Kiến thức cơ bản về dinh dưỡng giúp chống béo phì ở trẻ em

Với mức độ béo phì ở trẻ em ở mức cao nhất mọi thời đại, các bậc cha mẹ, nhà trường thậm chí cả cộng đồng đang ủng hộ phong trào giúp những người trẻ tuổi ăn uống lành mạnh hơn

1. Thói quen ăn uống lành mạnh

Để trẻ em được phát triển một cách ăn uống đầy đủ và lành mạnh thì cần cho trẻ các thói quen như sau:

  • Trong bữa ăn cần cung cấp đầy đủ nhiều rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Sử dụng sữa không đường, không chất béo.
  • Chọn các loại thịt không mỡ, thịt nạc có nhiều chất đạm. Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỗ có nhiều protein.
  • Hãy cho trẻ thói quen uống nhiều nước trong ngày.
  • Tuyệt đối không cho trẻ uống nước ngọt, nước có chứa nhiều đường.
Trái cây tươi và rau quả rất tốt cho sức khỏe
Trong bữa ăn cha mẹ cần cung cấp cho trẻ đầy đủ nhiều rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt

2. Cần tránh những thực phẩm chứa nhiều calo

Ngày nay trẻ thích ăn những đồ ăn vặt có sẵn, nhưng trong những món ăn đó chứa rất nhiều chất béo, nhiều đường. Chính vì thế cha mẹ cần hạn chế giảm lượng đồ ăn như thế cho trẻ để có một thói quen ăn uống lành mạnh cho sức khỏe.

Đối với hầu hết trẻ em, thừa cân là kết quả của cách ăn uống không lành mạnh (quá nhiều calo) và quá ít hoạt động thể chất. Vì những thói quen này được hình thành từ khi còn nhỏ, nên các nỗ lực ngăn ngừa béo phì nên bắt đầu sớm.

3. Giúp trẻ năng động

Khi cha mẹ giúp trẻ được thoải mái, hoạt động hiệu quả thì sức khỏe của trẻ được cải thiện, có nhiều lợi ích cho chúng như:

  • Tăng cường xương.
  • Giảm huyết áp.
  • Trẻ đỡ bị căng thẳng và lo lắng một vấn đề gì đó.
  • Tăng lòng tự trọng.
  • Giúp quản lý cân nặng.

Hướng dẫn cho trẻ em giai đoạn từ 3 đến 5 tuổi hoạt động lành mạnh như chơi các trò chơi vận động nhẹ tại trường lớp cũng như ở nhà. Độ tuổi từ 6 đến 17 tuổi thì nên hoạt tầm 60 phút trên một ngày như: Nhảy thể dục nhịp điệu giúp hệ tim mạch thích nghi và hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là chạy nhẹ nhàng để hệ xương được tăng cường, cơ bắp được săn chắc và phát triển đồng đều.

Trẻ tập thể thao
Khi cha mẹ giúp trẻ được thoải mái, hoạt động hiệu quả thì sức khỏe của trẻ được cải thiện

4. Giúp trẻ thừa cân

Giảm cân không phải là cách tốt đối với hầu hết trẻ nhỏ, vì cơ thể chúng đang lớn và phát triển. Trẻ em thừa cân không nên ăn kiêng trừ khi có bác sĩ giám sát vì lý do y tế. Một chế độ ăn uống hạn chế có thể không cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường.

Đối với hầu hết trẻ nhỏ, trọng tâm nên duy trì cân nặng hiện tại, đồng thời trẻ phát triển chiều cao bình thường.

Các chiến lược quan trọng nhất để ngăn ngừa béo phì là hành vi ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và giảm hoạt động ít vận động (chẳng hạn như xem truyền hình và băng video, và chơi trò chơi trên máy tính). Các chiến lược phòng ngừa này là một phần của lối sống lành mạnh cần được phát triển trong thời thơ ấu.

Trẻ thừa cân
Giảm cân không phải là cách tốt đối với hầu hết trẻ nhỏ

5. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Biểu tượng thon gọn quá ít có liên quan đến béo phì, một phần là do ngủ không đủ giấc khiến chúng ta ăn nhiều hơn và ít hoạt động thể chất hơn. So với người lớn thì giấc ngủ của trẻ em cần nhiều hơn người lớn.

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng, kể cả vào cuối tuần.

Đảm bảo phòng ngủ của trẻ yên tĩnh, tối, thư giãn và ở nhiệt độ dễ chịu.

Tránh các bữa ăn lớn cho trẻ trước khi ngủ.

Nhận được một số bài tập. Hoạt động thể chất vào ban ngày có thể giúp trẻ dễ ngủ hơn vào ban đêm.

6. Thúc đẩy lối sống lành mạnh

Cha mẹ và người chăm sóc có thể giúp ngăn ngừa béo phì ở trẻ em bằng cách cung cấp các bữa ăn và đồ ăn nhẹ lành mạnh, hoạt động thể chất hàng ngày và giáo dục dinh dưỡng. Các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ lành mạnh cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể đang phát triển đồng thời tạo nên hành vi và thái độ ăn uống lành mạnh. Tăng cường hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ sức khỏe và giúp kiểm soát cân nặng.

Trẻ em có thể được khuyến khích thực hiện các hành vi ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất khi cha mẹ:

Dạy và mô hình thái độ lành mạnh và tích cực đối với thực phẩm và hoạt động thể chất mà không nhấn mạnh đến trọng lượng cơ thể.

Tập trung vào gia đình: Đừng đặt những đứa trẻ thừa cân ra xa nhau. Cho cả gia đình tham gia và làm việc để thay đổi dần các hoạt động thể chất và thói quen ăn uống của gia đình.

Thiết lập thời gian ăn và ăn nhẹ hàng ngày và ăn cùng nhau thường xuyên nhất có thể. Lập kế hoạch cho các phần hợp lý.

Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho cha mẹ kiến thức cơ bản về dinh dưỡng giúp chống béo phì ở trẻ em. Chúc bạn luôn có chế độ ăn khoa học để giúp trẻ phát triển toàn diện.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vui lòng đăng ký khám trực tuyến trên Website để được phục vụ tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan