Nhiệt độ nướng cá bằng lò nướng

Nướng cá bằng lò nướng đã dần thay thế than để giảm bớt những khó khăn cho người nội trợ. Tuy nhiên, khi lò nướng xuất hiện, vấn đề căn chỉnh nhiệt độ nướng cá lại khiến cho người nội trợ gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều người không biết điều chỉnh nhiệt độ nướng cá bằng lò nướng như thế nào để tăng chất lượng hương vị cho món ăn?

1. Hướng dẫn một số mẹo chọn cá tươi ngon

Nướng cá bằng lò nướng dần đã thay thế cho việc nướng cá truyền thông do tính tiện lợi và nhanh chóng đồng thời những thành phần dinh dưỡng của cá cũng được bảo toàn. Tuy nhiên để có món ăn ngon thì khâu lựa chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng.

Trước hết, hãy coi như bạn là người mới lần đầu đi mua cá bạn phải làm sao để nhận biết chú cá đó còn tươi? Bạn hãy thử bắt đầu việc chọn lựa với nhóm cá thịt trắng như cá vược hay cá hồng.

Khi chọn cá bạn chú ý một số đặc điểm sau để cá mua về đảm bảo tươi ngon cho tới khi chế biến:

  • Cá không quá tanh hay bốc ra mùi nồng làm cho mũi cảm thấy khó chịu;
  • Đặc biệt cá nguyên con thì lớp da sẽ ẩm cùng màu sắc tươi sáng;
  • Mang cá hồng nhạt hoặc đỏ tươi không bị sậm màu xuất hiện nhầy hoặc khô;
  • Thịt cá săn chắc sờ vào có cảm giác nảy nhẹ, màu thịt đều không ngả nâu;
  • Mắt cá trong không đục hay bị co xẹp.

2. Những gia vị nên có để tẩm ướp cho cá tươi ngon

Sau khi lựa chọn được cá tươi ngon, việc tiếp theo bạn nên làm là gia vị tẩm ướp cho cá trước khi đem đi nước. Gia vị ngoài tăng thêm hương vị cho món ăn còn là một cách giữ lâu hơn độ tươi ngon của thực phẩm.

  • Dầu oliu: Đối với dầu trong chế biến cá nướng không nhất thiết phải là dầu nguyên chất chỉ cần là dầu đã qua tinh chế;
  • Tỏi: Tỏi băm nhồi ruột và tỏi bột ướp trên da sẽ tạo hương vị thơm ngon hơn cho món ăn. Đây cũng là một loại gia vị phổ biến trong phần lớn cá món nướng đồng thời giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể;
  • Chanh: Một chút nước cốt chanh trong gia vị tẩm ướp sẽ phần nào khử bớt đi vị tanh vốn có của cá và cung cấp vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bạn cũng có thể dùng lát chanh nhồi trong bụng cá khi nấu;
  • Lá Thảo mộc: Món cá nướng muốn ngon không thể thiếu một số loại lá thơm tạo mùi đặc biệt cho món ăn. Thông thường, cá nướng sẽ được sử dụng lá hương thảo tươi để ướp vì đây loại thảo dược có mùi thơm và dễ hòa quyện với mùi vị của cá;
  • Muối, tiêu, mắm, ớt, tường, đường .... tùy theo khẩu vị của gia đình mà nêm nếm cho vừa miệng.
gia vị
Lựa chọn gia vị ướp cá giúp tăng thêm hương vị cho món ăn

3. Các bước nướng cá chi tiết bằng lò nướng

Khi các nguyên liệu nướng cá đã được chuẩn bị sẵn sàng, bạn tiến hành thực hiện các bước sau:

Đối với cá :

  • Làm sạch cá: Khi mua cá bạn có thể nhờ người bán hàng làm sạch vảy, lấy ruột và vệ sinh sạch. Việc này sẽ tiết kiệm cho bạn thời gian hơn nhưng nhớ đừng làm vỡ mật không món cá sẽ có vị đắng khó ăn. Khi cá mua về bạn có thể ướp muối để giữ độ tươi và rửa sạch thấm khô bằng khăn để tiến hành chế biến.
  • Ước lượng miếng cá phù hợp với cá lớn hoặc trọng lượng cá vừa với lò nướng nếu chọn cá nguyên con. Thông đường dung tích các lò nướng sẽ dao động từ 1,5 tới 3,5 lít nên bạn hãy quan sát chiếc lò nướng trong nhà mình để có thể chia phần cá ra phù hợp.
  • Khía lên thịt cá: Việc làm này không phải ai cũng biết đặc biệt là với người lần đầu làm món cá chiên/nướng/khía vài đường lên thịt cá mỗi đường cách nhau khoảng 1,5 - 2 cm tùy theo kích thước của cá sẽ tạo mỹ quan cho món ăn khi hoàn thiện đồng thời giúp cho cá chín đều thịt săn chắc ngon hơn khi ăn.
  • Quét dầu chống dính: Dầu được quét lên toàn thân cá đồng thời cả những vết đã khía dao ở bước trước lưu ý dầu oliu dùng quét cá không cần phải chịu nhiệt cao chỉ cần tránh việc tạo khói nhiều khi nướng là được.
  • Nhồi gia vị vào bụng cá: Cá khi sơ chế đã làm sạch bụng nên cần được nhồi thêm hương liệu để bụng căng lên như thể con cá vẫn còn tươi nguyên như lúc đang bơi. Nhưng quan trọng hơn cả chính là việc nhồi hương liệu như tỏi, thảo dược, chanh thái lát.... sẽ giúp những gia vị không bị cháy khét khi đem cá đi nướng.
  • Nêm gia vị cho cá: Tùy theo khẩu vị của người dùng có thể nêm thêm một số gia vị như tiêu, đường, ớt, tương, giấm ..... lên bề mặt da cá hoặc bên trong bụng để món cá nướng hoàn hảo hơn.

Đối với lò nướng:

Khi chiên cá cần làm nóng chảo dầu trước khi nướng cá bằng lò nướng cũng tương tự như thế. Thực hiện làm nóng lò trước khoảng 10 tới 15 phút để khi đưa cá vào nhiệt độ sẽ phù hợp hơn và giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian.

Nếu việc vệ sinh lò nướng sau khi sử dụng khiến bạn thấy khó khăn hãy thử cách bọc giấy bạc để nướng. Bọc giấy bạc khiến lò nướng dễ vệ sinh sạch hơn sau khi nướng mà còn giúp cho những gia vị đã tẩm ướp ngấm vào cá hơn khiến món cá nướng ngon đậm vị đồng thời cá sẽ không bị khô thịt mềm săn chắc.

cá nướng
Hình ảnh cá thành phẩm được nướng bằng lò

4. Lưu ý căn chỉnh nhiệt độ nướng cá và thời gian

Nhiệt độ nướng cá bằng lò nướng và thời gian nướng là vấn đề quan trọng nhất cũng là bước cuối cùng quyết định chất lượng của món cá nướng. Nhiệt độ lò nướng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của cá như nếu nhiệt thấp cá không chín đều hay nhiệt cao khiến cho cá bị cháy vậy là món ăn bị hỏng không đạt.

Thông thường khi nướng cá cần làm nóng lò nướng trước 10 - 15 phút để nhiệt độ trong lò đủ ấm đến khoảng 220 độ. Sau đó với nhiệt độ này, tiến hành nướng cá và căn chỉnh thời gian.

Do nhiệt độ lò nướng cao nên cần chú ý quan sát điều chỉnh để tránh cá bị bong tróc vảy hoặc da khiến món ăn sau khi hoàn thành không đạt thẩm mỹ. Do mỗi nhu cầu sử dụng khác nhau nên thời gian nướng cho cá cũng sẽ thay đổi linh hoạt.

Dưới đây là một số gợi ý về thời gian nướng cá cho bạn tham khảo:

  • Với miếng cá có độ dày khoảng 2,5cm thì nướng 220 độ trong 10 phút
  • Độ dày miếng cá trên 2,5cm thì ước lượng tăng thêm thời gian nướng lên 5 phút / 1,5cm;
  • Khi cá nướng bọc trong giấy bạc bọc kín tiến hành nướng thêm 10 phút để cá chín kỹ;
  • Nếu giấy bạc bọc cá không hoàn toàn kín chỉ nướng thêm 5 phút là được.
  • Nướng thêm 10 phút khi cá không được bọc giấy bạc;
  • Nướng thêm 10 phút nếu có nhồi hương liệu thêm vào trong bụng cá;
  • Nếu cá dùng để nướng là cá đông lạnh chưa rã đông hoàn toàn thì nướng thêm 5 - 10 phút.

Với thời gian và nhưng lưu ý trên bạn nướng cá có tiêu chí nào thì tổng thời gian tất cả là sẽ có thời gian nướng cá phù hợp nhất. Ví dụ nướng cá bằng giấy bạc bọc kín, cá được nhồi hương liệu miếng cá dày 4 cm và chưa rã đông thì thời gian nướng là 10 + 5 + 10 + 10 + 10 = 45 phút .

Nhiệt độ nướng cá bằng lò nướng là bao nhiêu? Đến đây các bạn chắc đã nắm rõ và có kế hoạch bổ sung dưỡng chất từ vitamin nhóm B ,Vitamin A .... cùng omega 3 cho gia đình

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: gimmesomeoven.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan