Hỏi đáp về đồ uống ăn kiêng và cân nặng

Hiện nay, đồ uống ăn kiêng được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, một số người băn khoăn rằng liệu tiêu thụ đồ uống dành cho người ăn kiêng có giúp làm giảm hay kiểm soát được cân nặng hay không. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về đồ uống ăn kiêng và mối liên hệ của chúng tới trọng lượng cơ thể.

1. Đồ uống ăn kiêng có khiến bạn tăng cân không?

Mặc dù hiện nay không có bằng chứng chắc chắn rằng đồ uống dành cho người ăn kiêng có thể tự gây tăng cân, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số mối liên hệ giữa chúng.

Nghiên cứu đã quan sát những người sử dụng đồ uống ăn kiêng trong một khoảng thời gian nhất định thay vì yêu cầu họ thực hiện những thay đổi cụ thể đối với đồ uống mà họ đã lựa chọn. Do đó, có thể nói mối liên quan này là do những người béo phì có xu hướng chọn đồ uống ăn kiêng hơn.

Trong cuộc nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu sử dụng đồ uống ăn kiêng và uống đồ uống có đường, sau đó theo dõi chế độ ăn uống và cân nặng của họ. Kết quả đã cho thấy, những người sử dụng đồ uống dành cho người ăn kiêng dường như tiêu thụ ít calo hơn và về lâu dài có trọng lượng cơ thể thấp hơn so với những người sử dụng đồ uống có đường.

2. Điều gì xảy ra khi bạn tiêu thụ đồ uống ăn kiêng thay vì đồ uống có đường?

Khi bạn tiêu thụ đồ uống dành cho người ăn kiêng, hoặc bất kỳ loại thức uống nào có hàm lượng calo thấp thay vì sử dụng đồ uống có đường thì lượng calo mà bạn tiêu thụ sẽ ít hơn.

Một số nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, mọi người có xu hướng không tiêu thụ thêm nhiều loại thực phẩm hay đồ uống khác để bù đắp cho lượng calo được nạp vào cơ thể thấp hơn từ loại đồ uống ăn kiêng. Điều này có thể giúp bạn giảm được trọng lượng của cơ thể sau một khoảng thời gian nhất định.

Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ xảy ra khi bạn không thay thế lượng calo tiết kiệm được bằng lượng calo bổ sung từ những loại thực phẩm hay đồ uống khác. Nếu lượng calo từ chế độ ăn uống tổng thể không được kiểm soát chặt chẽ thì việc sử dụng đồ uống ăn kiêng thay vì đồ uống có đường sẽ không thể giúp bạn duy trì được cân nặng một cách hiệu quả.

Không uống quá 50ml nước trước khi thực hiện chụp
Sử dụng đồ uống hợp lý trong chế độ ăn kiêng

3. Đồ uống dành cho người ăn kiêng có khiến bạn ăn nhiều hơn?

Trước đây, nhiều người quan niệm rằng những đồ uống có vị ngọt nhưng không chứa calo có thể khiến cho bạn cảm thấy nhanh đói hơn, và do đó kích thích bạn ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được xác minh chắc chắn bởi các nghiên cứu gần đây.

Mọi người có thể chọn việc sử dụng loại đồ uống dành cho người ăn kiêng như một cái cớ để được ăn nhiều hơn, nhưng điều này cũng không được đề cập đến trong những cuộc nghiên cứu đã đánh giá cụ thể về tác động của việc thay thế đồ uống có đường bằng các loại đồ uống ăn kiêng.

4. Chọn đồ uống ăn kiêng có giúp bạn giảm cân không?

Nếu bạn chuyển từ việc tiêu thụ đồ uống có đường sang đồ uống ăn kiêng hoặc bất kỳ lựa chọn đồ uống ít calo nào khác thì bạn đã có thể tiết kiệm đáng kể được lượng calo nạp vào cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, với điều kiện là lượng calo có trong phần còn lại của chế độ ăn kiêng của bạn được kiểm soát chặt chẽ.

Thực tế, để có thể giảm cân và duy trì một cân nặng hợp lý, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của mình nhằm đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân bằng và lành mạnh, đồng thời kết hợp thực hiện các hoạt động thể chất vào mỗi ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutrition.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

298 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan