Nước ép cần tây nguyên chất có tác dụng gì và công thức thế nào?

Hiện nay, nhiều người sử dụng nước ép cần tây như một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nước ép cần tây nguyên chất rất giàu giá trị dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ tổng thể của bạn. Thức uống phổ biến này có thể giúp giảm viêm, hydrat hoá và cải thiện sức khỏe làn da vô cùng hiệu quả.

1.Giá trị dinh dưỡng của nước ép cần tây nguyên chất

Bởi vì hầu hết lượng chất xơ thực vật đã bị loại bỏ, nước ép cần tây tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn trong một khẩu phần so với thân cây cần tây. Trong một cốc (240ml) nước ép cần tây nguyên chất sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 42,5
  • Carbs: 9,5 gram
  • Chất đạm: 2 gram
  • Đường: 5 gram
  • Magie: 7% DV
  • Canxi: 8% DV
  • Natri: 9% DV
  • Kali: 14% DV
  • Phốt pho: 5% DV
  • Vitamin A: 7% DV
  • Vitamin K: 74% DV
  • Vitamin C: 7% DV

Ngoài ra, nước ép cần tây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như folate, đồng, kẽm, các vitamin B, biotin và một số chất chống oxy hoá quan trọng.

2. Nước ép cần tây có tác dụng gì?

Nước ép cần tây nguyên chất có thể cung cấp cho bạn một số lợi ích sức khỏe nhất định khi được tiêu thụ thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày.

2.1. Giúp cung cấp nước cho cơ thể

Nước ép cần tây tươi bao gồm chủ yếu là nước, do đó việc tiêu thụ chúng có thể giúp bạn bổ sung một lượng chất lỏng đáng kể cho cơ thể.

Giữ đủ nước là một điều cần thiết đối với sức khoẻ, tuy nhiên nhiều người không nạp đủ nước cho cơ thể vào mỗi ngày. Hydrat hoá thích hợp sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả mức huyết áp, chức năng não, nhiệt độ cơ thể, bài tiết chất thải, cung cấp chất dinh dưỡng và sức khỏe của thận.

2.2. Cung cấp ít đường

Nước ép cần tây được xem là một lựa chọn lành mạnh hơn so với các loại đồ uống có đường. Trong một cốc nước ép cần tây nguyên chất (240ml) chỉ chứa khoảng 5 gram đường, tất cả đều là đường tự nhiên.

nước ép cần tây tươi
Nước ép cần tây tươi cung cấp ít đường cho cơ thể

Lượng đường bổ sung trong các loại đồ uống có đường như nước tăng lực, soda và cà phê chiếm tới 50%. Mặt khác, khi tiêu thụ nhiều những loại đồ uống này có thể nạp thêm 500 lượng calo vào tổng lượng calo hàng ngày của bạn. Vì vậy, việc lựa chọn đồ uống ít đường như nước ép cần tây sẽ giúp cắt giảm đáng kể được lượng đường cũng như lượng calo tổng thể.

2.3. Chống viêm hiệu quả

Trong nước ép cần tây tươi có chứa nhiều hợp chất thực vật có tác dụng giảm viêm hiệu quả. Các hợp chất này hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp giảm stress oxy hóa. Tình trạng này xảy ra khi các gốc tự do (những phân tử không ổn định) tích tụ bên trong cơ thể bạn.

Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hoá, bao gồm nước ép cần tây, sẽ giúp bạn làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, béo phì, tiểu đường và ung thư. Ngoài ra, uống nước ép cần tây nguyên chất thường xuyên cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe làn da của mình.

3. Uống nước ép cần tây có giúp thanh lọc cơ thể?

Uống nước ép cần tây nguyên chất giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành một xu hướng sức khỏe phổ biến. Thậm chí, có người tuyên bố rằng nước ép cần tây có khả năng chữa trị tất cả các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, thực tế rất ít các bằng chứng khoa học công nhận những tác dụng trên của việc uống nước ép cần tây.

Nhìn chung, nước ép cần tây tươi không giúp bạn giải độc cơ thể như mong đợi. Sở dĩ cơ thể chúng ta đã có sẵn một hệ thống thải độc tự nhiên, bao gồm thận, ruột, gan và phổi.

4. Một số hạn chế của nước ép cần tây

Mặc dù nước ép cần tây tươi rất giàu giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên nó vẫn tồn tại một số nhược điểm.

4.1. Hàm lượng muối cao

Một cốc (240ml) nước ép cần tây có chứa khoảng 215mg natri. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên tiêu thụ vượt quá 2.300mg natri một ngày. Vì vậy, việc uống từ 1 – 2 ly nước ép cần tây có thể đóng góp đáng kể lượng natri cho cơ thể. Đặc biệt, những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng hạn chế muối không nên sử dụng nước ép cần tây nguyên chất nhằm tránh làm tăng lượng natri lên mức nguy hiểm.

4.2. Ít chất xơ

Hầu hết nước ép cần tây đều được lọc để loại bỏ chất xơ. Đây là một chất dinh dưỡng lành mạnh, nếu không có nó, cơ thể bạn sẽ tiêu hoá thức ăn một cách nhanh chóng và khiến bạn cảm thấy đói ngay sau đó.

Ngoài ra, chất xơ cũng đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, chẳng hạn như duy trì cân nặng, cải thiện đường ruột, kiểm soát lượng đường huyết và giảm cholesterol trong máu. Nếu bạn muốn cung cấp và đảm bảo lượng chất xơ cho cơ thể, bạn nên lựa chọn phần thân cây cần tây thay vì uống nước ép cần tây nguyên chất.

nước ép cần tây tươi
Nước ép cần tây nguyên chất chứa ít chất xơ

5. Cách làm nước ép cần tây

Nếu bạn muốn bổ sung thêm nước ép cần tây vào chế độ ăn uống của mình, bạn hoàn toàn có thể tự làm chúng tại nhà.

Cách đơn giản nhất để làm nước ép cần tây tươi là sử dụng máy ép trái cây. Bạn chỉ cần rửa sạch khoảng 3 – 4 cây cần tây và cho vào máy ép. Nếu không có máy ép trái cây, bạn có thể giã mịn cần tây và sau đó dùng rây lọc để lấy phần chiết xuất.

Để gia tăng thêm hương vị cho ly nước ép cần tây, bạn có thể cho thêm một chút táo xanh, nước chanh hoặc gừng tươi vào đồ uống. Tốt nhất, bạn nên uống nước ép cần tây cùng với bữa ăn có đầy đủ chất xơ, protein và chất béo lành mạnh để đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Với những tác dụng nổi bật của nước ép cần tây nguyên chất, bạn có thể bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày để đạt được những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan