Kem lúa mì có tốt cho sức khỏe không?

Kem lúa mì là một trong những loại thực phẩm ăn sáng phổ biến. Nó được làm từ bột lúa mì là một loại ngũ cốc nóng có nguồn gốc từ lúa mì được xay nhuyễn. Hỗn hợp kem lúa mì thường được kết hợp với sữa hoặc nước. Tuy nó rất phổ biến nhưng không chắc chắn kem lúa mì có thể là một bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn cân bằng.

1. Kem lúa mì

Kem lúa mì là một loại hỗn hợp cháo ăn sáng được làm từ lõi hạt của bột lúa mì. Nó trông giống như đá xay, nhưng có kết cấu mịn hơn vì nó được làm bằng hạt lúa mì xay thay vì là ngô xay. Nó được sản xuất lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1893 bởi các nhà máy xay lúa mì ở Grand Fork, Bắc Dakota.

Sản phẩm xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm thế giới Columbia năm 1893 ở Chicago, Illinois. Trước tháng 1 năm 2007, kem lúa mì là một thương hiệu Nabisco được sản xuất bởi Công ty Thực phẩm Kraft. Và sau đó nó được mua lại thương hiệu và tất cả quyền tiếp thụ bởi công ty thực phẩm B&G.

kem lúa mì
Kem lúa mì được làm từ lõi hạt của bột lúa mì

2. Lợi ích của kem lúa mì

2.1. Giá trị dinh dưỡng của kem lúa mì

Kem lúa mì có thể có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Bởi vì nó là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cũng như các vi chất quan trọng, đồng thời kem lúa mì lại có hàm lượng calo thấp.

Trong 241 gam kem lúa mì được nấu chín cung cấp khoảng: 133 calo, 4 gam protein, 0.5 gam chất béo, 28 gam carbs, 1 gam chất xơ, 58% lượng sắt khuyến nghị ăn hàng ngày, 39% niacin, 38% vitamin B1, 37% thiamin, 33% riboflavin, 33% folate, 13% selen, 11% canxi, 11% đồng...

Kem lúa mì đặc biệt giàu vitamin B là vitamin có liên quan đến nhiều vấn đề của sức khỏe. Vitamin nhóm B kích hoạt một loạt các enzyme để sản xuất năng lượng, cholesterol, chức năng não và tổng hợp DNA.

Folate trong kem lúa mì có tác dụng giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Kem lúa mì cũng chứa nhiều selen là một vi chất dinh dưỡng có tác dụng tăng gấp đôi như một chất chống oxy hoá có tác dụng giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Folate
Folate có trong kem lùa mì giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

2.2. Nguồn sắt và canxi cho người ăn chay

Sắt là một khoáng chất quan trọng cần thiết để vận chuyển oxy, tổng hợp DNA và sản xuất hồng cầu. Cơ thể phụ thuộc vào sắt để vận chuyển oxy thích hợp - nó giúp các tế bào hồng cầu mang oxy tươi ra khỏi phổi - và để lưu trữ oxy. Nó cũng giúp các tế bào bạch cầu của bạn hoạt động, chống lại nhiễm trùng.

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này có thể góp phần gây ra thiếu máu do thiếu sắt. Đây là một tình trạng nghiêm trọng do thiếu các tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể. Bởi vì sắt chủ yếu được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, cho nên nhiều người ăn chay và khẩu phần ăn chay có thể có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt cao hơn.

Kem lúa mì được làm giàu với sắt, làm cho chúng trở thành nguồn thực phẩm tuyệt vời và thân thiện với những người ăn chay và có nguy cơ bị thiếu vi chất dinh dưỡng này.

Canxi trong kem lúa mì giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, kích hoạt các enzyme cần thiết cho sự co cơ và góp phần làm cho xương chắc khỏe.

2.3. Kem lúa mì dễ sử dụng

Kem lúa mì rất ngon, đa năng và dễ thưởng thức theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được làm bằng nước hoặc sữa và nấu chín bằng lò vi sóng, hoặc bếp...tuỳ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm sự lựa chọn cho kem lúa mì bằng cách bổ sung thêm đường, siro, trái cây, các loại hạt, gia vị, muối, phô mai hoặc bơ.

kem lúa mì
Kem lúa mì dễ chế biến và có hương bị thơm ngon

3. Một số nhược điểm của kem lúa mì

Mặc dù kem lúa mì cung cấp một số lợi ích tiềm năng cho cơ thể, nhưng nó cũng có vài nhược điểm cần được xem xét và cân nhắc khi sử dụng

3.1. Kem lúa mì có chứa gluten

Kem lúa mì là một loại bột lúa mì hay là một loại ngũ cốc được làm từ lúa mì xay. Vì lý do này, kem lúa mì có chứa gluten - là một nhóm protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc cung cấp bột có độ đàn hồi đặc trưng.

Trong khi hầu hết những người dung nạp gluten không có vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khoẻ, thì những người mắc bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten có thể gặp các tác dụng phụ bất lợi sau khi ăn thực phẩm có chứa gluten.

Đối với những người mắc bệnh celiac, tiêu thụ thực phẩm có thành phần chứa gluten có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, gây ra các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón và đau dạ dày.

Còn với những người nhạy cảm với gluten thì thường được báo cáo các triệu chứng sau khi sử dụng thực phẩm có chứa gluten như đầy hơi, buồn nôn, mệt mỏi và sương mù não - một tình trạng đặc trưng là không có khả năng tập trung.

Cho nên, chế độ ăn không có gluten tức là loại bỏ các sản phẩm kem lúa mì, cũng như lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng cho những người mắc một trong hai điều kiện này.

3.2. Kem lúa mì có hàm lượng natri cao

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống gần đây nhất cho người Mỹ, lượng natri nên được giới hạn ở mức khoảng 2,300 mg mỗi ngày đối với hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh. Trong kem lúa mì, hàm lượng natri tương đối cao với khoảng 590mg natri cho mỗi cốc kem lúa mì được nấu chín (241 gam). Hàm lượng này vượt quá 25% so với giới hạn hàng ngày được khuyến nghị.

Muối
Lượng natri trong kem lúa mì cao hơn hàm lượng được khuyến cáo sử dụng mỗi ngày

Các sản phẩm khác của kem lúa mì thông thường chứa ít natri nhưng được xử lý bằng muối nên có thể làm tăng hàm lượng natri ở sản phẩm cuối cùng. Ngoài ra, một số loại topping như phô mai hoặc các loại hạt cũng có thể làm tăng hàm lượng natri trong kem lúa mì.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc giảm lượng natri trong khẩu phần ăn hàng ngày có thể giúp giảm mức huyết áp, đặc biệt là trong số những người có mức huyết áp cao. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng lớn natri có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Thêm vào đó, lượng muối cao có thể làm tăng sự bài tiết canxi qua nước tiểu, có khả năng dẫn đến mất xương.

Do đó, điều quan trọng là phải điều chỉnh lượng kem lúa mì và các thực phẩm khác có hàm lượng natri cao để ngăn ngừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kem lúa mì là nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng quan trong trong đó có niacin, vitamin B6, thiamine, riboflavin và folate. Hơn nữa, Nó cũng giàu chất sắt, một khoáng chất quan trọng mà nhiều người ăn chay và ăn chay đang thiếu. Tuy nhiên, nó có thể không phải là một bổ sung chế độ ăn uống tuyệt vời cho tất cả mọi người, vì nó có chứa gluten và có hàm lượng natri tương đối cao. Nhưng tùy thuộc vào mỗi loại, mỗi cá nhân sử dụng có thể điều chỉnh phương pháp chuẩn bị và chế biến cho phù hợp.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

500 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan