Khuyến cáo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Có một số nghiên cứu với dữ liệu lớn cho thấy chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng gì đến những người đang mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt? Và những khuyến cáo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt là gì ? Cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và ung thư tuyến tiền liệt.

1. Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tiến triển ung thư tuyến tiền liệt của bạn không?

Nguyên nhân phát triển ung thư tiền liệt tuyến là do sự phát triển không kiểm soát một số tế bào của tuyến nhỏ hình quả óc chó bao quanh lỗ bàng quang của nam giới. Một số bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ phát triển chậm và không bao giờ gây ra vấn đề, nhưng những bệnh khác phát triển nhanh hơn và có thể đe dọa tính mạng.

Sự khác biệt về chế độ ăn uống và lối sống có thể giải thích cho sự thay đổi của tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt ở các quốc gia khác nhau. Dinh dưỡng tốt có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và giúp giảm nguy cơ tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Có rất nhiều nghiên cứu hiện đang được tiến hành để hiểu thêm về chế độ ăn uống và ung thư tuyến tiền liệt có liên quan như thế nào.

Chúng ta biết rằng dinh dưỡng được cải thiện làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa, bệnh tiểu đường và béo phì, và thường cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung. Người ta ước tính rằng một phần ba số ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ có thể là do chế độ ăn uống ở người lớn, bao gồm cả tác động của chế độ ăn uống đối với bệnh béo phì. Ngoài ra, một chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng mức năng lượng, tạo điều kiện phục hồi và nâng cao hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài 11 ngày, nơi những người đàn ông theo chương trình Pritikin. Chương trình Pritikin bao gồm một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt và rất ít chất béo. Chế độ ăn kiêng này được áp dụng kết hợp với 60 phút tập thể dục hàng ngày. IGF-I huyết thanh (yếu tố tăng trưởng giống insulin) giảm 20 phần trăm sau khi theo chương trình trong 11 ngày. Giá trị IGF-I cao hơn trước đây có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Sự giảm IGF-I này có thể liên quan đến nồng độ insulin huyết thanh thấp hơn được quan sát bằng chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo, thực vật và tập thể dục thường xuyên.

Một nghiên cứu khác về Ăn uống và Sinh hoạt của Nam giới (MEAL) do liên bang tài trợ đã xem xét cách một chế độ ăn uống nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng này, 478 người tham gia bị ung thư tuyến tiền liệt đã ăn từ bảy phần rau trở lên, chú trọng đến lycopene và carotenoid - ví dụ như cà chua và cà rốt - mỗi ngày.

Khoảng một nửa nhóm được huấn luyện về chế độ ăn uống qua điện thoại, trong khi nửa còn lại, nhóm đối chứng, theo lời khuyên về chế độ ăn uống từ Tổ chức Ung thư Tuyến tiền liệt.

Trong khi cả hai nhóm đều có tiến triển ung thư tương tự nhau sau hai năm, các nhà nghiên cứu lạc quan rằng có thể thay đổi chế độ ăn uống trên quy mô lớn ở những người bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, vẫn cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn để khẳng định được tác dụng lâu dài với bệnh ung thư tiền liệt tuyến của chế độ ăn uống dựa trên thực vật

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

2. Khuyến cáo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên bao gồm :

  • Chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật
  • Ăn nhiều rau củ và trái cây
  • Nhiều chất xơ
  • Ít chất béo
  • Hạn chế đường đơn
  • Uống nhiều nước
  • Hạn chế lượng calo đến mức an toàn nhất
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Hạn chế đồ uống có cồn và thuốc lá

2.1. Chế độ ăn dựa trên thực vật

Chế độ ăn dựa trên thực vật cần có đủ các nhóm sau :

2.2. Hoa quả và rau

Lý do bạn cần ăn nhiều rau và hoa quả :

  • Chúng chứa vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng như các chất phytochemical chống ung thư khác nhau, chẳng hạn như carotenoids, lycopene, indoles và flavonols.
  • Có bằng chứng nhất quán cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư. Mặc dù kết quả về nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt vẫn chưa được kết luận, nhưng chúng rất hứa hẹn.
  • Những người đàn ông tiêu thụ ít nhất 28 phần rau mỗi tuần giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt so với những người ăn ít hơn 14 phần mỗi tuần.
  • Có một số bằng chứng cho thấy các loại rau - đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, cải Brussels và cải ngọt - có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Những người đàn ông ăn nhiều hơn một khẩu phần các loại rau họ cải mỗi tuần giảm 41% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với những người đàn ông ăn ít hơn một khẩu phần mỗi tuần.
  • Theo một số nghiên cứu dân số quan trọng, lợi ích của trái cây và rau quả đối với việc bảo vệ bệnh ung thư có thể liên quan đến lượng carotenoid cao trong một số loại trái cây và rau quả.
  • Một nghiên cứu chỉ ra rằng đường fructose, hoặc đường trái cây, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Những việc bạn cần làm :

  • Ăn 8-10 phần (khoảng 1/2 cốc = 1 khẩu phần) trái cây và rau nhiều màu sắc hàng ngày (đặc biệt là những lựa chọn bổ dưỡng bao gồm: bông cải xanh, súp lơ trắng, rau cải xanh, cải Brussels, rau arugula, tỏi, tỏi tây, hành tây, cà rốt, khoai lang, quả mọng, dưa, trái cây có múi, nho, thảo mộc và gia vị)
  • Tiêu thụ đủ lycopene: 3/4 chén nước sốt cà chua hoặc 340 gam nước ép cà chua hoặc 6 thìa tương cà chua
  • Cân nhắc việc uống nước lựu cô đặc mỗi ngày
Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Người bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên uống đủ nước mỗi ngày

2.3. Chất xơ

Chế độ ăn dựa trên thực vật có nhiều chất xơ mang lại những lợi ích :

  • Chất xơ có thể liên kết với các hợp chất độc hại và chất gây ung thư, sau đó sẽ bị đào thải khỏi cơ thể.
  • Chế độ ăn nhiều chất xơ có tác dụng làm giảm mức độ hormone có thể liên quan đến sự tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt.
  • Một nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo chỉ được áp dụng trong 10 ngày dẫn đến thay đổi huyết thanh làm giảm sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt có liên quan tỷ lệ nghịch với việc tiêu thụ ngũ cốc và các loại hạt hoặc hạt, theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia.
  • Một chế độ ăn giàu chất xơ tự nhiên thu được từ trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt như ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì có thể làm giảm nguy cơ ung thư và giảm nguy cơ tiến triển ung thư tuyến tiền liệt.

Những việc bạn cần làm :

Hãy ăn 25 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày. Để có nhiều chất xơ hơn, hãy chọn bánh mì có 3 gam chất xơ trở lên mỗi lát. Thành phần đầu tiên trên nhãn phải là bột ngũ cốc nguyên hạt hoặc đã nảy mầm, không phải bột mì trắng hoặc bột mì trắng chưa tẩy trắng. Ngoài ra, hãy bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt - chẳng hạn như yến mạch, lúa mạch, quinoa, rau dền, bulgur và kê - trong chế độ ăn uống của bạn.

  • Hạn chế ngũ cốc, bột, đường đã qua chế biến và tinh chế
  • Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu carbohydrate

2.4. Chế độ ăn uống ít chất béo

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý với chế độ ăn ít chất béo :

  • Nguy cơ ung thư tăng lên ở các nước phát triển một phần có thể là do chế độ ăn nhiều chất béo kích thích tăng nồng độ testosterone, được biết là có liên quan đến sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.
  • Một đánh giá toàn diện báo cáo rằng 24 trong số 32 nghiên cứu cho thấy tích cực, mặc dù không phải tất cả đều có ý nghĩa thống kê, mối liên hệ giữa lượng chất béo trong chế độ ăn và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tuy nhiên, các nghiên cứu tiền cứu cho đến nay đã không tìm thấy mối liên hệ nhất quán giữa ung thư tuyến tiền liệt và lượng chất béo tổng thể.

Những việc bạn cần làm :

Hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý nhắm đến mục tiêu 20% tổng lượng calo của bạn từ chất béo, với ít hơn 10% tổng lượng calo từ chất béo bão hòa.

Chất béo bão hòa

Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên quan tích cực giữa lượng chất béo bão hòa ăn vào từ thịt và các sản phẩm từ sữa và ung thư tuyến tiền liệt. Việc tiêu thụ thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa dường như cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt di căn. Vì vậy, việc làm thông minh là giảm hoặc loại bỏ tiêu thụ thịt đỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa khác.

Bạn nên: giảm hoặc loại bỏ tiêu thụ thịt đỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa khác. Hạn chế sử dụng bơ, sốt mayonnaise, đồ nướng và nước sốt salad thường xuyên do chúng có hàm lượng chất béo bão hòa và tổng chất béo cao. Hãy xem xét giấm gạo, giấm balsamic, nước chanh hoặc salsa làm nước sốt salad thay thế. Hạn chế ăn pho mát. Phô mai thường có từ 60 đến 80 phần trăm chất béo, phần lớn trong số đó là chất béo bão hòa.

Chất béo trans (chất béo chuyển hóa)

Các axit béo chuyển hóa được biết đến là chất gây xơ vữa hoặc gây ra bệnh tim. Chúng cũng có thể gây ra sự mất cân bằng trong hệ thống nội tiết tố điều chỉnh quá trình chữa bệnh, dẫn đến việc xây dựng các màng bị lỗi và khuyến khích sự phát triển của ung thư

Bạn nên: Hạn chế sử dụng chất béo hydro hóa có trong các sản phẩm như bơ thực vật, thực phẩm chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều axit béo chuyển hóa có hại. Khi bạn đọc thấy một sản phẩm có chứa dầu "hydro hóa" hoặc "hydro hóa một phần", bạn có thể cân nhắc việc đưa sản phẩm đó trở lại kệ. Nhãn axit béo chuyển hóa có hiệu lực vào năm 2006, vì vậy nhãn dinh dưỡng phải ghi rõ lượng axit béo chuyển hóa trong sản phẩm.

Axit béo Omega - 3

Axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và sự tiến triển của ung thư. Chúng gây ra quá trình apoptosis (chết tế bào), ngăn chặn sự khởi phát của tế bào ung thư và cạnh tranh với axit arachidonic, giúp hạn chế tác hại từ axit arachidonic. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người đàn ông tiêu thụ cá nước lạnh 3-4 lần mỗi tuần sẽ giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy kết quả tương tự. Những người đàn ông tiêu thụ cá từ ba lần trở lên mỗi tuần cũng có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn, đặc biệt đối với ung thư tuyến tiền liệt di căn, nơi ảnh hưởng thậm chí còn lớn hơn.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Omega 3 có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà nghiên cứu ở New Zealand báo cáo rằng những người đàn ông có hàm lượng EPA và DHA cao, chất béo omega-3 có trong cá, có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 40% so với những người có lượng máu thấp. Một nghiên cứu theo dõi kéo dài 30 năm cho thấy những người đàn ông không ăn cá có tần suất mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn từ hai đến ba lần so với những người ăn lượng cá vừa phải hoặc nhiều. Cơ chế giảm ung thư có thể xảy ra thông qua việc ức chế sinh tổng hợp eicosanoid có nguồn gốc từ arachidonic.

Các nguồn axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống bao gồm cá nước lạnh - chẳng hạn như cá hồi, cá hồi, cá trích và cá mòi - hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và dầu hạt cải.

Bạn nên: Tiêu thụ cá ít nhất hai lần mỗi tuần để có đủ lượng Omega - 3 cần thiết. Cá và thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều loại axit béo omega-3 khác nhau. Cá chứa EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic), hai axit béo cụ thể đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong nghiên cứu. Các nguồn axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như hạt lanh và các loại khác được liệt kê ở trên, chứa ALA (axit alpha-linolenic).

Trong một môi trường lý tưởng, ALA được chuyển đổi thành EPA và DHA, tuy nhiên, ở 10% đến 20% dân số, quá trình chuyển đổi này bị rối loạn chức năng. Về mặt tích cực, quá trình chuyển đổi được tăng cường bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và ít axit béo omega-6.

Quả hạch

Các loại hạt tập trung nhiều axit béo không bão hòa đơn, có tác dụng trung tính trong việc kích thích sự phát triển của ung thư và có thể có lợi cho bệnh tim. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều chất béo.

Bạn nên: Giảm thiểu tiêu thụ các loại hạt do hàm lượng chất béo cao như đậu phộng, hạt macadamia và quả hồ trăn.

Ăn nhiều các loại hạt đặc biệt là quả óc chó, hạt bí ngô, hạt cây gai dầu, hạt chia, hạt lanh. Ăn nhiều mầm lúa mì, hạt hướng dương, hạnh nhân và quả phỉ để cung cấp vitamin E. Nếu có thể ăn 2 quả hạch Brazil mỗi ngày để có đủ selen.

2.5. Đường đơn

Thực phẩm nhiều đường đơn thường là :

  • Được xử lý và tinh chế cao
  • Giá trị dinh dưỡng thấp
  • Ít chất xơ

Hơn nữa, những thực phẩm này dường như làm tăng insulin huyết thanh và nồng độ IGF-I huyết thanh, có thể kích thích sự phát triển của tế bào ung thư.

Bạn nên : tiêu thụ đường đơn với số lượng hạn chế. Tránh đồ ngọt như kẹo, bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng. Hạn chế ăn các sản phẩm làm từ bột tinh chế.

2.6. Uống nhiều nước

Cơ thể bạn cần cung cấp đủ nước do vai trò của nước trong cơ thể bạn:

  • Mang theo chất dinh dưỡng và chất thải
  • Tham gia vào các phản ứng hóa học
  • Hoạt động như một chất bôi trơn và đệm xung quanh các khớp
  • Hoạt động như một bộ giảm sốc trong mắt và tủy sống
  • Hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể
  • Duy trì lượng máu

Ngoài ra, cơ thể của bạn cũng cần nhiều chất lỏng hơn sau khi ăn chế độ ăn nhiều chất xơ.

Bạn nên: Uống nhiều nước hàng ngày để giúp đáp ứng nhu cầu chất lỏng. Lưu ý rằng caffeine hoạt động như một chất lợi tiểu, làm tăng lượng nước mất đi. Nhu cầu chất lỏng của bạn tăng lên khi tiêu thụ nhiều đồ uống có chứa caffeine.

2.7. Hạn chế lượng calo đến mức an toàn nhất

Một số bằng chứng chỉ ra rằng lượng calo cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu đối chứng đã báo cáo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tại chỗ tăng 115% và tăng 96% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt khu vực/xa đối với những người tiêu thụ chế độ ăn nhiều calo hơn (2.439 calo trở lên mỗi ngày) so với những người ăn chế độ ăn ít calo hơn ít hơn 1.322 calo một ngày).

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt
Đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, thực đơn bữa ăn cần hạn chế lượng calo

Trong một nghiên cứu riêng biệt, các nhà nghiên cứu đã báo cáo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng gần 4 lần ở những người đàn ông tiêu thụ nhiều calo nhất (hơn 2.624 calo mỗi ngày) so với những người đàn ông tiêu thụ ít calo nhất (1.064 calo mỗi ngày).

Một nghiên cứu trước đó cho thấy lượng calo tiêu thụ có liên quan tích cực đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tiền lâm sàng; khi lượng calo tăng lên, nguy cơ ung thư tăng lên đáng kể. Nguy cơ lớn nhất là đối với những đối tượng tiêu thụ hơn 3.475 calo mỗi ngày. Tất cả những điều này cho thấy rằng cơ chế liên quan có thể liên quan đến sự giảm IGF-I được quan sát thấy khi lượng calo bị hạn chế.

2.8. Tập thể dục thường xuyên

Cố gắng dành 3 giờ mỗi tuần cho các hoạt động mạnh như đi xe đạp, tennis, chạy bộ, bơi lội, v.v. Đi bộ nhanh có thể được tính, nếu cường độ đủ để tăng nhịp tim của bạn.

2.9. Hạn chế đồ uống có cồn và thuốc lá

  • Bỏ hoàn toàn thuốc lá
  • Hạn chế uống rượu, tối đa là 2 ly/ngày
  • Tránh đồ uống có đường (như soda, nước trái cây, đồ uống thể thao, trà ngọt).

3. Một vài lưu ý nhỏ

  • Tiêu thụ đầy đủ, nhưng không quá nhiều canxi.
  • Tổng lượng từ thực phẩm và chất bổ sung không quá 1200mg mỗi ngày.
  • Chỉ uống bổ sung canxi nếu được bác sĩ đề nghị.
  • Không tiêu thụ thực phẩm đã được hâm nóng trong hộp nhựa trong lò vi sóng.

4. Những lầm tưởng về dinh dưỡng và ung thư

  • Cà phê không làm tăng nguy cơ ung thư (nhưng chúng ta không nói đến Frappuccinos, ở đây!)
  • Bổ sung lycopene, selen, vitamin E không làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
  • Nó không đơn giản như "đường nuôi ung thư" —Insulin là yếu tố quan trọng.

Để kiểm soát mức insulin trong cơ thể, hãy chọn ngũ cốc chế biến tối thiểu và bao gồm chất béo lành mạnh; tập thể dục gần như hàng ngày; giữ cho cơ thể không bị béo, đặc biệt là giảm mỡ bụng.

Chế độ ăn uống chỉ là một phần của lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số mục hành động khác cần ghi nhớ:

  • Tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc cộng đồng những người có chung bệnh giống như bạn
  • Duy trì cân nặng hợp lý. Béo phì có liên quan đến kết quả bất lợi ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt.
  • Tìm một bài tập bạn yêu thích và biến nó thành một thói quen thường xuyên của bạn. Đi bộ, bơi lội và nâng tạ đều là những lựa chọn tốt.
  • Loại bỏ hoặc giảm việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá
  • Loại bỏ hoặc giảm uống rượu.

Duy trì một lối sống lành mạnh, năng động trong thời gian điều trị đôi khi có thể là một thách thức. Nhưng nó có thể đạt được và có thể giúp tránh tái phát bệnh.

Và sau cùng, mặc dù có lợi, nhưng việc ăn uống lành mạnh không bao giờ được thay thế cho sự can thiệp hoặc giám sát y tế trong khi kiểm soát ung thư.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, ucsfhealth.org, stanfordhealthcare.org, doctorsfornutrition.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan