Giữ an toàn cho nước đóng chai

Ngày nay chai nhựa là một vấn đề đang được xã hội đánh giá với tác động tiêu cực đến môi trường,thậm chí là cả sức khỏe người dùng. Do đó, nhiều người đặt ra câu hỏi chọn lựa nước đóng chai loại nào tốt hơn, ngon hơn.

1. Nước đóng chai là gì?

Nước đóng chai được định nghĩa là nước được đóng trong chai và dùng cho người. Có một số loại nước đóng chai, tùy thuộc vào loại nước được cung cấp và nguồn nước. Một số nước đóng chai có ga và được gọi là nước có ga. Nước này có một "fizz" thường được tạo ra bởi khí carbon dioxide.

Uống nước đóng chai cũng thường được sử dụng để thay thế nước máy. Nước có các mức độ khoáng hòa tan khác nhau, hàm lượng khoáng chất được biểu thị bằng tổng chất rắn hòa tan (TDS) trong nước. Nước đóng chai được bán dưới dạng nước khoáng thường có hàm lượng TDS.

Nước cất hoặc nước khử khoáng đã được xử lý để loại bỏ gần như tất cả các khoáng chất có tự nhiên trong nước, làm cho nước có vị nhạt. Nước tự nhiên không bị biến đổi bằng cách thêm hoặc bớt khoáng chất. Nước ngầm sẽ chứa các khoáng chất hòa tan khi nước di chuyển qua các vật liệu đất và đá. Nước đóng chai tự nhiên hoặc nước khoáng là những loại thường được sử dụng để thay thế nước máy.

2. Nước đóng chai được lấy từ nguồn nào?

Nước đóng chai có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nước ngầm từ giếng, nước từ suối được bảo vệ hoặc nước từ nguồn cung cấp nước công cộng. Nước ngầm đến từ một tầng chứa nước, một vùng ngầm của cát, sỏi hoặc đá bão hòa tạo ra một lượng nước đáng kể.

3. Các loại nước đóng chai

Nước đóng chai là nước dành cho người và được đóng kín trong chai hoặc các vật chứa khác mà không có thêm thành phần nào.

  • Nước giếng: Nước này được lấy từ một giếng có vòi chứa nước các lớp đá xốp, cát và đất có chứa nước chịu áp lực từ các lớp đá hoặc đất sét phía trên xung quanh.
  • Nước khoáng: Nước khoáng đến từ một nguồn ngầm và chứa ít nhất 250 phần triệu tổng chất rắn hòa tan. Trong nước khoáng có chứa khoáng chất và các đặc biệt có các yếu tố nguyên tố vi lượng.
  • Nước suối: Bắt nguồn từ sự hình thành dưới lòng đất mà từ đó nước chảy tự nhiên lên bề mặt, nước này chỉ được thu thập tại suối hoặc thông qua một lỗ khoan thông qua hệ thống ngầm cung cấp.
  • Nước giếng khoan: Đây là nước từ một lỗ khoan hoặc được khoan vào lòng đất, chảy vào một tầng chứa nước.

Nước đóng chai có thể được sử dụng như một thành phần trong đồ uống, chẳng hạn như nước trái cây pha loãng hoặc nước đóng chai có hương vị. Tuy nhiên, đồ uống được dán nhãn là có chứa “nước có ga”, “nước lọc”, “nước bổ” không được bao gồm dưới dạng nước đóng chai theo quy định. Thay vào đó, những đồ uống này được coi là nước giải khát.

nước giải khát
Đồ uống được dán nhãn là có chứa “nước có ga”, “nước lọc”, “nước bổ” không được bao gồm dưới dạng nước đóng chai theo quy định.

4. Ưu và nhược điểm của nước đóng chai

Các tiêu chuẩn của nước đóng chai yêu cầu nhà sản xuất, xử lý và vận chuyển nước đóng chai trong điều kiện vệ sinh và sử dụng các quy trình đảm bảo an toàn của nước. Điều này có nghĩa rằng, nước đóng chai là an toàn để uống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết nước đóng chai có chứa vi nhựa, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 93% trong số các chai có một số dấu hiệu bị ô nhiễm vi nhựa và chúng chứa gấp đôi lượng có trong nước máy.

Microplastics dường như nằm trong cùng một loại hóa chất gây rối loạn nội tiết như obesogens, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, sinh sản, stress oxy hóa và một số yếu tố khác của con người, động vật hay biển. Ngoài ra, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu nên có các biện pháp phòng ngừa đặc biệt với nước uống của họ, chọn nước đóng chai mà các nhà sản xuất đã xử lý để bảo vệ chống lại ký sinh trùng Cryptosporidium.

Khi hiểu về nước đóng chai có an toàn, bạn có thể lên kế hoạch để sử dụng sao cho tốt nhất sức khỏe nhất có thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan