Nước mía tốt hay xấu cho bệnh tiểu đường?

Nước mía là loại đồ uống ngọt có đường thường được tiêu thụ ở các vùng của Ấn Độ, Châu Phi và Châu Á. Nước mía đang được tiếp thị như một thức uống hoàn toàn tự nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe. Theo y học cổ truyền, nước mía được sử dụng để điều trị gan, thận và các bệnh khác. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng, một số người tin nước mía có thể hữu ích cho bệnh tiểu đường. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Nước mía là gì?

Nước mía có vị ngọt, dạng siro, được ép từ mía đã gọt vỏ. Nó thường được bán bởi những người bán hàng rong, họ trộn nó với chanh hoặc các loại nước trái cây khác và cho thêm đá để cho ra một thức uống ngon.

Nước mía được chế biến để làm đường mía, đường nâu, mật mía và đường thốt nốt. Mía cũng có thể được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất rượu rum. Ở Brazil, nước mía có thể được lên men và sử dụng để làm một loại rượu gọi là Cachaça.

Nước mía không phải là đường nguyên chất. Thành phần dinh dưỡng trong nước mía bao gồm khoảng 70 – 75% nước, khoảng 10 - 15% chất xơ và 13–15% đường ở dạng sucrose - giống như đường ăn. Trên thực tế, mía là nguồn cung cấp chính của hầu hết các loại đường ăn trên thế giới.

Ở dạng chưa qua chế biến, nước mía cũng được biết đến như một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa phenolic và flavonoid dồi dào. Những chất chống oxy hóa có trong nước mía là lý do chính mà một số người cho rằng nó có lợi cho sức khỏe.

Vì nước mía không được chế biến như hầu hết các loại đồ uống có đường khác nên nước mía vẫn giữ được thành phần dinh dưỡng bao gồm hàm lượng vitamin và khoáng chất khá phong phú. Nước mía cũng chứa các chất điện giải, chẳng hạn như kali, nên nó đã được nghiên cứu về tác dụng dưỡng ẩm. Trong một nghiên cứu ở 15 vận động viên đạp xe được cho sử dụng nước mía, kết quả cho thấy, nước mía đã được chứng minh là có hiệu quả như một đồ uống thể thao có tác dụng trong việc cải thiện hiệu suất tập thể dục và bù nước.

Tuy nhiên, nước mía làm tăng lượng đường trong máu của các vận động viên khi tập luyện. Lợi ích của nước mía chủ yếu liên quan đến hàm lượng carb cũng như khả năng thành phần các chất trong nước mía giúp khôi phục năng lượng dự trữ trong cơ bắp của bạn sau khi thực hiện các bài tập luyện.

Tiểu đường uống nước mía
Nước mía là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào.

2. Hàm lượng đường trong nước mía

Mặc dù cung cấp một số chất dinh dưỡng nhưng nước mía vẫn chứa nhiều đường và carbs. Trong 240 mL nước mía sẽ chứa các thành phần sau:

  • Lượng calo: 183.
  • Chất đạm: 0 gam.
  • Chất béo: 0 gam.
  • Đường: 50 gam - tương đương với 12 muỗng cà phê.
  • Chất xơ: 0 – 13 gam.

Hàm lượng đường trong 240mL nước mía là 50 gam - tương đương với 12 muỗng cà phê, nhiều hơn đáng kể so với tổng lượng đường mỗi ngày mà Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị tương ứng cho nam giới (9 muỗng cà phê) và phụ nữ (6 muỗng cà phê).

Nước mía tùy loại có lượng chất xơ khác nhau. Một số sản phẩm không có hoặc có rất ít, trong khi những sản phẩm khác, trong đó có nước mía thô của Sugarcane Island, có tới 13 gam mỗi cốc (240 mL).

Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên lấy chất xơ từ thực phẩm thực vật hơn là đồ uống ngọt. Nếu bạn muốn lựa chọn các loại đồ uống có chất xơ, tốt nhất nên chọn thực phẩm bổ sung chất xơ dạng bột không thêm đường và pha với nước.

Đường, một loại carb mà cơ thể bạn phân hủy thành glucose. Một số thực phẩm và đồ uống có hàm lượng carb cao có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn quá mức, đặc biệt là nếu bạn bị hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, những người bị bệnh tiểu đường nên xem xét lượng đường bổ sung trong chế độ ăn của họ một cách cẩn thận.

Mặc dù nước mía được xếp vào nhóm đồ uống có chỉ số đường huyết (GI) thấp nhưng nó vẫn có lượng đường huyết cao (GL) - tức là nó có tác động nhất định đến mức đường huyết của bạn.

Trong khi chỉ số đường huyết (GI) đo lường mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm hoặc đồ uống làm tăng lượng đường trong máu thì lượng đường huyết (GL) giúp đo tổng lượng đường trong máu tăng lên. Do đó, lượng đường huyết (GL) cung cấp một bức tranh chính xác hơn về tác động của nước mía đối với lượng đường trong máu.

3. Bệnh tiểu đường có nên được khuyến nghị sử dụng nước mía không?

Tiểu đường uống nước mía, nên hay không? Giống như các loại đồ uống nhiều đường khác, nước mía là một lựa chọn không tồi nếu bạn bị tiểu đường. Tuy nhiên, lượng đường “khổng lồ” chứa trong nước mía có thể làm tăng lượng đường trong máu của cơ thể một cách nguy hiểm. Vì vậy, bạn nên tránh hoàn toàn đồ uống này để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực nó có thể mang lại cho cơ thể.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm về chiết xuất mía cho thấy rằng, chất chống oxy hóa polyphenol của nước mía có thể giúp các tế bào tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn - hormone điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể. Tuy vậy, các nghiên cứu này chỉ là sơ bộ và không an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn vẫn thích uống ngọt, bạn có thể dùng trái cây tươi để tạo vị ngọt tự nhiên.

Nước mía là thức uống không tinh chế được chiết xuất từ ​​cây mía. Mặc dù nó cung cấp một lượng chất chống oxy hóa lành mạnh nhưng nó lại chứa rất nhiều đường, biến nó trở thành một lựa chọn tồi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Thay vì nước mía, bạn hãy chọn cà phê không đường, trà hoặc nước pha trái cây. Những đồ uống này vẫn có thể có vị ngọt nhẹ mà không gây ảnh hưởng tiêu cực cho lượng đường trong máu của cơ thể.

Tiểu đường uống nước mía
Người bệnh tiểu đường nên hạn chế uống nước mía để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của nó.

4. Một số lợi ích khác của nước mía

4.1. Tăng cường năng lượng tức thì

Uống nước mía có tốt cho sức khỏe. Lý do là bởi nguồn đường sucrose tự nhiên trong mía cung cấp cho cơ thể bạn lượng năng lượng để có thể bắt đầu ngày mới và bình thường hóa việc giải phóng glucose trong cơ thể để lấy lại lượng đường đã mất. Nó cũng là sự lựa chọn tốt nhất để bù nước cho cơ thể và xua tan mệt mỏi.

4.2. Lợi tiểu

Đặc tính lợi tiểu của nước mía khiến nó trở thành một công cụ hữu ích để đẩy lùi nhiễm trùng. Uống nước mía sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là khi bạn có cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Nó cũng đồng thời ngăn ngừa sỏi thận.

Lời khuyên của chuyên gia: Cách tốt nhất để uống nước mía là cho 1 thìa nước cốt chanh, nước gừng, nước dừa nạo (1/3 cốc) vào 2/3 cốc nước mía. Công thức này sẽ giúp thải nước tiểu một cách tự do và duy trì hoạt động tốt của thận.

4.3. Chống sâu răng và hơi thở hôi

Nước mía chứa nhiều khoáng chất như Canxi và phốt pho có tác dụng giúp tăng cường men răng và chống sâu răng. Một lượng lớn chất dinh dưỡng trong nước mía giúp chống lại chứng hôi miệng có thể xảy ra do thiếu hụt chất dinh dưỡng.

4.4. Khắc phục bệnh vàng da

Theo Ayurveda, nước mía là một giải pháp để tăng cường sức khỏe gan của bạn và là một phương thuốc đã được chứng minh để điều trị bệnh vàng da. Các chất chống oxy hóa trong nước mía có tác dụng bảo vệ gan chống lại nhiễm trùng và duy trì mức độ bilirubin trong tầm kiểm soát. Nước mía bổ sung cho cơ thể bạn lượng protein bị mất và các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi nhanh chóng từbất kỳ loại bệnh nào.

4.5. Cải thiện tiêu hóa

Uống nước mía giúp duy trì hệ tiêu hóa tốt. Với thành phần là kali, nó giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt, ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày và rất hữu ích trong việc điều trị vấn đề táo bón.

4.6. Chữa rối loạn sốt

Nước mía đã được chứng minh là có lợi ích to lớn đối với những người đang phải chống chọi với chứng rối loạn sốt. Trong trường hợp rối loạn sốt, người bệnh bị sốt dẫn đến co giật và mất protein trong cơ thể. Tình trạng này thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Nước mía giúp bổ sung lượng protein bị mất và hỗ trợ phục hồi.

4.7. Chăm sóc da

Người tiểu đường uống nước mía
Nước mía có thể giúp bạn cải thiện vết thâm và mụn trứng cá.

Một trong những lợi ích đáng ngạc nhiên của nước mía đó là thành phần của nó có tác dụng chống lại mụn trứng cá, làm mờ vết thâm, làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời giữ cho làn da được mềm mại. Axit alpha hydroxy được cho mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da. Một trong những axit alpha hydroxy nổi bật nhất là axit glycolic trong mía có thể giúp duy trì vẻ rạng rỡ của làn da.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan