉ ăn bưởi mà khiến cho khẩu phần ăn kiêng nhàm chán và dễ dẫn đến bỏ cuộc. Quá trình giảm cân luôn khó khăn và thử thách bạn nên tìm ra giải pháp tốt nhất để bữa ăn kiêng vừa ngon lại đảm bảo năng lượng cho bản thân.

Ăn kiêng với bưởi có thể là một chế độ giảm cân lành mạnh và bổ dưỡng. Tuy nhiên nó không phải là phương pháp đốt cháy mỡ thừa mà bạn đang lầm tưởng. Sẽ không có gì là khó khăn nếu bạn có thói quen thích ăn bưởi sau khi kết thúc mỗi bữa ăn hoặc khi bắt đầu bữa tiếp theo. Bạn hãy ăn nửa quả hoặc làm một cốc nước ép dinh dưỡng để lấp đầy khoảng trống trong dạ dày để bổ sung năng lượng và giảm lượng thực phẩm nạp vào trong bữa chính.

Ăn kiêng giảm cân luôn là vấn đề được nhiều đối tượng quan tâm. Sử dụng bưởi ăn kiêng cũng là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả. Tuy nhiên ăn kiêng khoa học sẽ đảm bảo sức khoẻ và hiệu quả cho bạn tốt hơn. Nếu có thắc mắc bạn hãy nhờ tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan