Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Suy dinh dưỡng không chỉ xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà còn chiếm tỷ lệ cao ở người cao tuổi. Tình trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe cho người bệnh và vấn đề xã hội khác. Do đó nhận biết nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi, từ đó tìm cách khắc phục là việc làm vô cùng cần thiết.

1. Tình trạng suy dinh dưỡng ở người già

Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi được hiểu là tình trạng mất cân bằng giữa dinh dưỡng được nạp vào cơ thể hàng ngày với nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Tình trạng này khiến cơ thể bị suy nhược, làm giảm sức đề kháng và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính,... Theo thống kê, số người cao tuổi trên thế giới ngày một tăng kéo theo tình trạng suy dinh dưỡng. Đối tượng này được gia đình và xã hội rất quan tâm đến sức khỏe, nhưng tình trạng này vẫn rất khó kiểm soát.

Hệ quả của căn bệnh này làm tăng mức độ bệnh tật và tử vong đáng kể. Tình trạng này có thể trở thành gánh nặng của xã hội do gây tổn hại to lớn về mặt kinh tế. Do đó, việc ngăn ngừa bệnh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi rất quan trọng.

XEM THÊM: Dinh dưỡng quan trọng thế nào với người cao tuổi?

Hình 3: Bạch cầu ái toan có vai trò rất quan trọng trong hệ thống miễn dịch
Suy dinh dưỡng ở người già gây suy giảm hệ miễn dịch

2. Dấu hiệu nhận biết suy dinh dưỡng ở người già

Theo các chuyên gia, để phát hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người già rất khó. Bởi nó thường không có những dấu hiệu cụ thể. Tuy nhiên, nếu có thể phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị bệnh thuận lợi hơn và ngăn ngừa các biến chứng sau này. Dưới đây là các bước giúp phát hiện những biểu hiện suy dinh dưỡng ở người cao tuổi:

  • Quan sát thói quen ăn uống của người cao tuổi: Suy dinh dưỡng thường khiến người cao tuổi ăn không ngon miệng, chán ăn... Khi biểu hiện này kéo dài, người nhà cần đến người già đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.
  • Thường xuyên theo dõi cân nặng: Cân nặng phản ánh khá chính xác tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Khi cân nặng sụt giảm hoặc tăng lên bất thường đều là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Đồng thời, người thân có thể quan sát sắc mặt ( hốc hác) cũng như trang phục (rộng hơn) thường ngày của người cao tuổi để phán đoán tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Các dấu hiệu bất thường ở cơ thể như: vết thâm tím, chảy máu chân răng, đau răng,...

Cuối cùng, một số loại thuốc có thể là nguyên nhân khiến người cao tuổi chán ăn, ăn không ngon miệng,.. Đồng thời gây nên tình trạng suy dinh dưỡng, giảm hấp thụ dinh dưỡng.

Chảy máu chân răng
Chảy máu chân răng báo hiệu tình trạng suy dinh dưỡng ở người già

3. Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi:

  • Các thay đổi về sinh lý lão hóa: Các thay đổi đó bao gồm sự suy giảm về trí nhớ, cảm giác mùi vị dẫn đến sự chán ăn, ăn không ngon miệng của người bệnh.
  • Sự suy giảm về sức khỏe răng miệng khiến người bệnh nhai kém, khó nhai và nuốt. Từ đó, việc ăn uống gặp nhiều khó khăn.
  • Các bệnh mãn tính: Người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh mãn tính do sức đề kháng suy giảm nghiêm trọng. Người bệnh được yêu cầu thực hiện những chế độ ăn uống nghiêm ngặt dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Đồng thời, một số loại thuốc điều trị bệnh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khẩu vị và chất lượng bữa ăn của người bệnh.
  • Người cao tuổi gặp phải các biến động tâm lý lớn dẫn đến các biểu hiện cô đơn, trầm cảm
  • Tâm lý ăn uống qua loa phần nào tác động đến tình trạng suy dinh dưỡng ở người già
  • Các giác quan suy giảm như: thính giác, thị giác, cảm giác... khiến người cao tuổi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và chế biến thực phẩm. Đây cũng là nguyên nhân suy dinh dưỡng ở người già.

Ngoài ra, sự lão hóa khiến chức năng hoạt động thể chất suy giảm. Theo đó là sự suy giảm dần dần khối lượng cơ thể không chứa mỡ (lean body mass).

suy giảm thị lực
Người bị suy giảm thị lực là nguyên nhân suy dinh dưỡng ở người già.

4. Cách điều trị suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Khi trong gia đình có người cao tuổi bị suy dinh dưỡng, người thân đưa người bệnh đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng cách. Bác sĩ sau khi thăm khám và chẩn đoán sẽ đưa ra các phác đồ điều trị. Các bác sĩ chuyên khoa có thể kê đơn thuốc hoặc đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Đồng thời, việc điều trị suy dinh dưỡng ở người cao tuổi tại nhà rất quan trọng. Gia đình cần có chế độ chăm sóc đặc biệt cho người già như: nâng cao chế độ ăn uống, sinh hoạt... Bên cạnh đó, tinh thần lạc quan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị suy dinh dưỡng. Người nhà cần tạo ra một không khí vui vẻ, thoải mái để người già có một cuộc sống vui vẻ.

XEM THÊM: Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

5. Phòng ngừa suy dinh dưỡng ở người già

Để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng ở người cao tuổi, trước tiên, người cao tuổi cần chú ý đến chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt điều độ.

5.1. Về chế độ ăn uống

Tăng cường ăn các loại thịt trắng thay cho thịt đỏ. Thịt trắng bao gồm các loại cá, thịt gà. Đồng thời, hạn chế ăn mỡ động vật. Đây là nguồn thực phẩm có thể gây ra các bệnh về mỡ máu, tim mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Do đó, các chuyên gia khuyên người cao tuổi tiêu thụ các loại dầu thực vật lành mạnh như: dầu hướng dương, dầu đậu nành, các loại hạt, chất béo từ cá hồi, cá trích,..

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong một chế độ ăn lành mạnh. Rau củ quả có nguồn vitamin, chất khoáng và chất xơ rất có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, người già nên bổ sung nước đều đặn cho cơ thể, tránh để xảy ra tình trạng thiếu nước. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chế độ ăn không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng. Vì thế, người cao tuổi có thể uống sữa bổ sung. Các chuyên gia khuyến cáo nên uống 2 ly sữa mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng và uống sữa chuyên dành cho người cao tuổi.

Phương pháp có chế độ ăn lành mạnh và tích cực sau chẩn đoán ung thư vú
Người cao tuổi cần xấy dựng chế độ ăn lành mạnh

5.2. Về chế độ sinh hoạt

Người cao tuổi nên có chế độ vận động nhẹ nhàng, thường xuyên nhằm cải thiện tuần hoàn máu, giúp tăng sức bền, cơ thể dẻo dai và chống lại bệnh tật. Nếu gia đình có điều kiện, bạn có thể cân nhắc việc thuê một chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe, lựa chọn thực phẩm cho người cao tuổi. Từ đó, người cao tuổi trong gia đình sẽ đảm bảo dinh dưỡng và ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người cao tuổi. Vì thế, việc tìm hiểu những nguyên nhân để thay đổi lối sống cũng như duy trì tháp dinh dưỡng cho người cao tuổi phù hợp là vô cùng cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan