Nhịn ăn không liên tục và Keto: Bạn có nên kết hợp cả hai?

Chế độ ăn keto và nhịn ăn gián đoạn là hai trong số những xu hướng sức khỏe nổi bật nhất hiện nay. Nhiều người quan tâm và sử dụng các phương pháp này để giảm cân và kiểm soát một số tình trạng sức khỏe. Mặc dù cả hai đều có nghiên cứu vững chắc ủng hộ lợi ích có mục đích giảm cân, nhưng nhiều người tự hỏi liệu những phương pháp này có thực sự an toàn và hiệu quả để kết hợp cả hai hay không.

1. Nhịn ăn không liên tục là gì?

Nhịn ăn không liên tục là một phương pháp ăn uống xoay quanh việc hạn chế calo, hoặc nhịn ăn, và tiêu thụ thực phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể. Có nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau, bao gồm phương pháp 5: 2, Chế độ ăn kiêng “chiến binh” và nhịn ăn xen kẽ trong ngày. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn phổ biến nhất là phương pháp 16/8, bao gồm ăn trong khung thời gian tám giờ trước khi nhịn ăn 16 giờ tiếp theo. Nhịn ăn gián đoạn chủ yếu được sử dụng như một kỹ thuật giảm cân.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy phương pháp này có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, nhịn ăn không liên tục đã được chứng minh là làm giảm viêm, cải thiện chức năng não và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nhịn ăn không liên tục
Nhịn ăn không liên tục được chứng minh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Keto là gì?

Chế độ ăn keto là một cách ăn giàu chất béo, rất ít carb. Trong đó, lượng carbs thường giảm xuống dưới 50 gram mỗi ngày, điều này buộc cơ thể phải dựa vào chất béo thay vì glucose để lấy nguồn năng lượng chính. Trong quá trình trao đổi chất được gọi là ketosis, cơ thể phân hủy chất béo để tạo thành các chất gọi là ketone thay thế nguồn nhiên liệu từ carb. Chế độ ăn kiêng này là một cách hiệu quả để giảm cân, đồng thời cũng có một số lợi ích khác. Chế độ ăn keto đã được sử dụng trong gần một thế kỷ để điều trị bệnh động kinh và cũng hỗ trợ các rối loạn thần kinh khác. Ví dụ, chế độ ăn keto có thể cải thiện các triệu chứng tâm thần ở những người mắc bệnh Alzheimer. Hơn nữa, phương pháp ăn kiêng này có thể làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như nồng độ triglyceride.

3. Lợi ích sức khỏe khi kết hợp hai chế độ ăn

Nhịn ăn không liên tục có thể giúp cơ thể đạt được tình trạng ketosis nhanh hơn so với chế độ ăn keto đơn thuần. Điều đó là vì khi nhịn ăn, cơ thể duy trì cân bằng năng lượng bằng cách chuyển nguồn nhiên liệu từ carbs sang chất béo là bước đầu của chế độ ăn keto. Trong thời gian nhịn ăn, nồng độ insulin và glycogen dự trữ giảm, dẫn đến cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo một cách tự nhiên.

Suy giảm Testosterone ở nam giới gây ra mỡ thừa
Kết hợp 2 chế độ ăn uống trên giúp bạn giảm mỡ

Kết hợp hai chế độ ăn kiêng này có thể giúp người dùng đốt cháy nhiều chất béo hơn so với bất cứ chế độ ăn độc lập nào. Điều này là do việc nhịn ăn gián đoạn làm tăng quá trình trao đổi chất bằng cách thúc đẩy sinh nhiệt, hoặc sản xuất nhiệt, từ đó cơ thể bắt đầu đốt cháy chất béo. Một số nghiên cứu tiết lộ rằng việc nhịn ăn không liên tục có thể giảm một cách mạnh mẽ và an toàn lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 34 người đàn ông được huấn luyện sức đề kháng, những người thực hành phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 đã giảm gần 14% lượng mỡ trong cơ thể so với những người theo mô hình ăn uống bình thường. Tương tự, một đánh giá của 28 nghiên cứu lưu ý rằng những người sử dụng chế độ nhịn ăn gián đoạn đã giảm trung bình khối lượng chất béo trung bình 7,3 pound (3,3 kg) so với những người theo chế độ ăn kiêng ít calo. Ngoài ra, nhịn ăn không liên tục có thể bảo tồn khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân và cải thiện mức năng lượng, điều này có thể hữu ích cho những người ăn keto nhưng vẫn muốn cải thiện hiệu suất thể thao và giảm mỡ cơ thể. Ngoài ra, các nghiên cứu nhấn mạnh rằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Keto
Chế độ Keto kết hợp với nhịn ăn không liên tục chống chỉ định cho một số trường hợp

4. Có nên kết hợp hai chế độ ăn này

Việc kết hợp chế độ ăn keto với nhịn ăn không liên tục có khả năng an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và những người có tiền sử ăn uống không điều độ nên tránh việc nhịn ăn gián đoạn. Hơn nữa, những người có tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử chế độ nhịn ăn gián đoạn và thực hiện chế độ ăn keto. Một số người có thể thấy rằng việc nhịn ăn hay tuân thủ chế độ ăn keto là quá khó để duy trì, hoặc có thể gặp các phản ứng bất lợi, chẳng hạn như ăn quá nhiều vào những ngày không nhịn ăn, khó chịu và mệt mỏi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan