Ăn khoai tây có mập không?

Chế độ ăn khoai tây được coi như một chế độ ăn kiêng ngắn hạn hứa hẹn giảm cân nhanh chóng. Mặc dù sự thay đổi khác nhau, nhưng phiên bản cơ bản nhất tuyên bố sẽ giúp bạn giảm tới 0,5 kg mỗi ngày bằng cách không ăn gì ngoài khoai tây đơn thuần. Bài viết này sẽ đưa ra các thông tin cũng như đánh giá những ưu và nhược điểm của chế độ ăn khoai tây đối với tác dụng giảm cân của chế độ ăn này.

1. Ăn khoai tây có giảm cân không?

Khoai tây được biết đến như nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu ăn khoai tây có thể giúp bạn giảm cân hay không có nên ăn khoai tây khi giảm cân. Điểm chế độ ăn kiêng của khoai tây được đánh giá trong khoảng từ: 1,08 đến 5.

  • Điểm tổng thể: 1,08
  • Giảm cân: 1,0
  • Ăn uống lành mạnh: 0,0
  • Tính bền vững: 2.0
  • Sức khỏe toàn bộ cơ thể: 0,0
  • Chất lượng dinh dưỡng: 2,5
  • Dựa trên bằng chứng: 1,0

Chế độ ăn với khoai tây có thể kéo dài từ ba đến năm ngày và chỉ cho phép bạn ăn khoai tây thường. Chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm cân nhưng cực kỳ hạn chế, bởi vì trong chế độ ăn này sẽ thiếu một số chất dinh dưỡng và có thể dẫn đến hành vi ăn uống không lành mạnh.

2. Chế độ ăn khoai tây là gì?

Chế độ ăn kiêng phổ biến với khoai tây tuyên bố có thể giúp bạn giảm tới 0,5 kg mỗi ngày bằng cách không ăn gì ngoài món ăn đơn thuần trong 3-5 ngày. Khái niệm về áp dụng chế độ ăn khoai tây để giảm cân có từ năm 1849 nhưng đã được phổ biến trở lại bởi tác giả Tim Steele.

Trong cuốn sách của mình, Steele gợi ý rằng khoai tây được xếp vào loại thuốc ăn kiêng tốt nhất từng được phát minh. Ông còn cho rằng chế độ ăn hoàn toàn bằng khoai tây sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, cải thiện sức khỏe đường ruột và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để giữ cho cơ thể luôn tràn đầy năng lượng trong khi giảm cân. Hơn nữa, những các nhà nghiên cứu khác đã đưa chế độ ăn hoàn toàn bằng khoai tây này lên một thái cực mới - càng thúc đẩy sự phổ biến của nó.

Chẳng hạn như: Chế độ ăn kiêng của Penn Jillette, một ảo thuật gia không có gì ngoài khoai tây trong 2 tuần đầu tiên, trong đó anh ấy đã giảm được 8 kg trong suốt quá trình áp dụng chế độ ăn này.

Mặc dù nhiều người đưa ra các bằng chứng cáo buộc rằng chế độ ăn kiêng hoàn toàn với khoai tây đã giúp họ giảm cân đáng kể, nhưng cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào ủng hộ những tuyên bố về lợi ích của khoai tây trong việc hỗ trợ giảm cân.

Ăn khoai tây có mập không?
Chế độ ăn kiêng với khoai tây có thể giúp bạn giảm tới 0,5 kg mỗi ngày

3. Quy tắc chế ăn khoai tây

Chế độ ăn kiêng hoàn toàn với khoai tây vẫn còn rất ít hướng dẫn chi tiết để áp dụng chế độ này. Mặc dù vậy, nhưng Tim Steele đã đưa ra bảy quy tắc cơ bản trong cuốn sách của mình:

  • Quy tắc 1: Khoai tây nấu chín chỉ được ăn từ ba đến năm ngày
  • Quy tắc 2: Theo nguyên tắc chung, hãy ăn 0,9–2,3 kg khoai tây mỗi ngày.
  • Quy tắc 3: Không ăn bất kỳ loại thực phẩm nào khác ngoài khoai tây, bao gồm cả gia vị và lớp phủ, chẳng hạn như tương cà, bơ, kem chua và pho mát.
  • Quy tắc 4: Muối có thể không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng, nhưng bạn nên cố gắng tránh sử dụng muối trong chế biến món ăn.
  • Quy tắc 5: Khi bạn khát, bạn chỉ nên uống nước lọc, trà thường hoặc cà phê đen.
  • Quy tắc 6: Không nên tập thể dục nặng. Thay vào đó, bạn hãy áp dụng các bài luyện tập thể dục nhẹ nhàng và đi bộ.
  • Quy tắc 7: Dùng các loại thuốc thông thường theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm chức năng không được kê đơn.

Trong phiên bản về chế độ ăn kiêng hoàn toàn với khoai tây của Steele, thì ông đưa ra quy định chỉ cho phép ăn khoai tây trắng.

Các biến thể khác của chế độ ăn uống cũng được áp dụng phổ biến hơn. Chẳng hạn như, khoai lang được phép tham gia Thử thách Spud Fit - một biến thể phổ biến của chế độ ăn kiêng do Andrew Taylor tạo ra. Trong phiên bản áp dụng này, có thể bổ sung thêm các loại thảo mộc, gia vị và gia vị không chứa chất béo tối thiểu cũng được phép sử dụng.

Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng phương pháp chế biến món ăn đóng vai trò rất quan trọng. Các sản phẩm khoai tây chiên hoặc chế biến quá kỹ, chẳng hạn như khoai tây chiên sẽ không tốt cho chế độ ăn giảm cân.

4. Chế độ ăn hoàn toàn với khoai tây có thể giúp bạn giảm cân hay không?

Chưa có nghiên cứu cụ thể về chế độ ăn kiêng với việc sử dụng hoàn toàn bằng khoai tây, nhưng chế độ ăn này có thể giúp bạn giảm cân đơn giản vì thành phần của khoai tây có rất ít calo.

Ngày nay, các nghiên cứu đều nhận định rằng chế độ ăn kiêng hạn chế calo có thể dẫn đến giảm cân - miễn là bạn có thể tuân thủ chế độ này một cách nghiêm ngặt. Mặc dù 0,9–2,3 kg khoai tây mỗi ngày có vẻ là rất nhiều, nhưng nó chỉ chứa 530–1.300 calo - ít hơn nhiều so với lượng tiêu thụ hàng ngày của người trưởng thành trung bình.

Điều thú vị đối với khẩu phần ăn có chứa khoai khoai tây bởi trong thành phần của khoai tây có chứa hợp chất ức chế proteinase 2 có thể giúp giảm cảm giác đói bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể.

Một nghiên cứu thực hiện chế độ ăn với khoai tây ở những con chuột cho kết quả rằng những con chuột này ăn ít thức ăn hơn đáng kể và giảm cân nhiều hơn so với những con chuột không được áp dụng chế độ ăn này Tuy nhiên, những tác dụng của chế độ ăn với khoai tây vẫn chưa được thực hiện nghiên cứu rộng rãi ở người.

Mặc dù chế độ ăn kiêng hoàn toàn với khoai tây có thể hiệu quả để giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng chế độ ăn này không phải là giải pháp có áp dụng lâu dài. Khoai tây có thể cung cấp cho cơ thể khá nhiều thành phần dinh dưỡng bổ dưỡng, nhưng chúng không chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tối ưu và cũng không thể tạo một bữa ăn lành mạnh chỉ có duy nhất một thành phần là khoai tây.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhận định chế độ ăn rất ít calo giúp làm chậm quá trình trao đổi chất và giảm khối lượng cơ. Với việc áp dụng lâu dài chế độ ăn hoàn toàn bằng khoai tây có thể khiến bạn có khả năng tăng cân trở lại khi quay trở lại chế độ ăn uống thông thường của mình.

Trong một nghiên cứu thực hiện điều tra về chế độ ăn giúp giảm cân được thực hiện với 120.000 phụ nữ và nam giới khỏe mạnh, không béo phì tham gia các nghiên cứu dài hạn về chế độ ăn uống và sức khỏe, những người tham gia đã tăng trung bình 1,5 kg mỗi bốn năm trong khoảng thời gian nghiên cứu 13 năm. Sau kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thống kê về các loại thực phẩm góp phần nhiều nhất vào việc tăng cân ở những đối tượng tham gia này, thì cho thấy khoai tây đã đứng đầu danh sách là nguyên nhân gây nên sự tăng cân đáng kể: Khoai tây chiên, khoai tây, đồ uống có đường, thịt đỏ, thịt chế biến... Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra một vài yếu tố khác góp phần vào việc tăng cân bao gồm ngủ ít hơn sáu giờ một đêm hoặc ngủ ít hơn tám giờ, thường xuyên uống rượu và xem tivi.

Kết quả nghiên cứu cũng cung cấp một số tin thông tin cũng như phương pháp giúp giảm cân được hiệu quả hơn. Trong đó có, các yếu tối như: Thực phẩm và lựa chọn lối sống liên quan đến việc giảm cân bao gồm: Sữa chua, quả hạch, trái cây, các loại ngũ cốc, rau, hoạt động thể chất

Các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo chúng ta về tác dụng của khoai tây trong nhiều năm và đồng thời ông cũng đã viết thành cuốn sạch về Ăn, uống và khỏe mạnh với mục đích giúp mọi người lựa chọn phương pháp ăn uống lành mạnh.

Trong khi ăn khoai tây hàng ngày có thể tốt cho người gầy vận động nhiều hoặc lao động chân tay thường xuyên, đối với một số trường hợp cụ thể, khoai tây nên sử dụng hạn chế trong bữa ăn hàng ngày. Chẳng hạn như: Món khoai tây nướng có thể làm tăng lượng đường trong máuinsulin nhanh hơn và lên mức cao hơn một lượng calo tương đương từ đường ăn tinh khiết.

Nghiên cứu mới đến từ nhóm của Willett tại Trường Y tế Công cộng Harvard, minh chứng thực quan điểm rằng khoai tây nên được xem như một loại tinh bột và thuộc nhóm thực phẩm có khả năng gây tăng cân.

Ăn khoai tây có mập không?
Ăn 0,9–2,3 kg khoai tây mỗi ngày chứa 530–1.300 calo

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com health.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan