Chế độ ăn quan trọng thế nào với người bị buồng trứng đa nang?

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng sức khỏe phổ biến mà 1/10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ gặp phải. PCOS cũng có thể dẫn đến vấn đề sức khoẻ, chẳng hạn như tiểu đường, các vấn đề tim mạch, trầm cảm và tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có thể giúp giảm tác động của PCOS. Vậy, khi bị buồng trứng đa nang nên kiêng ăn gì? sẽ được trình bày trong bài viết này.

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến PCOS như thế nào?

Bữa ăn thuần chay với đậu gà, hạt quinoa, khoai lang, bơ, chanh, các loại rau và đậu nhiều chất xơ là chế độ ăn uống bao gồm thực phẩm giàu chất xơ có thể có lợi cho những người bị hội chứng buồng trứng đa nang PCOS.

Hai trong số những cách chính mà chế độ ăn uống ảnh hưởng đến PCOS là quản lý cân nặng, sản xuất và kháng insulin. Tuy nhiên, insulin đóng một vai trò quan trọng trong PCOS, vì vậy quản lý mức insulin bằng chế độ ăn kiêng PCOS là một trong những bước tốt nhất mà mọi người có thể thực hiện để kiểm soát tình trạng bệnh.

Phụ nữ bị PCOS thường được phát hiện có mức insulin trong máu cao hơn bình thường. Insulin là hormone được sản xuất trong tuyến tụy của bạn. Hơn nữa, insulin còn giúp các tế bào trong cơ thể bạn biến đường (glucose) thành năng lượng. Nếu cơ thể không sản xuất đủ insulin, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng lên. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn kháng insulin, nghĩa là bạn không thể sử dụng hiệu quả insulin do bạn sản xuất. Nếu cơ thể kháng insulin, cơ thể bạn có thể cố gắng bơm ra lượng insulin cao để cố gắng giữ cho lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường. Lượng insulin cao hơn so với mức tiêu chuẩn thì có thể khiến buồng trứng sản xuất nhiều nội tiết tố androgen hơn, chẳng hạn như testosterone.

Chất xơ
Các thực phẩm giàu chất xơ có thể có lợi cho những người bị hội chứng buồng trứng đa nang PCOS

Kháng insulin cũng có thể được gây nên bởi chỉ số khối cơ thể trên mức bình thường. Thậm chí, khi bị kháng insulin có thể làm cho việc giảm cân khó khăn hơn, đó là lý do tại sao phụ nữ bị PCOS thường gặp vấn đề này.

Tuân theo chế độ ăn lành mạnh giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để duy trì cân nặng hợp lý và thúc đẩy mức insulin tốt có thể giúp những người bị PCOS cảm thấy tốt hơn.

2. Thực phẩm nên được sử dụng cho những người bị PCOS

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những gì mọi người ăn có ảnh hưởng đáng kể đến PCOS. Vậy, những người bị buồng trứng đa nang nên ăn gì? Có thể với đối tượng này chưa có chế độ ăn tiêu chuẩn. Tuy nhiên, có sự thống nhất rộng rãi về việc thực phẩm nào có lợi và dường như giúp mọi người kiểm soát tình trạng của họ, và thực phẩm nào cần tránh.

Ba chế độ ăn uống có thể giúp những người bị PCOS kiểm soát các triệu chứng của họ là:

  • Chế độ ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp: Cơ thể tiêu hóa thực phẩm có chỉ số GI thấp chậm hơn, có nghĩa là chúng không làm cho mức insulin tăng nhanh hoặc nhiều như các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như một số loại carbohydrate. Thực phẩm trong chế độ ăn uống có GI thấp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hạt, trái cây, rau giàu tinh bột và các loại thực phẩm chưa qua chế biến, ít carbohydrate khác.
  • Chế độ ăn chống viêm: Thực phẩm chống viêm, chẳng hạn như quả mọng, cá béo, rau xanh và dầu ô liu nguyên chất, có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm, chẳng hạn như mệt mỏi.
thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp
Chế độ ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp có thể giúp những người bị PCOS kiểm soát các triệu chứng của mình

  • Chế độ ăn kiêng DASH: Các bác sĩ thường khuyến nghị chế độ ăn kiêng Tiếp cận Chế độ ăn uống để Ngừng Tăng huyết áp (DASH) để giảm nguy cơ hoặc tác động của bệnh tim. Nó cũng có thể giúp quản lý các triệu chứng PCOS. Chế độ ăn kiêng DASH có nhiều cá, thịt gia cầm, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Chế độ ăn kiêng không khuyến khích thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa và đường.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ béo phì tuân theo chế độ ăn kiêng DASH được thiết kế đặc biệt trong 8 tuần đã giảm được tình trạng kháng insulin và mỡ bụng so với những người không theo cùng chế độ ăn kiêng đó.

Chế độ ăn PCOS lành mạnh cũng có thể bao gồm các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến
  • Thực phẩm giàu chất xơ
  • Cá béo bao gồm: cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi
  • Các loại rau có lá màu xanh đậm: cải xoăn, rau bina và các loại rau lá xanh đậm khác
  • Trái cây màu đỏ sẫm, chẳng hạn như nho đỏ, quả việt quất, quả mâm xôi và quả anh đào
  • Bông cải xanh và súp lơ trắng
  • Họ đậu bao gồm: đậu khô, đậu lăng và các loại đậu khác
  • Chất béo có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu, cũng như bơ và dừa
Chế độ ăn kiêng DASH
Đối với những phụ nữ béo phì thực hiện chế độ ăn kiêng DASH có thể giảm được tình trạng kháng insulin và mỡ bụng

  • Các loại hạt như hạt thông, quả óc chó, quả hồ trăn và quả hạnh
  • Sô cô la đen vừa phải
  • Gia vị, chẳng hạn như nghệ và quế

Các nhà nghiên cứu xem xét một loạt các kế hoạch ăn kiêng lành mạnh đã tìm thấy những khác biệt nhỏ sau đây. Ví dụ:

  • Các cá nhân giảm cân nhiều hơn với chế độ ăn uống nhấn mạnh chất béo không bão hòa đơn thay vì chất béo bão hòa. Một ví dụ của chế độ ăn kiêng này là chế độ ăn uống chống viêm, khuyến khích mọi người ăn chất béo có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như ô liu và các loại dầu thực vật khác.
  • Những người theo chế độ ăn kiêng ít carbohydrate hoặc chỉ số GI thấp đã cải thiện được quá trình chuyển hóa insulin và giảm mức cholesterol. Những người bị PCOS theo chế độ ăn có GI thấp cũng cho biết chất lượng cuộc sống tốt hơn và kinh nguyệt đều đặn hơn.

Nhìn chung, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm cân giúp phụ nữ mắc PCOS, bất kể họ tuân theo chế độ ăn kiêng nào.

3. Những thực phẩm cần tránh cho người PCOS

Ngoài những điều được phân tích ở trên thì người bị buồng trứng đa nang nên kiêng gì? để có chế độ ăn lành mạnh. Nói chung, những người theo chế độ ăn kiêng PCOS nên tránh những thực phẩm đã được nhiều người coi là không có lợi cho sức khỏe. Bao gồm các:

  • Soda hoặc coca cola trong ly với đá.
  • Những người theo chế độ ăn kiêng PCOS nên tránh đồ uống có đường.
  • Carbs tinh chế, chẳng hạn như bánh ngọt sản xuất hàng loạt và bánh mì trắng.
  • Thực phẩm chiên rán nhiều dầu, chẳng hạn như thức ăn nhanh.
  • Đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt và nước tăng lực.
  • Các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích, xúc xích và thịt ăn trưa.
  • Chất béo rắn, bao gồm bơ thực vật, chất béo và mỡ lợn.
  • Thịt đỏ dư thừa, chẳng hạn như bít tết, bánh mì kẹp thịt và thịt lợn.

4. Thay đổi lối sống

Giảm cân
Chế độ ăn kiêng PCOS với hoạt động thể chất có thể giảm cân cải thiện chuyển hóa insulin

Thay đổi lối sống cũng có thể giúp những người mắc PCOS kiểm soát tình trạng bệnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kết hợp chế độ ăn kiêng PCOS với hoạt động thể chất có thể dẫn đến những lợi ích sau: giảm cân cải thiện chuyển hóa insulin, kinh nguyệt đều đặn hơn giảm mức độ kích thích tố nam và mọc tóc ở nam giới giảm mức cholesterol. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các chiến lược hành vi có thể giúp phụ nữ đạt được các mục tiêu quản lý cân nặng, từ đó giúp kiểm soát các triệu chứng PCOS. Những thực hành này bao gồm: thiết lập mục tiêu mạng hỗ trợ xã hội kỹ thuật tự giám sát chăm sóc sức khỏe tâm lý. Giảm căng thẳng thông qua thực hành chăm sóc bản thân, chẳng hạn như ngủ đủ giấc, tránh cam kết quá mức và dành thời gian để thư giãn, cũng có thể giúp một người kiểm soát PCOS.

Mặc dù hiện tại không có cách chữa khỏi PCOS, một người có thể giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và trở nên tích cực hơn. Đạt được và duy trì cân nặng hợp lý, đồng thời ăn chất béo lành mạnh, protein nạc và một lượng vừa phải carbohydrate có GI thấp có thể giúp một người kiểm soát PCOS.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng liên hệ Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan