Đậu: Siêu thực phẩm giàu protein

Đậu và các cây họ đậu là một loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Đậu không chỉ hỗ trợ hiệu quả trong vấn đề giảm cân mà còn có thể được sử dụng để phòng ngừa một số bệnh.

1. Đậu là siêu thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu protein sẽ giúp bạn tăng cơ nhanh đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cân, giúp bạn được cung cấp đầy đủ năng lượng, giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, những thực phẩm này còn giúp phòng chống và chữa bệnh một cách hiệu quả. Khi nhắc đến những thực phẩm giàu protein, không thể không nhắc đến các cây họ đậu. Đậu được xem là siêu thực phẩm giàu protein.

Chẳng hạn như, đậu lăng - một loại thực phẩm được coi là nguồn protein thực vật tốt nhất trên thế giới. Đây được xem là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay. Có tới 18 gam protein trong 1 chén (198g) đậu lăng luộc, cung cấp tới 230 hàm lượng calo.

Một số loại đậu khác cũng chứa hàm lượng protein cao, bao gồm đậu nành (33%), đậu tây (24%), đậu gà (19%)....

Đậu nành
Đậu nành chứa tới 33% là protein

2. Các lợi ích của đậu đối với sức khỏe

Không chỉ là một loại thực phẩm có thể thay thế cho thịt, đậu rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên tăng gấp ba lần lượng tiêu thụ hiện tại từ 1 đến 3 cốc mỗi tuần trong chế độ ăn hàng ngày.

Dưới đây là một số lợi ích của đậu đối với sức khỏe, bao gồm:

  • Ngăn ngừa ung thư và tiểu đường: Tình trạng thừa cân là tăng cơ hội cho những tình trạng mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim tiến triển nhanh và khiến chúng càng trở nên tồi tệ hơn. Tiêu thụ đậu thường xuyên giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả, giảm yếu tố nguy cơ một số bệnh. Bên cạnh đó, các chuyên gia đang nghiên cứu khả năng của các giống đậu khác nhau để ngăn ngừa ung thư và tiểu đường
  • Hỗ trợ giảm cân: Đậu có thể so sánh với thịt khi nhắc đến calo. Tuy nhiên, ngoài calo, đậu là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và nước, hai thành phần này giúp bạn nhanh cảm thấy no hơn. Thêm đậu và khẩu phần ăn hàng ngày giúp bạn cắt giảm tiêu thụ calo mà không cảm thấy thiếu hụt.
Đậu Hà Lan cũng là một loại đậu trắng
Đậu là nguồn thực phẩm giàu chất xơ và nước giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chế độ ăn kiêng của chúng ta thường có xu hướng thiếu chất béo nghiêm trọng khi nói đến chất xơ (người Mỹ trung bình chỉ tiêu thụ 15 gram mỗi ngày), gây bất lợi cho cả trái tim và vòng eo của chúng ta. Một chén đậu nấu chín (hoặc hai phần ba lon) cung cấp khoảng 12 gram chất xơ - gần một nửa liều khuyến cáo hàng ngày từ 21 đến 25 gram mỗi ngày cho phụ nữ trưởng thành (30 đến 38 gram cho nam giới trưởng thành). Thịt không chứa chất xơ.

Sự khác biệt về hàm lượng chất xơ này có nghĩa là thịt được tiêu hóa khá nhanh, trong khi đậu được tiêu hóa chậm, khiến bạn có cảm giác no lâu hơn. Thêm vào đó, đậu có lượng đường thấp, ngăn insulin trong máu chảy ra và gây nên cảm giác đói. Khi bạn thay thế đậu cho thịt trong chế độ ăn uống, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích từ việc giảm tiêu thụ chất béo bão hòa.

Trong một nghiên cứu gần đây, những người thường xuyên ăn đậu, giảm 7 pound và có vòng eo thon hơn so với những người không ăn đậu - nhưng họ tiêu thụ nhiều hơn 199 calo mỗi ngày nếu họ trưởng thành và tăng đáng kể lượng calo tiêu thụ (335 calo) nếu họ là thanh thiếu niên.

Đặc biệt, đậu chứa nhiều chất chống oxy hóa, một nhóm chất phytochemical làm mất tác dụng của các gốc tự do gây tổn thương các tế bào trong cơ thể (Các gốc tự do đã liên quan đến tất cả mọi thứ, từ ung thư và lão hóa đến các bệnh thoái hóa thần kinh như ParkinsonAlzheimer).

Bệnh Alzheimer
Đậu chứa nhiều dinh dưỡng giúp cải thiện các bệnh thoái hóa thần kinh

Trong một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã đo khả năng chống oxy hóa của hơn 100 loại thực phẩm phổ biến. Ba loại đậu nằm trong top bốn: đậu đỏ nhỏ, đậu đỏ, và đậu pinto. Và ba loại đậu khác - đậu đen, đậu hải quân và đậu mắt đen - đã đạt được vị trí top 40.

Như vậy, đậu được coi là một thực phẩm khá hoàn hảo với nguồn protein dồi dào.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan