Nhịn uống nước để giảm cân: Lợi ích và rủi ro

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nhịn uống nước có thể đem lại một số lợi ích cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính và kích thích quá trình autophagy (phá vỡ và tái chế các phần cũ của tế bào). Tuy vậy, giảm cân bằng nhịn uống nước cũng có những mặt tích cực và rủi ro nhất định.

1. Nhịn uống nước để giảm cân là gì?

Nhịn nước là một kiểu nhịn ăn mà trong đó, bạn không thể tiêu thụ bất cứ thứ gì ngoài nước. Mỗi lần thực hiện phương pháp này sẽ kéo dài từ 24 giờ - 72 giờ.

Một số nguyên nhân để mọi người áp dụng phương pháp này như:

  • Theo tôn giáo;
  • Để giảm cân;
  • Giải độc cơ thể;
  • Vì những lợi ích sức khỏe mà nó đem lại;
  • Trước khi thực hiện một thủ thuật y tế nào đó.

Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nhịn ăn mọi thứ chỉ uống nước đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Một số chế độ ăn kiêng phổ biến mô phỏng lại kiểu nhịn uống nước để giảm cân như thanh lọc giải độc cơ thể bằng chanh. Kiểu ăn kiêng này chỉ cho phép bạn uống hỗn hợp nước chanh, nước, xi-rô cây phong và ớt cayenne vài lần mỗi ngày, kéo dài trong tối đa 7 ngày. Tuy nhiên, nhịn uống nước tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể rất nguy hiểm nếu áp dụng quá lâu.

Tác dụng của nhịn uống nước giảm cân
Nhịn uống nước giảm cân giúp giải độc cơ thể

2. Lợi ích của việc nhịn uống nước để giảm cân

2.1. Thúc đẩy quá trình phá vỡ và tái chế các phần cũ của tế bào (Autophagy)

Autophagy là một quá trình trong đó các tế bào cũ của cơ thể được chia nhỏ và tái tạo. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy autophagy có thể giúp bảo vệ và chống lại các bệnh như ung thư, Alzheimer và bệnh tim.

Các nghiên cứu trên động vật đã liên tục phát hiện ra rằng, nhịn nước giúp thúc đẩy quá trình tự động và giúp kéo dài tuổi thọ.

2.2. Giảm huyết áp

Bệnh nhân bị cao huyết áp khi thực hiện phương pháp này dưới sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp làm giảm huyết. Trong một nghiên cứu trên 68 người bị cao huyết áp đã nhịn nước trong gần 14 ngày dưới sự giám sát y tế. Vào cuối thời gian nhịn ăn, 82% số người này có huyết áp giảm xuống mức khỏe mạnh (120/80 mmHg hoặc thấp hơn). Ngoài ra, mức giảm huyết áp trung bình là 20 mmHg đối với tâm thu và 7 mmHg đối với tâm trương.

Trong một nghiên cứu khác, 174 người bị huyết áp cao nhịn nước trong trung bình 10-11 ngày. Khi kết thúc quá trình nhịn ăn, 90% số người đạt huyết áp thấp hơn 140/90 mmHg - giới hạn được sử dụng để chẩn đoán huyết áp cao. Ngoài ra, huyết áp tâm thu trung bình giảm là 37 mmHG đáng kể.

Giảm huyết áp
Phương pháp nhịn uống nước sẽ giúp bệnh nhân cao huyết làm giảm huyết áp

2.3. Có thể cải thiện độ nhạy insulin và leptin

Insulin và leptin là những hormone quan trọng ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể. Insulin giúp cơ thể lưu trữ các chất dinh dưỡng từ máu, trong khi leptin giúp cơ thể no lâu hơn.

Nhịn ăn có thể khiến cơ thể bạn nhạy cảm hơn với leptin và insulin. Độ nhạy cao hơn làm cho các hormone này hoạt động hiệu quả hơn.

2.4. Có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

Có một số bằng chứng cho thấy, nhịn uống nước giảm cân có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim. Trong một nghiên cứu, 30 người trưởng thành khỏe mạnh đã nhịn nước trong 24 giờ. Sau khi nhịn ăn, họ đã giảm đáng kể mức cholesterol và triglyceride trong máu - 2 yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Hay một nghiên cứu khác trên động vật cũng đã phát hiện ra rằng, nhịn nước có thể giúp tim chống lại các tác hại từ các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể làm tổn thương các bộ phận của tế bào.

3. Rủi ro nhịn uống nước giảm cân

3.1. Giảm cân không lành mạnh

Nhịn uống nước giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Theo các nghiên cứu, bạn có thể giảm 0,9 kg mỗi ngày khi uống nước trong 24 đến 72 giờ. Tuy nhiên, khối lượng cơ thể được giảm này chỉ là từ nước, carbs và thậm chí là khối lượng cơ, chứ không phải là mỡ.

3.2. Cơ thể bị mất nước

Mặc dù nghe có vẻ lạ nhưng nhịn uống nước giảm cân có thể khiến bạn mất nước. Nguyên nhân xuất phát từ khoảng 20–30% lượng nước hàng ngày của bạn đến từ thực phẩm. Nếu bạn chỉ uống nước nhưng không ăn sẽ khiến cơ thể không nhận đủ nước.

Các triệu chứng mất nước mà bạn có thể gặp phải bao gồm: Chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, táo bón, huyết áp thấp. Để tránh mất nước, bạn có thể cần uống nhiều hơn bình thường.

Cơ thể mất nước
Cơ thể mất nước là một trong những rủi ro nhịn uống nước giảm cân

3.3. Hạ đường huyết khi đứng lâu

Hạ huyết áp khi đứng thường gặp ở nhiều người thực hiện phương pháp này. Tình trạng này khiến bạn bị chóng mặt, choáng váng và có nguy cơ ngất xỉu.

3.4. Kiêng nước có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh lý

Mặc dù thời gian nhịn nước tương đối ngắn nhưng nó có thể làm trầm trọng hơn một số bệnh lý như:

  • Bệnh Gout: Nhịn uống nước có thể làm tăng sản xuất axit uric. Đây là một yếu tố gây ra các cơn đau gút.
  • Bệnh tiểu đường: Nhịn ăn có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ ở bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2.
  • Rối loạn ăn uống: Có một số bằng chứng cho thấy nhịn ăn có thể làm trầm trọng hơn chứng rối loạn ăn uống như chứng ăn vô độ.

4. Uống nước nhịn ăn có giúp bạn giảm cân không?

Giống như các kiểu nhịn ăn khác, nhịn ăn chỉ uống nước có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, nó đi kèm rất nhiều nguy cơ về sức khỏe. Thay vì nhịn ăn hoàn toàn chỉ uống nước, bạn có thể nhịn ăn gián đoạn hoặc nhịn ăn xen kẽ các ngày. Các phương pháp này vừa giúp giảm cân hiệu quả vừa không hại cho sức khỏe.

Nhịn ăn gián đoạn
Bạn nên nhịn ăn gián đoạn thay vì nhịn uống nước giảm cân

5. Cách nhịn uống nước để giảm cân lành mạnh

Thực tế, chưa có một hướng dẫn khoa học nào về biện pháp nhịn uống nước để giảm cân. Các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên áp dụng phương pháp này nếu như không có sự giám sát của các bác sĩ dinh dưỡng. Nhất là đối với các trường hợp như: Người bị bệnh gút, tiểu đường (cả loại 1 và 2), rối loạn ăn uống, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Trường hợp chưa bao giờ nhịn ăn trước đây, bạn nên dành 3–4 ngày để chuẩn bị cho cơ thể của mình trước tình trạng kiêng ăn hoàn toàn. Bạn có thể ăn các phần nhỏ hơn trong mỗi bữa ăn hoặc nhịn ăn gián đoạn trong ngày.

Trong thời gian nhịn ăn, bạn không được phép ăn hoặc uống bất cứ thứ gì ngoài nước. Hầu hết mọi người sẽ uống 2-3 lít nước mỗi ngày trong thời gian nhịn ăn. Thời gian kéo dài từ 24 giờ - 72 giờ.

Một số người sẽ cảm thấy yếu hoặc chóng mặt. Do đó, trong quá trình nhịn uống nước để giảm cân bạn cần tránh vận hành máy móc hạng nặng và lái xe để tránh gây ra tai nạn.

Kết thúc quá trình này, bạn nên có những biện pháp để chống lại cảm giác thèm ăn sau 3 ngày nhịn ăn hoàn toàn như:

  • Uống một ly sinh tố;
  • Ăn các bữa nhỏ trong ngày;
  • Ăn các bữa lớn hơn trong ngày khi cảm giác thèm ăn giảm đi.

Nhịn uống nước để giảm cân là một phương pháp không xa lạ đối với những ai đang mắc phải tình trạng thừa cân béo phì. Tuy nhiên, hầu hết các lợi ích sức khỏe mà việc nhịn uống nước đã được quan sát trong các nghiên cứu trên động vật sẽ không có tác động tương tự như trên cơ thể con người.

Ngoài ra, phương pháp này có thể đem lại nhiều rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng và cân nhắc trước khi thực hiện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan