Nước gừng uống giảm cân không?

Gừng nói chung là an toàn khi sử dụng trong đồ uống và công thức nấu ăn hoặc dùng nó như một chất bổ sung. Một số bằng chứng cho thấy gừng có thể giúp giảm cân. Bài viết này thảo luận về cách sử dụng gừng để giảm cân, các biện pháp phòng ngừa các tác dụng phụ tiềm ẩn và cũng đưa ra những lời khuyên khác để giảm cân.

1. Vài thông tin về gừng

Gừng là loại thực vật có hoa chủ yếu được trồng để lấy củ, một nguyên liệu trong nấu bánh và làm bánh. Gừng có tác dụng điều tiết cortisol (còn gọi là hormone căng thẳng), tăng đi đại tiểu tiện đều đặn hơn, tăng năng lượng, giảm nguy cơ bệnh tim, cải thiện trí nhớ và chức năng não, cải thiện hệ thống miễn dịch. Và tác dụng đề cập đến trong bài viết này là giảm viêm, kích thích tiêu hóa và ngăn chặn sự thèm ăn của bạn. Chính những đặc tính này mà một số người tin rằng gừng có tác dụng giảm cân.

Các tài liệu y tế đã chỉ ra rằng gừng có thể kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn để giúp cho bạn đạt được cân nặng hợp lý. Gừng thường được sử dụng với các thành phần khác để hỗ trợ giảm cân.

Hãy cùng khám phá về cách sử dụng gừng để giảm cân, giới hạn tác dụng của nó trong việc giảm cân và những nguyên liệu nào bạn nên cân nhắc khi kết hợp với gừng để có được một kết quả tốt nhất.

2. Gừng giúp giảm cân như thế nào ?

Gừng chứa các hợp chất là gingerols và shogaols. Những hợp chất này có thể có lợi trong quá trình đốt cháy và lưu trữ chất béo phức tạp của cơ thể bạn.

Một nghiên cứu năm 2015 đã cho những phụ nữ bị béo phì uống hai viên gừng bột 1 gam (g) mỗi ngày trong 12 tuần. Nhóm này cảm thấy thèm ăn và số đo cơ thể giảm đáng kể so với những người dùng giả dược. Một nghiên cứu được kết nối cho thấy dùng gừng có tác dụng nhỏ so với giả dược, làm giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và tăng các dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu ở phụ nữ bị thừa cân, béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng béo phì có thể gây ra căng thẳng oxy hóa và viêm. Căng thẳng oxy hóa là do tác hại của các gốc tự do trong cơ thể bạn. Đặc tính chống oxy hóa của gừng giúp kiểm soát các gốc tự do này và đồng thời giúp chống viêm.

Hiệu quả rõ ràng hơn ở những người có một bộ gen cụ thể. Đây có thể là manh mối cho ta thấy được gừng có tác dụng giảm cân tốt hơn ở một số người so với những người khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để điều tra điều này.

Một phân tích tổng hợp của các nghiên cứu xem xét về lợi ích giảm cân của gừng cho thấy được gừng có tác động đáng kể đến trọng lượng cơ thể và mỡ bụng của bạn (tỷ lệ eo-hông).

Gingerols khuyến khích các hoạt động sinh học nhất định trong cơ thể bạn. Hoạt chất này có tác dụng chống béo phì, giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn và kích thích cơ thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn qua đại tràng. Nghiên cứu cho thấy được gingerols có thể ổn định lượng đường trong máu của bạn . Giữ lượng đường trong máu ổn định có thể là chìa khóa giúp giảm cân.

Nhìn chung, cho thấy gừng làm giảm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ vòng eo trên hông của những người tham gia và một số dấu hiệu phản ánh sự chuyển hóa glucose trong máu. Gừng không hề ảnh hưởng đến các chỉ số khác, chẳng hạn như BMI và tổng lượng cholesterol.

Những đặc tính này của gừng không trực tiếp giải quyết tình trạng thừa cân, nhưng chúng giúp bạn ngăn ngừa tổn thương tim mạch và các tác dụng phụ khác của việc thừa cân trong khi bạn cố gắng để đưa cân nặng của mình về con số khỏe mạnh.

Bằng chứng hiện tại về tác dụng của gừng đối với một số dấu hiệu giảm cân rất khả quan nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Các nhà khoa học cần phải nghiên cứu thêm về những chủ đề này trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn. Nhưng lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe của bạn là không thể phủ nhận, bởi vậy cho nên không có lý do gì ngăn cản việc bạn không thử một vài cách giảm cân với nước gừng sau đây. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu bạn bị sỏi mật nên tránh sử dụng gừng, và để cẩn thận hơn thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành sử dụng.

Nước gừng uống giảm cân không?
Gừng chứa các hợp chất là gingerols và shogaols

3. Các cách sử dụng gừng để giảm cân

3.1. Gừng và chanh

Khi bạn kết hợp gừng và chanh để giảm cân, bạn có thể được tăng cường thêm tác dụng để giảm cân. Nước chanh có thể hoạt động như một chất ngăn chặn sự thèm ăn, ngoài ra nó còn chứa một lượng vitamin C cao.

Cách chế biến :

Thêm một vắt chanh vào trà gừng hoặc đồ uống có gừng có thể giúp bạn uống nhiều nước hơn. Điều này có thể giữ cho bạn đủ nước và sẽ cảm thấy no lâu hơn, có thể cải thiện nỗ lực giảm cân của bạn.

Uống đồ uống lành mạnh từ chanh và gừng từ hai hoặc ba lần trên một ngày để tối đa hóa tính chất hydrat hóa và ngăn chặn sự thèm ăn của gừng và chanh.

3.2. Giấm táo và gừng

Giấm táo có những đặc tính riêng, sử dụng giấm táo với gừng để tăng tác dụng chống oxy hóa và điều hòa huyết áp của cả hai thành phần.

Giấm táo cũng mang lại lợi khuẩn mạnh mẽ khi sử dụng chung với nước gừng, có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn khi bạn nỗ lực giảm cân.

Cách chế biến:

Trộn cả hai loại nước với nhau và uống chúng.

Bạn có thể chuẩn bị trà gừng bằng cách pha một túi trà vào nước nóng, để nguội trước khi thêm giấm táo. Nước quá nóng sẽ giết chết vi khuẩn trong giấm táo và sẽ làm mất tác dụng lợi khuẩn của nó.

Thêm một chút mật ong hoặc vắt chanh vào 1 cốc trà gừng đã pha, thêm 2 thìa giấm táo khuấy đều và uống.

Uống trà này khoảng một lần mỗi ngày, vào buổi sáng trước khi ăn, để trải nghiệm lợi ích tối đa của giấm táo.

3.3. Gừng và trà xanh

Trà xanh là một thành phần phổ biến trong các chất bổ sung giảm cân vì bằng chứng cho thấy nó có thể thúc đẩy tốc độ trao đổi chất của bạn.

Cách chế biến:

Bạn có thể thêm gừng xay với trà xanh nóng như một cách để kết hợp tác dụng mạnh mẽ của cả hai nguyên liệu. Bạn cũng có thể ngâm một túi trà gừng và một túi trà xanh với nhau, rồi thêm nước để trà không quá nồng.

Uống một hoặc hai lần mỗi ngày không dùng quá nhiều vì trà xanh có chứa caffeine.

Nước gừng uống giảm cân không?
Gừng và trà xanh kết hợp giúp giảm cân

3.4. Nước gừng đơn thuần

Nước gừng thường sẽ bao gồm các thành phần khác để làm loãng vị cay, hăng của gừng nguyên chất. Những thành phần bổ sung này như mật ong, nước chanh và nước sẽ tự nó có các đặc tính dưỡng ẩm, chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch.

Cách chế biến:

Bạn có thể làm nước gừng tại nhà, thêm nước chanh tươi vắt và cây thùa, mật ong hoặc một dạng chất làm ngọt tự nhiên khác để thưởng thức.

Xay nhuyễn gừng tươi chưa gọt vỏ trong máy xay sinh tố cùng với khoảng 1 cốc nước và lọc lấy hỗn hợp nếu bạn muốn.

Uống một hoặc hai lần mỗi ngày như một chất để ức chế sự thèm ăn.

Gừng đã được chứng minh tiềm năng như là một thành phần giúp cho bạn giảm cân. Khi mà bạn dùng gừng cùng với các thành phần chống oxy hóa, ổn định lượng đường trong máu và chống viêm khác, thì bạn đang tạo cho mình một bước khởi đầu để chuyển quy mô sang một trọng lượng khỏe mạnh hơn.

Nhưng nếu chỉ riêng mình gừng sẽ không làm giảm đáng kể trọng lượng dư thừa của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên vẫn là yếu tố quan trọng để giúp giảm cân tổng thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan