Nước tăng lực có tốt cho sức khỏe không?

Nước tăng lực có thể giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng. Tuy nhiên, loại đồ uống cung cấp năng lượng này có thể gây nhiều tác hại cho sức khỏe như khiến đường huyết tăng cao, ảnh hưởng tim mạch, lệ thuộc caffeine,... nếu uống quá thường xuyên.

1. Thành phần của nước tăng lực

Nước tăng lực (energy drink) là loại đồ uống có chứa các thành phần giúp người dùng tăng mức năng lượng và hiệu suất não bộ trong thời gian ngắn. Hầu hết các loại nước tăng lực đều có chứa caffeine - một chất có thể kích thích chức năng não bộ, tăng sự tỉnh táo và tập trung. Tuy nhiên, hàm lượng caffeine không giống nhau giữa các loại nước tăng lực. Ngoài caffeine, đồ uống tăng lực còn có chứa một số thành phần khác như:

  • Đường: Là nguồn calo chính trong nước tăng lực. Tuy nhiên, hiện có một số sản phẩm nước tăng lực không chứa đường, thích hợp với những người theo chế độ ăn low-carb;
  • Axit amin: Các loại axit amin có thể xuất hiện trong nước tăng lực là taurine và L-Carnitine. 2 loại axit amin này được cơ thể sản xuất tự nhiên, có nhiều vai trò trong các quá trình sinh học;
  • Vitamin B: Đóng vai trò quan trọng để chuyển đổi thực phẩm mà bạn ăn thành năng lượng mà cơ thể có thể sử dụng được;
  • Chiết xuất thảo dược: Các loại nước tăng lực có thể chứa chiết xuất nhân sâm - có tác dụng tích cực tới chức năng não bộ hoặc guarana - một loại hạt giúp bổ sung caffeine.

XEM THÊM: Vì sao trẻ em không nên uống nước tăng lực?

2. Tác dụng của nước tăng lực

Uống nước tăng lực có tốt không? Thực tế, loại nước này mang lại một số tác dụng đối với não bộ và hiệu suất làm việc. Cụ thể:

  • Giảm mệt mỏi: Nhiều người uống nước tăng lực để có thể sinh hoạt bình thường dù đang trong trạng thái thiếu ngủ hoặc mệt mỏi;
  • Cải thiện chức năng não: Nước tăng lực giúp cải thiện chức năng não bộ và tăng sự tỉnh táo. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho kết quả rằng nước tăng lực giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung, thời gian phản ứng, giảm mệt mỏi về mặt tinh thần.
Uống nước tăng lực
Nước tăng lực có thể giúp bạn giảm mệt mỏi, tăng sự tỉnh táo

3. Ảnh hưởng tiêu cực của nước tăng lực

Nước tăng lực có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Đó là:

3.1 Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nước tăng lực thường chứa nhiều đường. Khi tiêu thụ quá nhiều đường, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ tăng đột biến. Việc tiêu thụ nước tăng lực nhiều đường có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là với bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, những người không mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế sử dụng nước tăng lực bởi một nghiên cứu cho thấy việc uống đồ uống có đường hằng ngày làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 lên 26% Ngoài ra, tình trạng đường huyết tăng cao còn làm tăng mức độ stress oxy hóa và viêm, có thể dẫn tới nhiều bệnh mãn tính.

Đặc biệt, việc pha nước tăng lực với rượu bia cũng gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe. Caffeine trong nước tăng lực có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm ở người uống rượu bia. Và những người dùng đồ uống tăng lực pha với rượu bia cũng có xu hướng lạm dụng đồ uống có cồn nhiều hơn.

3.2 Nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đồ uống tăng lực là một yếu tố nguy cơ gây ra các vấn đề tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước tăng lực có liên quan tới một số vấn đề về tim, làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, giảm chức năng mạch máu,...

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng các bệnh tim mạch liên quan tới đồ uống tăng lực là do người dùng đã nạp vào cơ thể quá nhiều caffeine. Nhiều người gặp các vấn đề nghiêm trọng về tim sau khi uống trên 3 loại nước tăng lực cùng một lúc hoặc pha nước tăng lực với rượu. Vì vậy, người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng nước tăng lực nếu có tiền sử bệnh tim. Còn với người trưởng thành khỏe mạnh, không có tiền sử mắc bệnh tim thì có thể uống nước tăng lực với tần suất và số lượng ít.

XEM THÊM: Nghiện nước tăng lực: Những điều bạn cần biết

4. Khuyến nghị về tiêu thụ nước tăng lực cho từng nhóm tuổi

Bạn có thể dùng nước tăng lực với liều lượng cho phép, phù hợp với độ tuổi. Cụ thể:

4.1 Với trẻ em hoặc trẻ vị thành niên

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em và trẻ vị thành niên không nên uống nước tăng lực. Lượng caffeine có trong loại đồ uống này có thể khiến trẻ bị lệ thuộc hoặc nghiện caffeine. Ngoài ra, thành phần caffeine trong nước tăng lực có thể tác động đến tim và não bộ đang trong quá trình phát triển - hoàn thiện của trẻ.

Các chuyên gia khuyến nghị trẻ vị thành niên chỉ tiêu thụ tối đa 100mg caffeine/ngày. Với trẻ em, lượng caffeine tiêu thụ nên dưới 2,5mg/kg trọng lượng cơ thể. Cụ thể, trẻ dưới 12 tuổi nếu nặng 34kg chỉ nên tiêu thụ khoảng 85mg caffeine/ngày.

XEM THÊM: Nước tăng lực có thực sự tăng cường năng lượng của bạn?

Nước tăng lực
Bạn nên giới hạn lượng nước tăng lực để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của nó

4.2 Với người trưởng thành

Người trưởng thành được khuyến nghị không nên tiêu thụ quá 400mg caffeine/ngày. Như vậy, người trưởng thành không uống quá 473ml nước tăng lực/ngày, đồng thời hạn chế các loại đồ uống có chứa caffeine khác để không nạp quá lượng caffeine khuyến nghị vào cơ thể. Đặc biệt, phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tránh hoàn toàn nước tăng lực.

Nước tăng lực có nhiều đường - gây tăng cân, có nhiều caffeine gây lo lắng, tăng nhịp tim, mất ngủ,... Vì vậy, để tăng cường năng lượng cho cơ thể, bạn nên ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh thay vì lệ thuộc vào đồ uống tăng lực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan