Nấu canh giải nhiệt ngày hè

Mùa hè là một trong những mùa yêu thích của chúng ta: sản vật mùa hè rực rỡ, ánh nắng kéo dài hàng giờ, kỳ nghỉ thư thái cùng lũ trẻ, cuối tuần lười biếng dành cho bạn bè. Tuy nhiên, khi hơi nóng bùng lên, không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy muốn lao vào bếp. Đó là lý do tại sao chúng ta thích món canh giải nhiệt ngày hè khi trời quá nóng để nấu ăn.

Mùa hè có thể khiến chúng ta rời xa những thói quen lành mạnh, đặc biệt là khi một căn bếp nóng bức khiến chúng ta không thể chuẩn bị bữa ăn tự nấu. Tuy nhiên, chúng ta cần năng lượng cho những hoạt động mùa hè thú vị, và điều đó đến từ việc ăn những thực phẩm bổ dưỡng. Dưới đây là một số công thức nấu ăn giải nhiệt mùa hè yêu thích của chúng ta khi trời quá nóng để nấu ăn. Những thông tin quý này sẽ giúp bạn luôn mát mẻ, được nuôi dưỡng và tận hưởng lượng trái cây và rau quả tươi ngon mà mùa hè mang lại.

1. Lựa chọn món ăn cho ngày hè nóng nực

Mùa hè nắng nóng, lao động, sinh hoạt hoặc bất kỳ hoạt động nào trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể khiến cơ thể đổi nhiều mồ hôi, cùng với đó là lượng nước cũng như muối khoáng. Thời tiết nóng nực cũng khiến chúng ta luôn cảm thấy khát, uống nhiều nước và khó nuốt trôi những loại thực phẩm khô trong bữa ăn. Đặc biệt với những đối tượng như người già và trẻ em, tình trạng này có thể khiến sức khỏe của họ giảm sút dẫn đến nhiều nguy cơ mắc bệnh tật. Do đó, các bà nội trợ luôn cố gắng làm thế nào để lựa chọn ra những thực phẩm dễ ăn, giúp giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức để bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Viện ăn uống trong mùa hè theo Đông y cần đảm bảo một số nguyên tắc như:

  • Ăn uống thanh đạm
  • Ăn đồ mát, giải nhiệt
  • Ăn những đồ bình bổ là chính

Như vậy, những loại thực phẩm có tính mát, vị chua đắng, bổ dưỡng là những ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Còn theo khoa học về dinh dưỡng, một người bất kể trong thời tiết mùa nào cũng phải đảm bảo ăn uống đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

  • Chất đạm: Có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu
  • Chất béo: Có nhiều trong mỡ động vật, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên sử dụng dầu thực vật để chế biến các món ăn và nên ăn nhiều chất béo có trong các loại thủy, hải sản.
  • Đường: Chủ yếu có trong gạo, ngô, khoai, sắn, đậu....
  • Nhóm vitamin và khoáng chất: Nhóm chất dinh dưỡng này đặc biệt quan trọng trong thời tiết mùa hè, chúng có nhiều trong các loại rau, củ, quả, ăn vào sẽ giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng, bồi phụ lượng nước và khoáng mất đi do ra nhiều mồ hôi trong suốt cả ngày.

2. Món canh giải nhiệt, món canh thanh mát, món canh ngon giải nhiệt mùa hè

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Cơ thể mất nước nên cần cung cấp một lượng nước lớn để bù đắp cho cơ thể. Bên cạnh nước lọc và các loại nước hoa quả thì canh là món ăn vừa có thể cung cấp nước cho cơ thể, vừa là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm ngày hè nắng nóng. Để giúp gia đình mình có những món canh ngon trong ngày hè, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 4 công thức nấu các món canh ngon giải nhiệt ngày hè cực dễ nấu, đơn giản. Cùng vào bếp để trổ tài cho gia đình mình thưởng thức nhé.

2.1. Giải nhiệt mùa hè bằng canh thịt nấu nấm

Lá hẹ là một loại rau quen thuộc đối với nhiều người dân Việt Nam chúng ta. Ngoài công dụng chữa nhiều bệnh, lá hẹ còn được dùng để nấu canh và là món ăn dân dã rất ngon. Đúng như tên gọi của món ăn, nguyên liệu chính của món canh này bao gồm thịt, lá hẹ và nấm, ngoài ra cần thêm một số nguyên liệu và gia vị:

Canh giải nhiệt
Canh thịt nấm là món canh giải nhiệt hữu hiệu cho mùa hè nắng nóng
  • 100g thịt nạc
  • 100g nấm
  • 1 miếng đậu trắng cỡ vừa
  • 1 nắm lá hẹ
  • Nước mắm, mì chính, muối, hành tím

Cách chế biến

  • Bước 1: Thịt xay sau khi mua về cho thêm một chút hành băm, gia vị, mì chính, ít dầu ăn. Sau đó vo thành từng miếng thịt nhỏ và để gia vị ngấm vào thịt khoảng 10 - 15 phút.
  • Bước 2: Nấm sau khi mua về cắt miếng vừa ăn rồi ngâm với nước ấm khoảng 20 phút cho nấm mềm.
  • Bước 3: Lá hẹ rửa sạch, sau đó cắt khúc dài 2 - 3cm.
  • Bước 4: Đậu phụ rửa sạch, cắt miếng vuông. Để đậu phụ đậm đà hơn, bạn có thể nhúng đậu qua nước mắm pha loãng, sau đó cho ra đĩa.
  • Bước 5: Đun sôi một nồi nước, sau đó cho thịt viên vào nồi, đun sôi, khi nồi canh sôi, nếu có bọt thì vớt ra để nước dùng được trong và có vị thanh. Khi thịt chín, cho tiếp nấm và đậu phụ vào đun cùng, cuối cùng cho lá hẹ, nêm gia vị vừa ăn.

Đây là một món canh đơn giản và dễ làm có thể giúp cho chúng ta giải nhiệt cho mùa hè sắp tới.

2.2. Canh rau đắng nấu món ăn dân dã thơm ngon

Rau đắng nấu tôm là một món ăn dân dã, khá quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Món canh này có vị ngọt mát, thanh nhiệt giải độc cực tốt trong cái nắng hè oi bức. Nguyên liệu chế biến món canh này cũng khá đơn giản và dễ kiếm, bao gồm:

  • Rau đắng 200g - 300g
  • 150g tôm
  • Một nhánh tỏi đập dập bóc vỏ và băm nhỏ
  • Gia vị: đường, tiêu, muối (có thể dùng bột ngọt hoặc bột nêm gà, bột nêm các loại tùy theo khẩu vị từng người).

Các bước chế biến:

  • Bước 1: Tôm sau khi mua về rửa sạch bóc vỏ và cho vào cối giã nát, khi giã nên nêm một chút đường, muối và gia vị cho ngấm đều vào tôm.
  • Bước 2: Rau đắng sau khi mua về nhặt bỏ cành hư, cắt khúc vừa ăn, rồi rửa sạch để ráo.
  • Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn và tỏi phi vàng, cho tôm vào xào chín rồi cho 1 bát con nước vào.
  • Bước 4: Đợi nồi canh sôi trở lại, sau đó cho rau đắng vào nêm nếm lại gia vị rồi múc canh ra bát thưởng thức.

2.3. Canh khế chua

Vị chua của khế sẽ giúp món canh này vừa ngon, vừa lạ miệng cho bữa cơm trong những ngày hè oi bức này của gia đình bạn. Để làm món canh này, rất đơn giản chúng ta cần những nguyên liệu sau đây:

Canh giải nhiệt
Khế sẽ giúp bạn làm nên món canh giải nhiệt hoàn hảo
  • Trai: 300 g trai luộc sẵn
  • Cà chua: 2 quả
  • Khế: 2 quả
  • Me: 100 g
  • Hành hoa, hành khô, thì là
  • Gia vị

Các bước chế biến:

  • Bước 1: Hến hoặc trai các bà nội trợ có thể mua loại luộc sẵn ở chợ hoặc siêu thị. Hoặc có thể mua hến tươi về luộc chín lấy nước.
  • Bước 2: Khế chua rửa sạch, bỏ mép khế để không bị đắng, đập dập khế ngâm vào chậu nước cho bớt chua rồi thái hình khế. Cà chua và rau thơm rửa sạch, xắt miếng vừa ăn.
  • Bước 3: Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành khô rồi cho 1/2 quả cà chua vào xào cho chín mềm và tạo màu cho nồi nước dùng, dùng thìa dầm nát cà chua rồi cho hến vào xào cùng một lúc.
  • Bước 4: Gạn từ từ nước luộc trai vào nồi (bỏ bã). Nước sôi thì thả khế vào. Đun sôi trong 1 phút, sau đó thả 1/2 số cà chua còn lại vào nồi. Nếu thích ăn chua, bạn có thể lấy một ít me, lọc bỏ hạt để lấy nước cốt me đổ vào nồi canh. Đợi canh sôi trở lại, nêm nếm vừa ăn rồi thả rau hành vào là có thể tắt bếp.

2.4. Canh cua rau đay, rau mồng tơi và rau muống

Theo Đông y, rau đay có vị cay, tính lạnh, không độc, có công dụng giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu đờm, cảm nắng,... Cua đồng là món ăn bổ dưỡng có công dụng giải nhiệt, kích thích ăn uống và dễ tiêu hóa

Rau mồng tơi: có vị ngọt, nhạt, nhớt và có tính mát. Có tác dụng lưu thông huyết mạch, lợi tiểu và nhuận tràng. Công dụng giúp mát máu, điều hòa khí huyết, thanh lọc dạ dày và ruột, trị được táo bón, chống tích tụ, trị đau mắt, sưng đau vú, huyết vận và huyết tụ.

Rau muống: Theo Đông y, có vị ngọt, tính hơi lạnh (khi nấu chín thì lạnh sẽ giảm), đi vào các kinh tâm, can, tiểu trường, đại trường. Có công năng thanh nhiệt, lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải độc khi cơ thể bạn bị nhiễm các chất độc của nấm, cá, thịt độc, lá ngón, khuẩn độc hoặc độc chất do côn trùng, rắn, rết cắn,vv...

Rau muống còn có công dụng cầm máu, chữa tâm phiền, chảy máu mũi, lưỡi đỏ rêu vàng, khát nước, ù tai chóng mặt, đau đầu do tăng huyết áp, đau dạ dày, nóng ruột, ợ hơi ợ chua, miệng khô đắng, say hay ngộ độc sắn, giải độc do ngộ độc thức ăn, các chứng chảy máu, lở ngứa, rôm sảy, ong đốt...

Nguyên liệu:

Mua từ 3 đến 5 lạng cua đồng, rửa sạch, xé bỏ mai yếm, giã nhuyễn lọc lấy nước (khoảng 2 đến 3 lít); ngoáy lấy gạch cua để riêng ra một bát con. Rau đay, (rau mồng tơi, hay rau muống) phải rửa sạch và thái nhỏ. Mướp một quả gọt vỏ, bổ dọc, rồi thái miếng chéo. Rau rút một bó nhỏ, rửa sạch ngắt đoạn ngắn từ 2 đến 3cm. Mắm tôm 1 thìa canh, cho một chút muối và dầu ăn.

Cách nấu:

Tra mắm tôm, cho một chút muối vào nước lọc cua, rồi sau đó cho lên bếp đun sôi nước canh, bỏ rau và mướp vào tiếp tục đun sôi chừng 5- 7 phút. Cho rau rút vào, sôi đều rồi bắc nồi canh ra. Dùng dầu ăn xào chín gạch cua đổ vào nồi canh. Nêm thêm nước mắm hoặc là muối cho vừa miệng.

Hi vọng với công thức nấu ăn vừa được giới thiệu sẽ giúp các bạn có thêm công thức chế biến món ngon để chiêu đãi gia đình trong mùa hè này. Chúc các bạn thành công!

2.5. Một số loại nước uống mát, bổ cho mùa hè

Ngoài các loại canh đã trình bày ở trên, chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn một số loại nước sau đây để giải nhiệt cho mùa hè:

Canh giải nhiệt
Ngoài các loại canh giải nhiệt, một số loại nước cũng có công dụng tương tự như nước dừa, nước chanh
  • Nước dừa: Nước dừa là một loại nước giải khát có hương vị thơm ngon được mọi người dùng rất phổ biến trong dịp hè. Thông thường, những người sành uống nước dừa sẽ chọn quả dừa non hoặc bánh tẻ là tốt nhất. Nước dừa rất bổ dưỡng, ngon miệng, chữa được chứng mất nước và giúp cân bằng chất điện giải. Tuy nhiên dừa cũng chứa nhiều chất béo và nên được uống một cách điều độ.
  • Nước chanh, nước cam: chọn chanh, cam to và mỏng vỏ. Rửa sạch, bảo quản trong tủ lạnh. Khi dùng thì cắt ngang quả chanh hay cam, vắt lấy nước. Cam, chanh là hai loại quả rất giàu vitamin C và dưỡng chất. Chanh và cam có vị chua, tính mát, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mát phổi, tiêu đờm, thanh nhiệt và lợi tiểu.
  • Nước chanh leo: vừa giúp giải nhiệt, làm mát cơ thể lại còn có tác dụng trẻ hóa làn da. Chanh leo dây còn gọi là chanh dây hay mác mác, rất giàu vitamin A và vitamin C, chất xơ và các chất khoáng K, Fe... Chanh leo có tác dụng sinh tân, giải khát, khai vị và lợi tiểu. Cải thiện được bệnh tăng huyết áp, giải cảm, giảm béo...

Vào những ngày hè nóng nực, mọi người thường có cảm giác chán ăn, đặc biệt là người già và trẻ em. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe giảm sút và dễ mắc các loại bệnh tật. Trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam, có một số món canh ngon dân dã, mát bổ và đặc biệt tốt cho sức khỏe sẽ giúp chúng ta “đưa cơm” hơn trong những bữa ăn gia đình. Đây đều là những món canh dựa trên nguyên liệu có sẵn, rất dễ chế biến để các bà nội trợ bổ sung vào thực đơn hàng ngày trong mùa nắng nóng.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

833 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan