Ngày ăn 1 bữa: Điều gì xảy ra với cơ thể bạn?

Chế độ ăn ngày một bữa, hay còn được biết đến là OMAD, có thể mang đến cho bạn những lợi ích sức khoẻ, chẳng hạn như giảm cân và ngăn ngừa bệnh tật nếu được áp dụng một cách đúng đắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với kiểu ăn kiêng này, do đó trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn uống nào, bạn cũng nên tham khảo kỹ lưỡng ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

1. Chế độ ngày ăn một bữa có tốt cho sức khoẻ không?

Hầu hết chúng ta đều e ngại khi nghĩ đến việc chỉ ăn một bữa duy nhất trong ngày. Chế độ ngày ăn 1 bữa, hay còn được gọi là OMAD thực tế là một biến thể cực đoan của chế độ nhịn ăn gián đoạn hoặc chế độ ăn kiêng kiểu chiến binh (Warrior Diet). Tuy nhiên, những người ủng hộ chế độ ăn OMAD khẳng định rằng chúng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm:

  • Tăng khả năng tập trung và năng suất: Vì chế độ ngày ăn 1 bữa không bao gồm bữa trưa, cho nên nó có thể loại bỏ được sự uể oải của cơ thể khi phải tiêu hoá thức ăn cho bữa trưa.
  • Giảm cân: Việc áp dụng chế độ ăn một lần mỗi ngày có thể giúp bạn tránh hấp thụ nhiều calo như việc ăn cả ba bữa chính trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả và nhanh chóng.
  • Chế độ ăn uống tự do: Khi thực hiện chế độ ăn OMAD, bạn sẽ không cần phải lên kế hoạch cho các bữa ăn trong ngày.

2. Điều gì xảy ra với cơ thể bạn khi ngày ăn một bữa?

Không phải ai cũng phù hợp với chế độ ngày ăn 1 bữa. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc ăn một lần một ngày có thể làm tăng mức huyết áp và cholesterol trong máu. Đặc biệt, nếu chế độ ăn một bữa của bạn chỉ bao gồm các món chiên đã qua chế biến kỹ hoặc có chứa quá nhiều carbs đơn giản.

Một số rủi ro khác của việc nhịn ăn có thể bao gồm:

  • Run rẩy hoặc suy nhược cơ thể
  • Cảm thấy cực kỳ đói hoặc ăn uống vô độ
  • Mệt mỏi và ít năng lượng
  • Hội chứng sương mù não hoặc khó tập trung

Một cuộc nghiên cứu nhỏ vào năm 2017 ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã cho thấy, khi nhịn ăn từ 18 – 20 giờ trong một ngày có thể giúp kiểm soát tốt hơn mức đường huyết. Tuy nhiên, chế độ OMAD dài hạn có thể không phù hợp với người tiểu đường. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy nhịn ăn có thể cải thiện được sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật bằng cách đưa các tế bào vào trạng thái căng thẳng tích cực. Ngoài ra, việc nhịn ăn kéo dài, trong đó bạn chỉ uống nước, cũng có thể giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tật, chẳng hạn như tiểu đường và ung thư. Mặt khác, các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng đồng tình rằng việc thỉnh thoảng nhịn ăn sẽ an toàn đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh.

Ngày ăn 1 bữa: Điều gì xảy ra với cơ thể bạn?
Nhịn ăn có thể dẫn đến suy nhược cơ thể

3. Những ai không nên áp dụng chế độ ngày ăn một bữa?

Để biết được liệu chế độ ngày ăn 1 bữa có phù hợp với bản thân hay không, bạn nên trao đổi kỹ lưỡng với các chuyên gia dinh dưỡng.

Nhìn chung, OMAD không phải là một chế độ ăn kiêng có thể duy trì trong một thời gian dài, do đó mọi người không nên sử dụng chúng như một phương pháp ăn kiêng giảm cân chính.

Khi nói đến các chế độ ăn kiêng, theo nguyên tắc chung, mọi người nên cảnh giác với các phương pháp và trào lưu được thổi phồng là có thể giải quyết dễ dàng được một vấn đề sức khỏe phức tạp nào đó, chẳng hạn như giảm cân hoặc ngăn ngừa ung thư. Bạn nên tìm hiểu kỹ lượng về lợi ích cũng như những rủi ro mà chế độ ăn kiêng đó có thể mang lại.

Chế độ ăn kiêng OMAD có thể cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em và thanh niên, những người bị hạ đường huyết, mắc bệnh tiểu đường, béo phì hoặc các vấn đề về tỷ lệ trao đổi chất. Thậm chí, chế độ ăn uống này cũng có thể làm tăng nguy cơ tiêu thụ thức ăn một cách vô độ.

4. Nên áp dụng chế độ ăn ngày một bữa như thế nào?

Thực sự, ngày ăn 1 bữa không đến mức nguy hại cho sức khoẻ như bạn nghĩ, nhưng nó cũng không phù hợp đối với tất cả mọi người. Bạn không nên áp dụng nó như một cách ăn uống lâu dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng tại một thời điểm.

Nếu bạn muốn thử nhịn ăn nhưng còn băn khoăn với chế độ OMAD, bạn có thể cân nhắc thực hiện một chế độ ăn uống khác dễ quản lý hơn, chẳng hạn như chế độ ăn 5 - 2 hoặc chế độ ăn kiểu chiến binh.

Thỉnh thoảng trong những ngày bận rộn, bạn có thể ăn một bữa trong ngày. Đây cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn thử thách bản thân và nâng cao tính kỷ luật trong việc ăn uống. Chìa khoá để thành công với OMAD cũng giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nào khác chính là lắng nghe cơ thể bạn.

Trong trường hợp chế độ ăn kiêng ngày một bữa gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng cho sức khỏe, bạn nên dừng lại và thay đổi theo chiều hướng phù hợp hơn.

Ngày ăn 1 bữa: Điều gì xảy ra với cơ thể bạn?
Thử chế độ ăn 5-2 sẽ dễ quản lý hơn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan