Ăn nhiều hành có tốt không?

Hành là loại gia vị phổ biến trong gian bếp của mỗi gia đình, bên cạnh đó hành cũng được biết đến là một loại thuốc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết ăn nhiều hành có tốt hay không và ăn hành lá có tác dụng gì.

1. Ăn hành lá có tác dụng gì?

Hành là một loại thực phẩm rất quen thuộc trong cuộc sống. Theo đông y, hành có vị cay, tính ôn, không độc. Hành có công dụng thông dương, hoạt huyết, giúp ra mồ hôi, lợi tiểu và sát trùng. Ngoài ra, hành còn có tác dụng chữa cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, ho sốt.

Bên cạnh đó, hành còn giúp tăng tiết dịch tiêu hóa, chữa bệnh ăn không ngon, khó tiêu, đầy bụng. Tác dụng làm ấm thận và ấm tử cung.

Theo Tây y, hành còn là một loại kháng sinh rất mạnh, mạnh hơn cả penicillin. Do đó, hành giúp tăng cường miễn dịch và diệt khuẩn. Chính vì lý do này mà hành có tác dụng chữa trị rất hiệu quả đối với các bệnh cảm cúm, viêm nhiễm trong cơ thể.

2. Ăn nhiều hành có tốt không?

Ăn hành thường xuyên còn giúp giảm cholesterol máu và làm tiêu cục máu đông gây tắc mạch máu. Vì vậy mà giảm nguy cơ gây tắc mạch và các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, hành còn là bài thuốc rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường do có chứa “insulin thảo mộc”.

Ăn hành thường xuyên rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cần có cách chế biến thích hợp để duy trì các chất dinh dưỡng và tinh dầu trong hành.

Tốt nhất nên ăn hành sống thay vì hành đã chế biến chín. Khi hành còn sống, tinh dầu và men trong hành được bảo toàn, do đó có hiệu quả hơn. Nên nghiền nát hành và để vài phút mới dùng. Việc này giúp các tế bào giải phóng hoạt chất và chuyển các chất này thành chất cho tác dụng dược lý cần thiết.

Ăn hành
Mọi người nên ăn uống hợp lý và không nên ăn hành nhiều quá trong thời gian dài

Khi nấu ăn, cho hành vào thức ăn sau khi đã nấu chín và không đun ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ làm phá hủy các hoạt chất có trong đó.

Hành có rất nhiều công dụng và lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn hành nhiều quá cũng dẫn đến một số rối loạn sau:

Do hành là loại thực phẩm có tính ấm, do đó, không nên dùng hành cho người dương thịnh, bốc hỏa. Ngoài ra, không được dùng chung hành với mật ong và người cao huyết áp. Một điểm nữa cần lưu ý là đối với những phụ nữ có kinh sớm hoặc kinh ra nhiều cần tránh ăn hành nhiều quá.

Như vậy, hành là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn hành nhiều quá cũng sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ cho sức khỏe. Do đó, cần sử dụng đúng số lượng và đúng cách để có được hiệu quả tốt nhất từ hành.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi, ăn nhiều hành có tốt không? Cũng như biết cách sử dụng hành sao cho hiệu quả và an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

67.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan