Ép nước cần tây có làm giảm chất xơ không?

Hiện nay, việc uống nước ép cần tây đang trở thành một xu hướng và được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội, bởi những lợi ích sức khỏe vượt trội. Tuy nhiên, thực tế loại nước ép từ rau này có thực sự giúp cơ thể bạn khoẻ mạnh không, hay chỉ là một sự cường điệu?

1.Ép nước cần tây có làm giảm chất xơ không?

Nước ép cần tây có chứa nhiều vitamin A, C, K, natri, canxi, folate, kali, magie, chất điện giải, phốt pho, nước và một lượng nhỏ các loại khoáng chất khác. Ngoài ra, nó cũng chứa flavonoid và chất phytochemical, có tác dụng tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Tuy nhiên, qua quá trình ép nước cần tây đã làm mất đi một lượng lớn các chất xơ tự nhiên có trong chúng. Điều này khiến bạn vô tình bỏ lỡ đi nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà chất xơ mang lại.

Nhiều loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng tập trung ở trong vỏ, cùi và các bộ phận khác, chúng có thể bị mất đi khi chuyển sang dạng nước trái cây. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của con người. Nó không chỉ giữ cho hệ tiêu hoá của bạn hoạt động trơn tru, hiệu quả mà còn giúp:

  • Hỗ trợ việc giảm cân
  • Giúp bạn cảm thấy nhanh no và no lâu
  • Giúp cân bằng lượng đường huyết của bạn
  • Nuôi dưỡng những lợi khuẩn ở đường ruột và tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể
  • Duy trì mức cholesterol trong máu lành mạnh
  • Giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim

Nhìn chung, để đảm bảo cơ thể bạn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất xơ trong rau cần tây, bạn nên lựa chọn ăn trực tiếp loại thực phẩm này thay vì uống nước ép cần tây.

2. Một số ưu điểm của nước ép cần tây

Một số người nhận thấy việc uống nước ép trái cây nói chung và nước ép cần tây nói riêng sẽ mang lại sự thuận tiện hơn khi sử dụng, đặc biệt khi chúng được ép và đóng hộp sẵn. Ngoài ra, trong quá trình ép, rau cần tây được chia nhỏ thành nhiều phần, điều này giúp bạn dễ dàng tiêu hoá hơn.

nước ép cần tây tươi
Nước ép cần tây nguyên chất đem lại một số lợi ích cho cơ thể người dùng

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể uống nước ép cần tây giảm mỡ bụng và kiểm soát cân nặng của mình. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc uống nước ép cần tây hoặc các loại nước ép rau nguyên chất khác thay cho những đồ uống có chứa nhiều calo sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Hơn nữa, vì cần tây có chứa các chất điện giải, do đó khi ăn hoặc uống nước ép cần tây có thể giúp bạn bổ sung một lượng lớn chất lỏng cho cơ thể, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ mất nước.

3. Trào lưu uống nước ép cần tây có thực sự lành mạnh không?

Hiện nay, uống nước ép cần tây đang trở thành một trào lưu sức khoẻ được nhiều người áp dụng. Không có gì sai khi việc uống nước ép cần tây là một sở thích của bạn. Tuy nhiên, các đặc tính dinh dưỡng của nước ép cần tây không phải là duy nhất và bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích tương tự khi ăn cần tây cùng với các loại rau xanh lá khác.

Nếu thích theo đuổi xu hướng uống nước ép cần tây, hãy thoải mái gắn bó với nó lâu dài. Ngược lại, nếu bạn đang ép buộc bản thân chạy theo trào lưu này với mục tiêu cá nhân, chẳng hạn như giảm cân, tốt nhất bạn nên cố gắng bổ sung thêm rau cần tây và các loại rau xanh khác vào bữa ăn hàng ngày, thay vì uống nước ép.

Ngoài ra, hầu hết các loại nước ép trái cây và rau, trong đó có nước ép cần tây, có thể làm giảm lượng chất xơ tự nhiên sau khi ép. Điều này không có lợi cho sự cân bằng lượng đường trong máu, duy trì cân nặng hoặc mức năng lượng khỏe mạnh của bạn.

Trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại nước ép nào, bao gồm cả nước ép cần tây, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem liệu có phù hợp và an toàn với mình không. Trong trường hợp đang sử dụng một số loại thuốc, bạn cũng nên trao đổi với chuyên gia nhằm xác định rõ liệu việc uống nước ép cần tây có làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc không. Một số nghiên cứu cho thấy, uống nước ép cần tây có thể làm giảm tác dụng và sự hoạt động của một số loại thuốc điều trị bệnh.

4. Uống nước ép cần tây có chữa được bệnh không?

Trào lưu uống nước ép cần tây đang được lan rộng và rất nhiều người áp dụng theo. Tuy nhiên, nó thực sự tốt cho sức khỏe hay chỉ là một sự cường điệu và thổi phồng.

nước ép cần tây tươi
Nước ép cần tây chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Một số nghiên cứu cho thấy, trong cần tây có chứa chất phytochemical, có tác dụng giảm viêm, giảm huyết áp và chống stress oxy hóa hiệu quả. Một số chất dinh dưỡng tương tự cũng được tìm thấy trong rau cần tây cũng như nước ép cần tây. Tuy nhiên, công dụng chống lại sự nhiễm trùng và bệnh tật của nước ép cần tây, chẳng hạn như virus Epstein-Barr, không được chứng minh cụ thể bằng các nghiên cứu khoa học mà chủ yếu là giai thoại dựa trên kinh nghiệm cá nhân của nhiều người.

Uống nước ép cần tây là một xu hướng và tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên đây không phải là một phương pháp chữa bệnh thần kỳ và không có bằng chứng khoa học nào cho thấy nó tốt hơn so với các loại nước ép rau quả khác.

Khi đã hiểu rõ về giá trị dinh dưỡng cùng những lợi ích và hạn chế của nước ép cần tây, bạn có thể cân nhắc để bổ sung loại nước ép này vào chế độ ăn uống hàng ngày sao cho sức khỏe được đảm bảo một cách tốt nhất.

Website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn cập nhật liên tục nhiều thông tin về sức khỏe, dinh dưỡng... phù hợp với mọi nhu cầu và lứa tuổi khách hàng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan