Lưu ý khi dùng bánh mì đen cho người tiểu đường

Bánh mì là món ăn có hương vị thơm ngon đặc biệt đối với các bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên người mắc bệnh tiểu đường không được khuyến khích các sản phẩm bánh mì. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể tiếp tục ăn bánh mì. Vậy bánh mì đen có tốt không? Có thể sản xuất bánh mì đen cho người tiểu đường không?

1. Vấn đề của những bệnh nhân tiểu đường muốn tâm sự

Bánh mì là một món ăn nhanh có thể dùng cho bữa sáng hoặc bữa phụ của chúng ta. Mặc dù vậy thành phần của loại thực phẩm nên không được thân thiện cho bệnh nhân tiểu đường. Do vậy khi ai đó phát hiện bản thân bị tiểu đường có thể họ sẽ nghĩ tới việc từ bỏ thói quen sử dụng bánh mì.

Tuy nhiên đó với với những công thức truyền thống bạn không nên sử dụng. Ngày nay, do chế độ ăn kiêng nên cách phục vụ bánh mì có xu hướng theo nhu cầu khách hàng dẫn đến một số sản phẩm sau khi sửa đổi công thức vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cho người đang mắc bệnh tiểu đường. Những công thức mới sẽ làm giảm tối đa lượng carb và hạ thấp chỉ số đường huyết để tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường.

Trước kia đã có một số người tự học cách làm bánh mì để sử dụng cho phù hợp với bản thân. Nếu bạn không yên tâm với những sản phẩm chế biến sẵn cũng có thể mua dụng cụ và nguyên liệu để làm ra những món ăn tốt cho căn bệnh mình đang mắc phải.

2. Bánh mì có thể chế biến từ nhiều nguyên liệu hoặc làm bánh mì đen cho sản phẩm ăn kiêng

Bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ như yến mạch thay vì bột mì được cho là lựa chọn tốt nhất cho người tiểu đường. Bạn cũng có thể tham khảo bánh mì đen dành cho người tiểu đường. Tuy nhiên bạn nên duy trì khẩu phần ăn với lượng carb nhất định để không ảnh hưởng tới các chỉ số đường huyết. Thậm chí bánh mì tự làm tại nhà có thể là lựa chọn tốt nhất để bạn kiểm soát những thành phần sẽ đưa vào cơ thể.

  • Thành phần sử dụng làm bánh mì lành mạnh

Nếu bạn từng làm bánh mì bạn sẽ hiểu thành phần chính của chúng cần chứa protein, chất béo và chất xơ. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho đường huyết tăng cao. Do vậy bánh mì đen hay bánh mỳ nguyên cám được khuyến khích sử dụng để hạn chế tăng đường huyết.

Với công thức bánh mì tốt cho bệnh nhân tiểu đường bạn nên thay thế bằng ngũ cốc nguyên hạt, bột hạnh nhân, bột lanh..... Đây là những thành phần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng lành mạnh và làm ổn định sức khỏe cho bạn. Chúng ta có thể sáng tạo hàng trăm công thức để làm bánh mì bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về bánh mì đen cho người tiểu đường.

  • Vì sao bạn cần tăng lượng chất xơ cao hơn

Khi bạn hấp thụ nhiều chất xơ carb sẽ được tiêu thu khiến đường huyết được giữ ở mức độ ổn định hơn. Chất xơ đến từ thực vật còn có thêm trách nhiệm nuôi dưỡng những lợi khuẩn đường ruột để thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa. Theo phân tích của các chuyên gia, lúa mì nguyên hạt là sản phẩm có tác dụng lành mạnh đối với sức khỏe. Sau đây là một số thành phần giúp ổn định đường huyết trong máu theo thời gian bạn nên dùng: hạt lanh, hạt chia, cám lúa mì, yến mạch, bột hạnh nhân, bột đậu nành, bột ngô, bột đậu xanh, bột dừa,.....

  • Một số loại bánh mì ăn kiêng bạn có thể tham khảo

Bạn có thể tham khảo các loại bánh mì làm từ bột hạnh nhân thay vì ngũ cốc nguyên hạt chúng có mùi vị thơm ngon không kém bánh mì truyền thống. Một số loại bánh mì lên men, bánh mì sử dụng nguyên liệu tương tự lúa mì cũng có thể sử dụng trên bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

  • So sánh sự khác biệt giữa bánh mì từ lúa mì và lúa mì nguyên cám

Bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ nhưng lại giảm lượng chất béo như các sản phẩm được bày bán rộng rãi. Nếu bạn theo đường huyết liên tục sẽ nhận thấy được sự khác biệt này.Các nguyên liệu lành mạnh sẽ có chỉ số đường huyết trong khoảng 55 - 69. Đây là chỉ số thấp nên duy trì để đảm bảo sức khỏe.

Bánh mì đen cho người tiểu đường được khuyến khích sử dụng
Bánh mì đen cho người tiểu đường được khuyến khích sử dụng

3. Những thông tin bạn nên hiểu về chỉ số đường huyết và carb

Cơ thể chúng ta cần đến carb để duy trì sức khỏe vì chúng mang theo nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, carb lại là thủ phạm gây nên tăng đường huyết trong máu. Vấn đề này không được khuyến khích đối với bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt là sản phẩm lúa mì tinh chế khả năng làm tăng đường huyết khá nhanh cần được hạn chế để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên nếu bạn thích ăn bánh mì hãy thử dùng bánh mì đen. Chúng ta không bắt buộc phải loại bỏ hoàn toàn carb ra khỏi cơ thể điều bạn cần chỉ là giảm lượng hấp thụ xuống mức thấp nhất. Khi chế độ ăn uống lành mạnh bạn sẽ tạm thời làm chậm diễn biến xấu của bệnh.

4. Sự khác nhau về bánh mì ở các quốc gia trên thế giới

Tại Mỹ, bánh mì được chế biến nhiều đường hơn so với các nước Châu Âu . Khi bạn ăn một chiếc bánh mì tại Đức bạn sẽ cảm nhận nó khá ngon nhưng lại không ngọt như bánh của Mỹ. Do vậy bánh mì theo công thức của Mỹ không thân thiện đối với bệnh nhân tiểu đường. Bạn có thể học cách chọn thành phần trên bao bì để đánh giá hàm lượng thành phần của sản phẩm phù hợp với cơ thể.

5. Kế hoạch ăn bánh mì đen dành cho người tiểu đường và một số thực phẩm khác

Nếu bạn quan tâm đến bệnh tiểu đường thì nên có một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và không làm tăng chỉ số đường huyết. Hãy thay thế bánh mì đen cho bánh mì trắng nếu bạn muốn ăn. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến các khẩu phần ăn khác để đảm bảo lượng carb nạp vào ở mức độ cho phép.

Bạn hãy chú ý đến hàm lượng carb trong thành phần của các sản phẩm bạn dùng tốt nhất không nên vượt quá 30 g. Đây là một trong những phương pháp để hạn chế và lựa chọn thực phẩm phù hợp với sức khỏe của chúng ta.

6. Cách lựa chọn bánh mì ở cửa hàng dành cho bệnh nhân tiểu đường

Để chọn mua bánh mì tại cửa hàng không phải là vấn đề đơn giản. Đặc biệt khi mắc bệnh tiểu đường bạn có khá nhiều tiêu chí cần chú ý như:

  • Ít hơn 150 calo
  • Không quá 3 g chất béo
  • Dưới 1,5 g chất béo bão hòa
  • Không chứa chất béo chuyển hóa
  • ít hơn 30 g carbs
  • Natri thấp hơn 0,3 g
  • Có ít nhất 2 g chất xơ

Khi sản phẩm bánh được chế biến đảm bảo những tiêu chí trên bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên không thể dùng tùy tiện theo ý thích. Bạn cần có kế hoạch ăn trong phạm vi cho phép để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho cơ thể hấp thụ là đầy đủ. Bạn có thể ăn bánh mì cùng trái cây hay sữa nhưng tất cả đều đảm bảo tốt cho người tiểu đường.

bánh mì đen cho người tiểu đường
Cần lựa chọn bánh mì đen cho người tiểu đường theo tiêu chí

7. Hướng dẫn tự làm bánh mì ăn kiêng

Để có một sản phẩm bánh mì ăn kiêng bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và nguyên liệu. Những vật dụng này có thể dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng bán đồ làm bánh nhưng bạn cần chú ý chọn đúng sản phẩm cho người ăn kiêng hay bệnh tiểu đường. Về công thức tỷ lệ đa số chúng sẽ không có quá nhiều thay đổi so với bánh mì truyền thống. Bạn chỉ cần tham trước về cách nhào bột trộn gia vị và nướng bánh ở nhiệt độ lò phù hợp.

Bánh mì đen là sản phẩm ăn kiêng hiện khá phổ biến tuy nhiên bạn không nên ăn chúng quá nhiều. Để biết chắc bánh mì đen dành cho người tiểu đường hay không bạn có thể nói chuyện với bác sĩ và nhờ họ tư vấn thực đơn phù hợp với tình trạng của bản thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: diabetes.org.uk, thediabetescouncil.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan