Đi bộ 10.000 bước đốt cháy được bao nhiêu calo?

Đi bộ thường xuyên đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây là một hình thức hoạt động thể chất dễ dàng và hiệu quả. Thực hiện đủ số bước đi bộ mỗi ngày có lợi cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và cải thiện sức khỏe não bộ.

1. Tại sao cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày?

Đi bộ là một hình thức hoạt động thể chất dễ dàng và hiệu quả về chi phí cũng như việc thực hiện đủ số bước đi bộ mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có nhiều người lựa chọn đi bộ giảm béo, có nhiều người lại lựa chọn vì mục đích nâng cao sức khỏe.

Đi bộ thường xuyên và đủ số lượng đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn như:

Trong những năm gần đây, đi bộ 10.000 bước mỗi ngày đã trở thành một khuyến nghị phổ biến được sử dụng để thúc đẩy hoạt động thể chất thường xuyên.

Tại sao là 10.000 bước chứ không phải là một con số khác?. Đối với nhiều người, đi bộ 10.000 bước tương đương với khoảng 5 dặm tức là 8,05 km. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu cũng ủng hộ cho tuyên bố rằng đi bộ 10.000 bước là tốt cho việc giảm cân và sức khỏe tổng thể.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 35 người trưởng thành có chỉ số khối cơ thể BMI là từ 31,7 - 44,9, những người tham gia được tư vấn chế độ ăn uống và tăng dần số bước đi bộ hàng ngày cho đến khi đạt 10.000 bước. Sau 6 tháng, chỉ số BMI của người tham gia giảm đáng kể, khoảng 3,7%. Các số đo cơ thể khác cũng được cải thiện.

Để đạt được mục đích giảm cân thì bạn không những cần đi bộ 10.000 bước mỗi ngày mà cần phải kết hợp chế độ ăn uống.

Giảm cân
Đi bộ thường xuyên có tác dụng giảm béo

2. Làm thế nào để ước tính lượng calo đốt cháy?

Một trong những cách tốt nhất để tính toán lượng calo bạn đốt cháy khi đi bộ 10.000 bước đó là sử dụng một phương trình liên quan đến các yếu tố sau:

  • Cân nặng
  • Cường độ tập thể dục
  • Thời gian tập thể dục

Một phương trình đơn giản xem xét các yếu tố này mà bạn có thể sử dụng để tính toán lượng calo bị đốt cháy khi đi bộ cũng như khi thực hiện các bài tập khác đó là:

Lượng calo đốt cháy mỗi phút = 0.0175 x MET x trọng lượng

Trong đó:

  • MET: Là tỷ lệ giữa tốc độ trao đổi chất khi làm việc so với tốc độ trao đổi chất của bạn khi nghỉ ngơi. MET biểu thị tốc độ bạn đốt cháy calo trong khi tham gia vào một hoạt động thể chất nhất định. Các hoạt động khác nhau ở các cường độ khác nhau sẽ có chỉ số MET khác nhau.

Đối với đi bộ, chỉ số MET trung bình dao động từ 2.0 - 10.0 tùy thuộc vào tốc độ và địa hình.

  • Trọng lượng cơ thể tính theo kg.
Cân nặng hằng ngày
Cân nặng là một cách tính toán lượng calo bạn đốt cháy khi đi bộ 10.000 bước

3. Bạn sẽ nhận được gì khi đi bộ 10.000 bước?

  • Nghiên cứu được thực hiện trên các chương trình đi bộ cho thấy đây là một bài tập an toàn và hiệu quả. Đi bộ có thể hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Với bài tập đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể không phù hợp với tất cả mọi người vì nhiều lý do khác nhau. Việc đi bộ ít hơn 10.000 bước mỗi ngày vẫn có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe của bạn.
  • Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy chương trình đi bộ kéo dài 12 tuần, mỗi người tham gia đi bộ từ 50 - 70 phút trong 3 ngày một tuần có thể giảm béo bụng và cải thiện các dấu hiệu kháng insulin trong máu.
  • Các khuyến nghị hiện tại đề xuất đi bộ tối thiểu 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày trong một tuần.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giải đáp, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

117.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan