Lượng protein trong trứng gà là bao nhiêu?

Hầu hết chúng ta đều biết rằng việc ăn trứng gà rất tốt cho sức khỏe. Không những vậy, chúng còn là một nguồn cung cấp protein chất lượng cao vô cùng dồi dào. Việc cung cấp đầy đủ lượng protein cho cơ thể là rất quan trọng để xây dựng cơ và xương, cũng như duy trì một sức khoẻ tổng thể tốt. Bên cạnh hàm lượng protein ấn tượng, thực phẩm này còn chứa ít calo và nhiều chất dinh dưỡng khác, đặc biệt phù hợp cho những người muốn giảm cân. Vậy trong một quả trứng gà có chứa bao nhiêu protein?

1.Một quả trứng gà có chứa bao nhiêu protein?

Thông thường, một quả trứng gà có kích cỡ trung bình sẽ chứa khoảng 6 – 7 gram protein. Tuy nhiên, để xác định cụ thể hàm lượng protein trong 1 quả trứng gà, chúng ta cần dựa trên kích thước của nó. Dưới đây là lượng protein theo từng kích cỡ khác nhau của trứng gà, bao gồm:

  • Trứng gà nhỏ (38 gram): Chứa khoảng 4,9 gram protein
  • Trứng gà vừa (44 gram): Chứa khoảng 5,7 gram protein
  • Trứng gà lớn (50 gram): Chứa khoảng 6,5 gram protein
  • Trứng gà cực lớn (56 gram): Chứa khoảng 7,3 gram protein
  • Trứng gà Jumbo (63 gram): Chứa khoảng 8,2 gram protein

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, đối với nam giới trưởng thành ít vận động trung bình sẽ cần đến khoảng 56 gram protein mỗi ngày và nữ giới trưởng thành ít vận động trung bình cần đến khoảng 46 gram protein mỗi ngày.

2.Hàm lượng protein của lòng trắng và lòng đỏ trứng gà

Nhiều người thường cho rằng lượng protein có trong 1 quả trứng gà chỉ được tìm thấy ở lòng trắng trứng. Trong khi đó, lòng đỏ trứng được xem là nơi chứa hầu hết các chất dinh dưỡng và chất béo. Tuy nhiên, ngoài những chất dinh dưỡng này, lòng đỏ cũng có chứa tới một nửa hàm lượng protein trong trứng.

Trong một quả trứng gà cỡ lớn có chứa khoảng 7 gram protein, cụ thể:

  • Lượng protein trong lòng trắng trứng: 4 gram
  • Lượng protein trong lòng đỏ trứng: 3 gram

Do đó, bạn nên ăn toàn bộ quả trứng để có thể nhận được nhiều nhất lượng protein cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Trứng gà
Lượng protein trong trứng là khoảng 6 – 7 gram protein

3.Trứng gà được nấu chín có làm ảnh hưởng đến chất lượng protein không?

Lượng protein trong trứng gà có chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu với tỷ lệ thích hợp. Tuy nhiên, lượng protein mà cơ thể thực sự nhận được dường như phụ thuộc vào cách chế biến trứng.

Ăn trứng gà sống chỉ cung cấp cho bạn một lượng nhỏ protein. Một số nghiên cứu đã đánh giá lượng protein được hấp thụ từ trứng nấu chín so với trứng sống và cho thấy những người tham gia có thể hấp thụ được tới 90% lượng protein trong trứng nấu chín và chỉ hấp thụ được 50% protein từ trứng sống.

Một nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng, những người khoẻ mạnh khi ăn trứng nấu chín có thể hấp thụ được 94% lượng protein, trong khi đó chỉ có khoảng 74% protein từ trứng sống.

Điều này cho thấy trứng nấu chín sẽ giúp protein dễ tiêu hoá hơn và dễ tiếp cận hơn với cơ thể bạn. Ngoài ra, việc ăn trứng sống cũng tiềm ẩn những nguy cơ sức khoẻ như nhiễm vi khuẩn hoặc ngộ độc thực phẩm.

4.Trứng gà mang lại những lợi ích sức khỏe nào cho cơ thể?

Trứng gà là một nguồn thực phẩm chính trong nhiều chế độ ăn kiêng lành mạnh. Nó có thể được kết hợp linh hoạt vào nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt chúng lại rất giàu chất dinh dưỡng.

Trong một vài thập kỷ qua, trứng được coi là một loại thực phẩm “phản diện” do có chứa hàm lượng cholesterol cao. Điều này khiến cho nhiều người từ bỏ việc tiêu thụ trứng và thậm chí mạo hiểm lựa chọn các sản phẩm thay thế trứng. Các nhà nghiên cứu cho biết, mức cholesterol cao trong máu có liên quan mật thiết đến bệnh tim, tuy nhiên hàm lượng cholesterol trong trứng gà cũng như các loại thực phẩm khác không phải là thủ phạm chính dẫn đến căn bệnh này. Thực tế, chất béo bão hoà có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều đến mức cholesterol trong máu của bạn.

Trứng gà là một trong những nguồn thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nhất mà bạn nên ăn thường xuyên. Nó tương đối ít calo, với một quả trứng luộc trung bình chỉ chứa khoảng 77 calo. Mặc dù có chứa ít calo nhưng trứng gà được xem là một nguồn cân bằng cho hầu hết các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần đến. Một trong những chất dinh dưỡng tiêu biểu nhất trong trứng gà là choline – chất dễ bị thiếu hụt trong chế độ ăn uống.

Thời gian luộc trứng gà
Lượng protein trong trứng nấu chín sẽ dễ tiêu hoá hơn

Choline rất quan trọng đối với nhiều quá trình của cơ thể. Trên thực tế, việc thiếu hụt choline có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tim và não bộ, đồng thời có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh trong thời kỳ mang thai.

Bên cạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, trứng gà cũng đem đến nhiều lợi ích sức khoẻ khác như giảm cân và duy trì cân nặng. Nó đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy cảm giác no, giúp bạn kìm hãm việc ăn quá nhiều cùng một lúc. Tác dụng này đặc biệt có lợi cho những người ăn trứng vào bữa sáng.

Việc ăn trứng vào bữa sáng có thể giúp bạn ăn ít hơn đáng kể trong vòng 24 giờ tiếp theo so với các loại bữa sáng khác không có trứng và giàu calo. Trong một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những người đàn ông ăn trứng vào bữa sáng đã tiêu thụ ít hơn 470 lượng calo vào bữa trưa và bữa tối so với việc ăn sáng bằng ngũ cốc hoặc bánh sừng bò.

Tương tự như sữa, lượng protein trong 1 quả trứng gà có giá trị sinh học cao nhất, đạt tiêu chuẩn vàng trong dinh dưỡng. Một quả trứng gà chỉ có khoảng 75 – 77 calo nhưng có tới 7 gram protein chất lượng cao, 5 gram chất béo cùng với các vitamin, sắt, carotenoid và khoáng chất quan trọng khác.

Trứng gà có thể cung cấp các nguồn dinh dưỡng chống lại bệnh tật như zeaxanthin và lutein. Những carotenoid này có thể làm giảm nguy cơ mắc thoái hoá điểm vàng do tuổi tác – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù loà ở người lớn tuổi.

Nhìn chung, những lợi ích sức khỏe đầy đủ của trứng gà chỉ có thể nhận được khi bạn bảo quản đúng cách (trong tủ lạnh) và nấu chín kỹ lưỡng để tiêu diệt mọi loại vi khuẩn tiềm ẩn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

131.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan