Có bầu ăn sầu riêng được không?

Tại một số nước ở Châu Á, nhiều người cho rằng ăn sầu riêng khi mang thai là một điều cấm kỵ bởi loại trái cây này có tính nóng, dễ gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, bốc hỏa và thậm chí là có hại cho thai nhi. Tuy nhiên trên thực tế, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy mẹ bầu nên kiêng ăn sầu riêng khi mang thai.

1. Tổng quan về sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới, được tiêu thụ rộng rãi ở các nước Đông Nam Á. Mùi vị sầu riêng rất đặc trưng và có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với nhiều loại trái cây nhiệt đới khác.

Về mặt dinh dưỡng, trong 100g sầu riêng sẽ cung cấp các chất thiết yếu như:

  • Vitamin A: 20 – 30 IU;
  • Protein: 2.5 – 2.8 g;
  • Canxi: 7.6 – 9.0 g;
  • Sắt: 0.73 – 1.0 mg;
  • Phốt pho: 37.8 – 44.0 mg;
  • Acid ascorbic: 23.9 – 25.0 mg;
  • Kali: 436 mg;
  • Thiamin: 0.2 mg;
  • Carbohydrate toàn phần: 30.4 – 34.1 g;
  • Chất xơ: 3.8 g;
  • Riboflavin: 0.2 mg.

2. Lợi ích sức khỏe của sầu riêng

Sầu riêng không chỉ là một loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng mà còn được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị các chứng bệnh vô cùng hiệu quả, cụ thể:

  • Sầu riêng ngăn ngừa bệnh trầm cảm: Trong sầu riêng có chứa hàm lượng vitamin B6 rất cao, giúp kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều chất serotonin tự nhiên để ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Hiện nay, việc duy trì mức serotonin trong cơ thể là một điều vô cùng cần thiết, vì khi quá trình sản xuất chất này bị rối loạn hoặc thiếu hụt thì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở mỗi người.
  • Tăng cường sức khỏe của xương và răng: Hàm lượng canxi, vitamin B và kali vô cùng phong phú đã giúp sầu riêng trở thành một loại “siêu thực phẩm” có khả năng tăng cường sự dẻo dai cũng như độ chắc khoẻ của xương và răng. Do vậy, bổ sung sầu riêng thường xuyên cũng là cách để tăng cường sức khỏe của xương và răng hiệu quả.
  • Ngăn ngừa lão hoá sớm: Sầu riêng được xem là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp cơ thể sản sinh ra các collagen, góp phần trẻ hoá và phục hồi nhanh những tổn thương lâu lành trên da.
  • Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hoá: Một lượng lớn chất xơ trong sầu riêng có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ tiêu hoá và ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra. Bên cạnh đó, chất niacin và thiamin có trong loại quả này cũng sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn và kích thích hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.
  • Giúp ổn định lượng đường trong máu: Nhờ có các thành phần dinh dưỡng như folate, đồng, sắt và axit folic mà sầu riêng được biết đến với công dụng hỗ trợ và điều trị các căn bệnh về máu vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, việc ăn sầu riêng thường xuyên sẽ giúp bạn quản lý tốt mức đường huyết của mình.
  • Giảm tình trạng cao huyết áp và bảo vệ tim mạch: Đây cũng là một trong những tác dụng to lớn khác từ việc ăn sầu riêng. Sở dĩ, sầu riêng có thể làm giảm tình trạng cao huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch bởi nó có chứa nhiều kali, giúp điều hoà natri trong cơ thể. Khi mức đường huyết được ổn định sẽ giúp cho trái tim khỏe mạnh hơn.
  • Cải thiện các triệu chứng của đau nửa đầu: Sầu riêng có chứa riboflavin – 1 loại vitamin thuộc nhóm B, có tác dụng như một loại thuốc giúp giảm các triệu chứng của đau nửa đầu rất hiệu quả.
  • Hỗ trợ sức khoẻ sinh lý cho nam giới: Ngoài các tác dụng nổi bật trên, sầu riêng còn được các quý ông sử dụng như một vị thuốc bổ giúp tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương và cải thiện các chức năng sinh lý hiệu quả.
Ăn sầu riêng khi mang thai
Ăn sầu riêng khi mang thai sẽ giúp cơ thể người mẹ đào thải được các độc tố ra bên ngoài

3. Có bầu ăn sầu riêng được không?

Tại một số nước ở Châu Á, nhiều người cho rằng ăn sầu riêng khi mang thai là một điều cấm kỵ bởi loại trái cây này có tính nóng, dễ gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, bốc hỏa và thậm chí là có hại cho thai nhi. Do đó, rất nhiều phụ nữ băn khoăn rằng liệu “mang bầu ăn sầu riêng được không?” hoặc “mang thai 3 tháng đầu ăn sầu riêng có tốt không?”.

Trên thực tế, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy mẹ bầu nên kiêng ăn sầu riêng khi mang thai. Thậm chí, sầu riêng khi được tiêu thụ với một lượng vừa phải còn được cho là tốt với bà bầu vì nó có nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể.

4. Ăn sầu riêng khi mang thai đem lại những tác dụng gì?

Một số lợi ích tích cực mà sầu riêng đem lại cho các mẹ bầu, bao gồm:

  • Cải thiện tình trạng táo bón: Phụ nữ mang thai thường dễ bị thay đổi nội tiết tố, điều này góp phần làm tăng nguy cơ mắc táo bón. Trong quả sầu riêng rất giàu chất xơ, giữ vai trò như một loại thuốc nhuận tràng (thuốc xổ) tự nhiên, việc ăn sầu riêng khi mang thai sẽ giúp cơ thể người mẹ đào thải được các độc tố ra bên ngoài, nhờ đó mà cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.
  • Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi: Axit folic dồi dào trong sầu riêng giúp mẹ bầu ngăn ngừa hiệu quả được nguy cơ phát triển chứng dị tật ống thần kinh bẩm sinh cho thai nhi. Tốt nhất, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ khoảng 100g sầu riêng mỗi ngày để có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu axit folic cho cơ thể.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và thai nhi: Việc ăn sầu riêng khi mang thai cũng giúp các mẹ bầu tăng cường khả năng hấp thu vitamin C vào cơ thể. Loại vitamin này rất quan trọng đối với sức đề kháng của người mẹ, đồng thời hỗ trợ thai nhi hấp thụ được nhiều canxi và sắt hơn.
  • Điều hoà huyết áp và chống trầm cảm khi mang thai: Sầu riêng có chứa nhiều loại chất béo có lợi cho cơ thể và đặc biệt không chứa cholesterol. Do đó việc ăn sầu riêng khi mang thai có thể giúp mẹ bầu điều hoà được huyết áp và tăng cường sức khoẻ tinh thần một cách hiệu quả, từ đó chống lại căn bệnh trầm cảm đáng sợ trong suốt hành trình mang thai và thậm chí là sau khi sinh.

5. Ăn sầu riêng khi mang thai cần lưu ý những gì?

Mặc dù sầu riêng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng quý giá cho sức khoẻ của phụ nữ mang thai, tuy nhiên nó cũng có hàm lượng carbohydrate và đường khá cao. Trong khoảng 2 múi sầu riêng có kích cỡ trung bình sẽ cung cấp khoảng 60 calo. Do đó, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì nó có thể làm tăng đột biến mức glucose trong máu và khiến cân nặng của thai nhi tăng một cách nhanh chóng.

Một số trường hợp được khuyến cáo nên tránh tiêu thụ sầu riêng, bao gồm:

  • Phụ nữ mang thai bị thừa cân;
  • Mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ;
  • Mẹ bầu có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường;
  • Mẹ bầu đang ở trong kỳ tam cá nguyệt thứ ba.
  • Mẹ bầu đã từng mắc tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai trước đó.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ để biết rõ liệu bà bầu ăn sầu riêng được không, nếu được thì bổ sung như thế nào cho phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

192.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan