Cho trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không?

Ngày nay trẻ được sử dụng váng sữa như một thực phẩm bổ sung cho bữa phụ. Tuy nhiên không phải ai cũng tìm hiểu hay đặt ra câu hỏi trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không? Về khoa học váng sữa là những tinh túy nhất được chắt lọc và tốt cho trẻ nhưng sử dụng thế nào và dùng vào mục đích gì thì lại là vấn đề khó cho các phu huynh lần đầu chăm con hoặc mới tiếp cận thực phẩm này.

1. Váng sữa không phải thực phẩm giúp thông minh và tăng cân nhanh cho trẻ

Các quảng cáo công dụng của váng sữa tại đại lý hay siêu thị chỉ mang tính chất tham khảo. Có nhiều bao bì đã công bố rằng váng sữa chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Điều đó không hoàn toàn chính xác. Đặc biệt lại càng không nên nếu các phụ huynh cho con sử dụng quá sớm.

Một phần giá của mỗi hộp váng sữa bằng một lốc sữa chua. Đó là cách mà các bà mẹ đo lường và định lượng giá trị của váng sữa. Vị ngọt béo sánh của thực phẩm này khiến bé ăn ngon miệng. Đồng thời nhiều mẹ khuyên nhau rằng hãy cho con ăn để chúng tăng cân đều. Tuy nhiên việc phát triển thể chất còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi bé.

Phần lớn khi ăn váng sữa mỗi ngày lượng chất béo dư thừa sẽ tích tụ lại. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều bé trông bụ bẫm và tăng cân. Nhìn con ăn và lớn như vậy niềm tin của mẹ càng tăng. Nhưng vẫn có những trường hợp bé ăn không tăng cân. Do đó, cần xác định đúng và chọn lựa chính xác khi cho con dùng. Việc ba mẹ cho trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không còn phụ thuộc vào mục đích và cách dùng. Không thể nghe kể nghe đồn mà cho con ăn quá nhiều dẫn đến rối loạn tiêu hóa hoặc béo phì.

2. Gạt bỏ suy nghĩ váng sữa thay thế sữa mẹ hay sữa công thức

Theo các tổ chức ý tế cho hay, không có cơ sở nào để đánh giá chính xác thành phần của váng sữa. Các nhãn mác bao bì cũng cung cấp thông tin chưa cụ thể chi tiết về thành phần sản phẩm này. Minh chứng dễ thấy nhất là ở váng sữa MONTE thương hiệu quen thuộc của các mẹ.

Trên chiếc hộp nhỏ nhắn nhà sản xuất chỉ cung cấp thông tin về tỉ lệ nguyên liệu cấu thành. Điều đó không có ý nghĩa để sử dụng đánh giá dinh dưỡng cho sản phẩm này. Nhiều hãng khác cũng gặp tình trạng tương tự như vậy. Thay vì các chỉ số như chất béo, đường, sắt, vitamin... Nhà sản xuất chỉ công bố thành phần như kem, sữa,...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu cho hay, váng sữa đạt chuẩn sẽ cung cấp khoảng 50% năng lượng trong mỗi hũ. Sau đó là 40% carbs bao gồm tinh bột, đường. Chất đạm chỉ chiếm một phần nhỏ cùng các phụ gia để hình thành sản phẩm.

Nếu nhà sản xuất không phân tích và công bố, rất khó để đánh giá chính xác thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này. Do đó, váng sữa là một món ăn phụ cho trẻ. Đặc biệt là trẻ con bú mẹ thì cần cân đối. Thay vì để bé ăn no váng sữa hãy cho con bú no sữa mẹ.

Xét về mọi mặt, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tự nhiên và an toàn nhất cho trẻ. Những vi chất cũng như dinh dưỡng được cơ thể mẹ tổng hợp. Do vậy trẻ bú sữa mẹ sẽ nhanh chóng tổng hợp được dưỡng chất hơn khi sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc được làm từ sữa.

cho trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không
Cho trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không? là thắc mắc của nhiều phụ huynh

3. Cho trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt như quảng cáo không?

Một số chuyên gia bác sĩ thuộc chuyên ngành dinh dưỡng cho hay, váng sữa chứa hàm lượng chất béo khá cao. Theo công thức 1g chất béo sẽ quy đổi được 9 calo. Nhưng 1g chất đạm quy đổi chỉ có 4 calo. Vì thế nếu trẻ ăn váng sữa quá nhiều sẽ dễ bị thiếu đạm và dưỡng chất nuôi cơ thể.

Ngược lại sữa mẹ lại có thể cung cấp cho trẻ rất nhiều dinh dưỡng giúp trẻ phát triển. Đồng thời nếu tận dụng sữa mẹ làm váng sữa cũng sẽ chất lượng và có nhiều dưỡng chất hơn là dùng sản phẩm mà mọi thông tin quá chung chung.

4. Hậu quả khi cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa

Phần lớn trẻ ăn váng sữa thường xuyên sẽ tăng cân. Nhưng điều đó lại không tốt như gia đình mong muốn. Bé phải đối diện với nguy cơ thừa cân béo phì. Cho chất béo trong sản phẩm có quá nhiều và lại không cung cấp đủ đạm và dưỡng chất cho trẻ.

Dựa trên thành phần cấu tạo, các nhà nghiên cứu nhận định rằng sản phẩm chưa có sự cân đối dưỡng chất và thân thiện với trẻ. Khi cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa khiến tăng cân nhanh thì nguy cơ mắc bệnh mãn tính cũng cao hơn.

Trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt không còn do cơ địa từng bé. Do đó, nhu cầu ăn cũng không giống nhau. Nhưng có một điều mà các chuyên gia chắc là trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng. Sau đó xuất hiện một số hội chứng như thiếu máu, thiếu kẽm, thiếu vitamin, khô mắt....

trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt không
Trẻ em ăn nhiều váng sữa có tốt không phụ thuộc vào liều lượng bố mẹ đưa ra cho trẻ

5. Hướng dẫn cha mẹ cho con ăn váng sữa đúng cách và chất lượng

Để đảm bảo công dụng của váng sữa bạn cần lưu ý không sử dụng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Nếu trẻ đang thừa cân béo phì hay gặp các vấn đề về đường ruột cũng không được sử dụng.

Trẻ dưới một tuổi chủ nên ăn 1⁄3 - 1⁄2 hộp mỗi ngày tùy khả năng hấp thụ. Khi trẻ trên 1 tuổi có thể cho ăn tăng lên 1 hộp mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bạn mong muốn con phát triển khỏe mạnh hãy đảm bảo bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Một số chuyên gia khuyên rằng, duy trì bú mẹ đến 2 tuổi khả năng miễn dịch của trẻ cũng tăng cao hơn. Song song là các thực đơn món ăn dinh dưỡng bổ sung cho bé phát triển cũng cần được đặt lên hàng đầu. Trẻ càng lớn nhu cầu hấp thụ sẽ càng cao. Do vậy bạn cần luôn chú ý đến khẩu phần cho trẻ.

Trẻ ăn nhiều váng sữa có tốt không? tất cả đều là một ẩn số. Hãy nhớ rằng cái gì cũng chỉ nên dùng đúng và đủ. Đừng ham con tăng cân mà lạm dụng váng sữa quá nhiều. Bạn cũng có thể nhận thêm tư vấn từ bác sĩ để được hỗ trợ.

Ngoài ra, để giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng và trí tuệ. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

136K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan