Đốt cháy calo mà không cần tập thể dục

Thực tế, cơ thể người có thể đốt cháy calo mà không cần tập thể dục và bạn có thể bắt đầu thực hiện ngay bây giờ. Chỉ cần hít vào, thở ra đúng cách và làm một việc gì đó ít vận động như đọc sách cũng sẽ có thể đốt calo. Bài viết sẽ đề cập đến các gợi ý giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều nhất ngay cả khi không tập thể dục.

1. Thúc đẩy trao đổi chất cơ bản

Trao đổi chất cơ bản là quá trình xảy ra ngay khi cơ thể không hoạt động. Nó tạo ra nguồn năng lượng cần thiết để duy trì các chức năng cơ bản của cơ thể khi nghỉ ngơi, chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giữ cho tim đập và hô hấp bình thường. Vì thế, sự thật là chỉ cần ngồi trên chiếc ghế dài và nhìn chằm chằm vào không gian là bạn đã đốt cháy một lượng calo. Quá trình trao đổi chất được gọi tắt là BMR (basal metabolic rate) và nó chiếm khoảng 2/3 tổng lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Cụ thể, cơ thể đốt cháy khoảng 40-55 calo/giờ khi ngủ và nhiều hơn một chút khi ngồi xem tivi hoặc đọc sách.

Một số người có mức BMR cao hơn những người khác, tuy nhiên sự thay đổi này thường không phải là lý do dẫn đến thừa cân béo phì hoặc gầy. Và mức BMR có thể thay đổi theo thời gian. Quá trình trao đổi chất có thể được tăng tốc khi bạn bị ốm hoặc nếu tăng thêm khối lượng cơ bắp, và có thể chậm lại theo tuổi tác hoặc khi bạn giảm cân.

Trên thực tế, tốc độ trao đổi chất chậm lại là một lý do khiến những người ăn kiêng gặp khó khăn trong việc tiếp tục giảm cân vì họ có xu hướng lấy lại cân nặng đã mất. Một số điều kiện y tế (chẳng hạn như bệnh tuyến giáp) và thuốc có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể.

2. Vận động tại chỗ có thể đốt calo

Nhiều chuyên gia y tế thường đưa ra lời khuyên không nên ngồi hoặc đứng lâu một chỗ. Một cách để đốt calo và tiêu hao năng lượng khác mà không cần tập thể dục là vận động tại chỗ. Nếu bạn lắc lư chân, gõ bàn chân hoặc xoay bút, bạn đang đốt cháy một lượng nhỏ calo và có thể tăng chúng lên nếu duy trì thực hiện trong một ngày hoặc một tuần. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc vận động tại chỗ hay vận động không tập thể dục khác (phổ biến ở những người gầy hơn là béo phì) có thể đốt cháy tới 350 calo mỗi ngày.

Tuy nhiên, không có bằng chứng chỉ rõ tại sao một số người lại thích các thực hiện các cử động nhỏ như đã kể trên trong khi những người khác thì không. Một số người rất dễ bồn chồn và sản sinh ra thói quen thực hiện các cử động lặp lại, giúp đốt cháy một lượng nhỏ calo. Ngoài ra, việc dễ bồn chồn có thể mang lại các lợi ích khác, như giúp tập trung hơn và tăng sự học hỏi.

Vận động tại chỗ
Vận động tại chỗ với những thao tác đơn giản có thể đốt calo

3. Hoạt động thể chất có chủ đích không tập thể dục

Nếu bạn nghiêm túc về việc đốt cháy calo nhiều nhất mà không cần tập các bài thể dục đốt cháy calo thì hãy thay đổi thói quen hàng ngày của bạn để thực hiện nhiều hoạt động thể chất hơn thay vì ngồi hoặc đứng lâu tại một vị trí. Những gợi ý bao gồm:

  • Đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc thang cuốn giúp đốt calo;
  • Đậu xe ở cuối bãi đậu xe để bạn phải đi bộ xa hơn để đến đích cũng là cách giúp đốt calo;
  • Sử dụng phòng vệ sinh ở cuối văn phòng thay vì vị trí gần nhất;
  • Thường xuyên nghỉ giải lao và rời khỏi bàn làm việc để thư giãn và đi lại sẽ giúp đốt calo;
  • Trong cuộc gọi, có thể tranh thủ nâng tạ nhẹ hoặc tăng tốc độ để đốt calo khỏi cơ thể;
  • Đi bộ nhanh hơn tốc độ bình thường của bạn;
  • Thay vì ngồi xuống để họp với đồng nghiệp hoặc bạn bè, hãy tổ chức cuộc họp trong khi đi bộ;
  • Đặt một chiếc máy in các tài liệu ở xa bàn làm việc của bạn có thể giúp đốt calo;
  • Cân nhắc mua một chiếc bàn đứng.

Đôi khi những điều nhỏ nhặt kể trên lại giúp đốt calo một cách hiệu quả. Phần lớn các bài viết đều nói về cách duy trì cân nặng hợp lý thông qua việc tập trung vào lượng calo tiêu thụ - bằng chứng là trên vô số trang web dành cho các chế độ ăn kiêng khác nhau và trong các sách ăn kiêng ở hầu hết các cửa hàng. Các biện pháp giúp đốt cháy calo nhiều nhất cũng thường được đề cập tới trong các chương trình tập thể dục, giới thiệu các thiết bị hỗ trợ. Việc tham gia làm thành viên của các câu lạc bộ thể dục ngày nay cũng đã trở thành một sự lựa chọn phổ biến khi muốn đốt calo. Những điều trên chứng minh rằng: Chế độ ăn uống và tập thể dục là nền tảng của bất kỳ kế hoạch nào vì chúng giúp đạt được và duy trì cân nặng hợp lý. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng bạn vẫn có thể tạo ra tác động lớn trong việc cân bằng lượng calo so với calo tiêu hao bằng cách chú ý đến những điều nhỏ nhặt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan